Chủ nhật, 25/08/2024, 15:17[GMT+7]

Làm gì để mạch máu khỏe mạnh?

Thứ 6, 02/06/2023 | 11:03:31
2,952 lượt xem

Mạch máu là ống dẫn giúp vận chuyển máu đi nuôi cơ thể.

1. Những thông tin về mạch máu mà bạn cần biết:
- Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế  giới (WHO) ghi nhận có khoảng 6,5 triệu người tử vong mỗi năm do đột quỵ. Tức là cứ trung bình mỗi 6 giây có một ca tử vong vì đột quỵ. Nguyên nhân chính gây đột quỵ chủ yếu là do tắc mạch máu vì lượng mỡ trên thành mạch tích tụ lâu ngày cùng các chất khác, tạo ra chất xơ vữa, vôi hóa lòng mạch máu (gọi chung là chất bẩn). Mạch máu bẩn còn là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý tim mạch mãn tính ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

- Mỡ (cholesterol, tryglycerit) kết hợp cùng các chất cáu bẩn bám vào thành mạch máu, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính, hủy hoại sức khỏe con người. Khoa học cũng nghiên cứu và cho hay: nếu không có mỡ bám trong lòng mạch máu thì tuổi thọ con người sẽ đạt 120 tuổi.

 - Khi mỡ tích tụ và bám trên thành mạch máu đầu tiên có thể khiến cho kích thước mạch máu tăng nhẹ (trong 20 - 25 năm), sau đó lớp mỡ sẽ làm biến dạng mạch máu (trong 25 - 40 năm tiếp theo). Chất bẩn làm hẹp lòng mạch, cản trở lưu thông máu, để đối phó với điều này, tim không còn cách nào khác là phải tăng áp lực bơm máu, gây ra tình trạng cao huyết áp. Điều này giải thích vì sao 80% người cao tuổi ở Việt Nam mắc cao huyết áp. Nhưng đây vẫn chưa phải là biến chứng nguy hiểm nhất.

- Biến chứng nguy hiểm hơn cả là khi mỡ và chất bẩn làm tắc nghẽn mạch máu. Kết quả sẽ làm suy giảm nguồn cung cấp máu đến các cơ quan trong cơ thể. Từ đó dẫn đến hàng loạt các bệnh lý mãn tính nghiêm trọng khác như: đau đầu, đau lưng, đau cổ vai gáy, đau nhức chân, hoa mắt, chóng mặt, đãng trí…

- Đến 50 - 60 tuổi, một người có thể tích bị lũy từ 2 - 3kg mỡ kết hợp với chất cáu bẩn trong lòng hệ thống mạch máu, gây ra sự cản trở lưu thông máu và tăng huyết áp.

- Nói một cách khác, con người muốn khỏe mạnh hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của lòng mạch máu trong cơ thể.

Nếu mạch máu bị tắc nghẽn ở khu vực chi dưới sẽ dẫn đến sưng đau, phù nề ở chân. Nếu mạch máu ở gan bị nhiễm mỡ sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ và xơ gan. Nếu mạch máu ở khớp nhiễm mỡ tắc nghẽn sẽ dẫn đến bệnh lý viêm khớp, thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống… Nếu mạch máu ở mắt bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực và thậm chí là mù lòa. Mạch máu nhiễm bẩn cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa da nhanh chóng.

- Mỡ kết hợp các chất cáu bẩn bám vào lòng mạch máu, nó bắt đầu tạo ra cả một chuỗi phản ứng lão hóa ở tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Tùy mức độ nặng nhẹ ở từng người khiến cho tuổi thọ giảm đáng kể, thậm chí có người chết quá sớm vì bệnh tật.

- Nếu mỡ bám, hoặc vôi hóa làm chít hẹp lòng mạch; đó là cơ hội hình thành các cục máu đông (huyết khối), nguy cơ gây tắc mạch, gây tai biến mạch máu não hoặc cơn đau tim, đột quỵ.

2. Một số biểu hiện giúp bạn nhận biết mạch máu có thể bị nhiễm bẩn, nếu khi gặp phải một hoặc một vài biểu hiện dưới đây:
- Hoa mắt.
- Chóng mặt.
- Có thể đau đầu, hoặc đau ngực trái.
- Khó ngủ vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngày.
- Cảm thấy mệt mỏi liên tục.
- Suy giảm trí nhớ.
- Suy giãn tĩnh mạch.
- Khó thở.
- Hay bị đầy bụng khó tiêu, táo bón.
- Sưng đau khớp xương vào buổi sáng.
- Có thể béo phì.

