Thứ 7, 20/04/2024, 10:43[GMT+7]

Chuyện vui sức khỏe: Tìm thuốc bổ dương - Tăng cường tiếng gáy

Thứ 6, 10/03/2023 | 10:11:38
1,660 lượt xem
Ò ó o o o o o ọ ọ ọ...Gà mà “gáy” yếu là con gà chi? Tôi biết thừa các bạn muốn tôi viết bài này là vì các bạn (hoặc bạn đời của bạn) “gáy” tậm tà tậm tịt lắm rồi, các bạn cũng đã vái tứ ngũ lục phương rồi, các bạn cũng chẳng quản công tìm đến nhiều học trò giỏi của các bậc đại danh y như Hải Thượng Lãn Ông, Tuệ Tĩnh, Biển Thước... và chắc chắn các bạn cũng mất kha khá xèng vào các hiệu như Đồng nhân đường hoặc Minh Mạng thang, Bổ thận tráng dương thang... cho vụ tìm lại tiếng “gáy” vang xa như ngày còn sung sức. Nếu tò mò muốn tìm hiểu thì cứ chịu khó đọc hết bài viết này bạn nhé.

A. Nói về khả năng “gáy”
Trên thực tế “gáy” khỏe hay yếu là do 4 nguyên nhân sau:
1- Do nền tảng sức khỏe của từng bạn: Không có sức khỏe tốt thì nó ảnh hưởng đến cả lao động, học tập, vui chơi, chứ không chỉ kém về chuyện “gáy”. Đặc biệt là khi bạn mắc phải bất cứ bệnh nào đó sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, đau đớn, chán chường, lo âu, chả còn tâm trí nào mà “gáy” ghiếc gì nữa.

2- Do tâm lý khi “gáy” kể cả đối phương: Nếu tâm lý lo âu, sợ hãi, thấp thỏm, bất an về bất cứ điều gì đó trong cuộc sống thì chẳng còn tâm địa nào muốn “gáy” nữa.

3- Do cung bậc tuổi tác: Tuổi càng cao thì sức càng yếu, nên chuyện “gáy” giảm dần cả về số lượng và chất lượng là quy luật tự nhiên, đừng nên cố gắng đi tìm tòi thuốc “gáy”, kẻo lại mang vạ vào thân, cố quá lại hóa ra quá cố thì nguy.

4- “Gáy” khỏe hay yếu cũng còn do yếu tố gen di truyền nữa: Thực tế có bạn được thừa hưởng gen “gáy” khỏe của tiền bối để lại nhưng cũng có bạn lại thừa hưởng gen “gáy” yếu nên đành phải chịu thiệt thòi.

Đọc tới đây rồi thì bạn đã hiểu và thông cảm, cùng chia sẻ với người bạn đời của mình về chuyện “gáy” nhé.


B. Thuốc nhằm tăng cường sinh lý

Thuốc được chia ra 2 trường phái: Đông y gọi là bổ dương. Tây y gọi là thuốc kích thích sinh lý.
1- Thuốc tây y
* Có 2 điểm mạnh:
- Có rất nhiều loại thuốc khác nhau, bán tại các cửa hàng dược, giúp người dùng tùy ý lựa chọn. (người ta hay gọi chung là VIAGRA, nhưng thực tế có nhiều tên gọi biệt dược khác nhau).
- Thuốc có tác dụng nhanh, bừng bừng và tức thì, thường chỉ sau khi uống 30 - 60 phút là có nhu cầu muốn “gáy”.
* Có 4 điểm hạn chế:
- Có nhiều tác dụng phụ như: Tổn thương gan và thận; gây tụt huyết áp; tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như đột quỵ, ung thư, xơ gan...; gây dị ứng thuốc. Đồng thời, chính thuốc tăng cường sinh lý lại làm mất đi sự hứng thú, giảm khả năng “gáy”; sự tương tác với các loại thuốc khác gây hậu quả xấu.
- Sau khi “gáy” cơ thể uể oải, mệt mỏi, rã rời gân cơ xương khớp, mắt mờ, tai ù, đau lưng mỏi gối.
- Nếu không kiểm soát tốt về liều lượng, dễ gây nguy hiểm như tụt huyết áp hoặc đột quỵ...
- Lệ thuộc vào thuốc.
Lưu ý: Nếu muốn dùng thuốc tây để tăng cường sinh lý thì nên xin tư vấn của bác sĩ và nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng.

2- Thuốc đông y
* Có 5 điểm mạnh:
- Tác dụng bồi bổ, lưu thông khí huyết, nâng cao nền tảng sức khỏe toàn thân, kể cả gân, cơ, xương, khớp, lục phủ ngũ tạng và giúp trí não minh mẫn, hưng phấn. Vì bản chất của thuốc đông y hầu hết là các vị thuốc bổ dương. Khi có sức khỏe tốt thì bản thân sẽ có ham muốn.
- Tác dụng kích thích phần dương khí, làm cho cơ thể sung mãn.
- Không bị mệt mỏi, uể oải sau khi sinh hoạt.
- Không có tác dụng phụ, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
- Không quá khắt khe về liều lượng như thuốc tây y.
Có thể dùng tăng liều hơn nhưng vẫn không gây nguy hiểm.

* Có 2 điểm hạn chế:
- Không làm cho cơ thể kích thích ham muốn tới mức “nổi đình nổi đám” ngay lập tức như thuốc tây y.
Phải dùng thường xuyên lâu dài, mang tính bồi bổ, củng cố nền tảng sức khỏe thì mới có tác dụng.

(còn nữa)
Bác sĩ Bùi Vũ Khúc