Thứ 5, 28/03/2024, 16:51[GMT+7]

Bình an và sức khỏe ngày xuân

Chủ nhật, 22/01/2023 | 00:51:53
6,138 lượt xem
Mỗi năm tết đến xuân về, hầu như người Việt Nam cũng như nhân loại trên toàn thế giới đều muốn trao những lời chúc tốt đẹp nhất đến người thân. Thống kê cho thấy có trên 90% nội dung lời chúc đều có, hoặc chứa đựng nội dung ý nghĩa của hai cặp từ bình an và sức khỏe. Những lời chúc đêm giao thừa của các nhà lãnh đạo không thể nào quên lời chúc cho cộng đồng luôn mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng... Lời chúc An khang thịnh vượng thực ra là bình an, mạnh khỏe, mạnh giàu; lời chúc Hạnh phúc an khang, thực chất trong đó bao hàm tất cả những gì tốt đẹp nhất và đã có bình an, sức khỏe chứa đựng ở trong đó rồi; lời chúc Mọi sự như ý thì tất nhiên ý nguyện của ai cũng mong muốn mạnh khỏe bình an trong cuộc sống...

Mỗi năm tết đến xuân về, hầu như con người Việt Nam cũng như nhân loại trên toàn thế giới đều muốn trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất đến với người thân. Theo thống kê cho thấy có trên 90% nội dung lời chúc đều có, hoặc chứa đựng nội dung ý nghĩa của hai cặp từ bình an và sức khỏe. Những lời chúc tết đêm giao thừa của các nhà lãnh đạo không thể nào quên lời chúc cho cộng đồng luôn mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng... Lời chúc An khang thịnh vượng thực ra là bình an, mạnh khỏe, mạnh giàu; lời chúc Hạnh phúc an khang, thực chất trong đó bao hàm tất cả những gì tốt đẹp nhất và đã có bình an, sức khỏe chứa đựng ở trong đó rồi; lời chúc Mọi sự như ý thì tất nhiên ý nguyện của ai cũng mong muốn mạnh khỏe bình an trong cuộc sống...

“Người cùng trời đất giao hòa,
Đời ru cánh võng, ơi à bình an”

Thực vậy trên cuộc đời này, đặc biệt lại ở thời khắc bước sang năm mới, ai mà chẳng mong có được hai chữ bình an, mong sao sức khỏe dồi dào, không ốm đau bệnh tật, mong cho cuộc sống hết nghèo đói khó khăn, gia đình êm ấm, thuận hòa, con cháu học hành giỏi giang tấn tới, nghề nghiệp ổn định, ăn nên làm ra, số phận không gặp phải trái ngang oan ức... Có được như vậy là đã bình an lắm lắm, nhưng sự thật thì vô cùng khó khăn để mỗi con người được tận hưởng trọn vẹn hai từ rất đơn giản ấy. Dù khó là vậy nhưng nếu ta đi tìm hiểu đôi chút về cội nguồn của hai chữ bình an, thì coi như ta đã nêm vào cho đậm đà thêm dư vị tình yêu cuộc sống.

Cội nguồn của hai chữ Bình An
Theo sách cổ tinh hoa văn hóa Trung Quốc lưu lại cho thấy, khi ta nhìn vào hai chữ bình an, theo chữ Hán đó là loại chữ tượng hình, cho nên chữ bình nhác trông như dáng của cái lọ lục bình, còn chữ an nhác trông như dáng của cái đôn, cái đế lọ, hay người cổ Trung Hoa còn gọi đó là cái An. Cách chơi độc đáo của người Trung Quốc đó là: bao giờ cái Bình cũng đi cùng cái An, Bình muốn vững chãi thì luôn phải được kê trên cái An chắc chắn, giống như cặp song tự bình an vậy. Do những nhà tiện khắc tài tình khác nhau, có thể họ làm riêng cái Bình, cái An tách rời nhau, nhưng cũng có khi họ làm liền cùng một khối. Bình an đi với nhau, nhằm tạo nên sự vững chãi, không lung lay, không đổ vỡ, vững bền.

Theo quan niệm phong thủy thì hình dáng của cái bình, trên miệng rộng, loe ra để thu vào được nhiều tài lộc, thu sinh khí của vũ trụ đất trời, thu những điều tốt đẹp hạnh phúc của tạo hóa. Cổ bình nhỏ thắt lại để không cho thoát đi, để giữ lại tất cả những gì quý giá nhất mà miệng bình đã thu vào. Thân bình thì phình to ra để chứa đựng, lưu giữ nhiều nhất những điều quý giá tốt đẹp... Đáy bình bằng phẳng để ngồi vững chãi tự tại trên cái an, để giữ cho thăng bằng, vững vàng trọn vẹn cả hai chữ bình an.

Ý nghĩa của hai chữ bình an không có gì khó hiểu, nếu ta đem tách nó riêng ra thì chữ Bình có nghĩa là yên bình, hòa bình, thái bình, bình thường, bình dị, bình ổn... còn chữ An có nghĩa là an vui, an lạc, an hòa, an yên, an tâm... chỉ chừng ấy cũng đã đủ giúp cho ta hiểu gốc gác rồi. Khi ta gắn hai từ bình an lại thì đó là sự kết nối, bó bện khăng khít hài hòa  để cho một cặp từ trọn vẹn, mà chúng ta ai cũng đều mong muốn có được hai chữ bình an.

Trong thực tế cuộc sống, khi ta đã được bình an thì mặc nhiên có một phần sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tinh thần đã được thỏa mãn và ngược lại khi có sức khỏe tốt sẽ làm nền tảng và chỗ dựa cho nơi chốn bình an. Vậy nên bình an và sức khỏe luôn tương đồng, hòa quyện, nó càng có ý nghĩa hơn khi mỗi độ xuân về.

Sức khỏe ngày xuân
Nếu hiểu đầy đủ về sức khỏe theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì phải thỏa mãn cả về thể chất - tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh tật.

Thể chất có mối liên quan mật thiết với ăn uống và luyện tập, mà trong những ngày tết thường là rất dồi dào đồ ăn thức uống, nhiều khi tiếc mà ăn, nể mà ăn, hoặc mảng vui rồi quên đi chế độ định lượng bình thường trong ăn uống. Bên cạnh đó, những ngày tết thường là con cháu, anh em, người thân trở về sum họp, tuy đông vui nhưng cũng làm xáo trộn thay đổi nếp sinh hoạt, tập luyện hàng ngày. Theo đông y, sự xáo trộn như vậy tức là đã làm mất đi sự cân bằng về chất, mất thăng bằng âm dương, hàn nhiệt, dẫn đến sự rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tâm động bất an, đó là nguyên nhân gây ra mệt mỏi, ốm đau, bệnh tật.

Tinh thần khi tết đến xuân về, đều mang theo những niềm vui, những lời chúc, từ cành đào khoe sắc thắm đến mâm ngũ quả ngon tươi, những món quà tết, bộ quần áo mới, những bao lì xì mừng tuổi thật ý nghĩa thấm đậm tình người, làm cho không khí ngày xuân gia đình đầm ấm.

Xã hội được phát triển mạnh giàu, đáp ứng các nhu cầu phúc lợi, các quyền con người được bảo đảm, an ninh trật tự xã hội được giữ gìn... thì sức khỏe của mỗi thành viên trong xã hội sẽ được nâng lên, người người an vui, nhà nhà hạnh phúc.

Chúc mừng vui tết đón xuân,
Ăn uống điều độ thủ chân luyện hình,
Tinh thần thoải mái khang ninh,
Ấm êm hạnh phúc gia đình an vui.

Bùi Vũ Khúc