3. Bạn nên làm gì giúp mạch máu khỏe mạnh?
- Hiểu được rằng mỡ và chất bẩn hàng ngày, hàng giờ bám lên thành mạch máu là do ăn uống. Vậy thì bạn cũng phải thường xuyên hàng ngày bảo đảm chế độ ăn vừa đủ và ăn sạch.

- Hiểu được rằng bạn rất khó kiểm soát  đồ ăn uống vào miệng xem có đủ lượng và đủ sạch hay không? Vậy thì bạn phải nên thường xuyên dùng các loại thảo dược để tiêu giải bớt mỡ thừa và chất độc (nói là thảo dược thì có vẻ quan trọng nhưng thực ra đó chỉ là rau hoặc cây, cỏ, lá, hoa, quả, hạt, củ... mà đã được ngành đông y và các nhà dinh dưỡng học, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm về tác dụng giảm mỡ và làm sạch lòng mạch).

- Bạn cần phải định kỳ xét nghiệm máu theo dõi được chỉ số mỡ máu của mình xem có bị  vượt quá ngưỡng bình thường hay không? Nếu mỡ máu cao quá ngưỡng thì phải tích cực điều trị bằng thuốc giảm mỡ máu và bảo đảm chế độ ăn uống, tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Lời khuyên tốt nhất với người bình thường là 6 tháng xét nghiệm mỡ máu, đường máu một lần (với người có bệnh mãn tính thì theo chỉ dẫn của bác sĩ).

- Bạn hãy thận trọng với những kênh quảng cáo không lành mạnh để họ bán thuốc hoặc thực phẩm chức năng làm sạch máu. Thường là họ quảng cáo quá mức để bán thuốc, đôi khi thuốc không rõ nguồn gốc và không được kiểm chứng, nhằm trục lợi.

Điều đặc biệt quan trọng là bạn cần hiểu rằng không phải chỉ dùng thuốc làm sạch mạch máu một lần là khỏi vĩnh viễn.

4. Giới thiệu cùng bạn đọc một số loại thảo dược làm giảm mỡ máu và làm sạch lòng mạch máu
Có rất nhiều loại thảo dược có tác dụng làm giảm mỡ máu và làm sạch lòng mạch máu, bài viết này chỉ giới thiệu một số loại dễ kiếm, dễ dùng và an toàn.

a- Cây mật gấu (còn gọi là cây lá đắng - cây này rất dễ trồng)
Cách dùng:
- Lấy một nắm lá cây mật gấu khô, rửa sạch cho vào ấm đổ 3 lít nước đun sôi kỹ, uống thay nước lọc trong ngày.
- Dùng tươi rửa sạch ăn sống ngày 3 lần sau bữa ăn, mỗi lần nhai nuốt 2 - 3  lá. Hoặc xay sinh tố ngày uống 2 cốc sáng, chiều.
Lưu ý: Theo kinh nghiệm thì nên dùng lá đắng trong vòng 2 tuần liên tục, sau đó nghỉ 2 tuần rồi lại dùng tiếp.

b- Bí đỏ
Cách dùng:
- Mỗi ngày lấy 100g bí đỏ sống, gọt vỏ, bỏ vào máy xay sinh tố cùng 300ml nước đun sôi để nguội, xay nhuyễn, không cho đường. Uống trước khi ăn bữa sáng.
- Bí đỏ có công dụng làm sạch lòng động mạch, bao gồm cả động mạch não, dùng cho người mỡ máu cao, có công dụng giảm mệt mỏi, bớt trì trệ, tăng cường sức khỏe, khả năng làm việc trí óc tăng lên.

c- Lá sen
Cách dùng:
Lấy 1 nắm lá sen khô đã thái nhỏ, rửa sạch cho vào ấm, đổ 3 lít nước đun sôi kỹ, uống trong ngày thay nước lọc.

d- Rau diếp cá
Diếp cá là thảo dược điều trị bệnh mỡ máu khá hiệu quả.
Cách dùng:
- Diếp cá khô một nắm, rửa sạch cho vào ấm, đổ 3 lít nước đun kỹ uống cả ngày thay nước lọc.
- Dùng tươi ăn sống, hoặc xay sinh tố lọc lấy nước uống ngày 2 cốc sáng, chiều.

e- Dùng trà Atiso, chè tươi hoặc nước vối hàng ngày cũng mang lại tác dụng giảm mỡ máu và làm sạch lòng mạch máu.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc