Thứ 7, 27/07/2024, 19:03[GMT+7]

Lợi ích to lớn của việc khám sức khỏe định kỳ

Thứ 6, 02/02/2024 | 15:23:17
3,058 lượt xem

Ảnh minh họa.

4) Tiết kiệm thời gian
Một trong số những lợi ích từ việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là tiết kiệm được thời gian chữa bệnh. Khi bản thân phát hiện bệnh kịp thời sẽ không quá phức tạp trong việc điều trị như ở giai đoạn cuối vì bệnh lúc này chưa nghiêm trọng, mở ra cơ hội khỏi bệnh nhanh chóng hơn, thay vì phải sống cả phần đời còn lại để chữa bệnh và hình thành tâm lý lo lắng, mệt mỏi.

5) Tiết kiệm chi phí
- Nếu khám sức khỏe định kỳ mà phát hiện sớm được bệnh, đặc biệt là những bệnh hiểm nghèo; khi đó bạn được chữa trị sớm sẽ đơn giản và đỡ tốn kém hơn rất nhiều lần so với giai đoạn bệnh đã chuyển nặng.

- Nếu không khám sức khỏe định kỳ, không phát hiện bệnh sớm, để bệnh chuyển nặng, buộc phải nhập viện điều trị lâu dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy:

+ Hoàn cảnh thực tế hiện nay, nhà ai cũng neo người, trẻ thì mải lo làm ăn, lo con cái, già thì đau yếu mệt mỏi. Nếu mỗi khi nghe thấy trong nhà có người phải đi nằm viện là lo sởn hết cả gai ốc.
+ Thuê người chăm bệnh nhân trong thời buổi này là cả một cuộc vật lộn tính toán nhọc nhằn.
+ Tìm người giúp việc theo ý muốn, còn khó hơn tuyển chọn nhân lực quản lý.
+ Vào viện mà phải thuê người chăm sóc bệnh nhân theo ngày, thì không thể nào chịu đựng nổi so với mức lương lao động trung bình.
+ Rồi vào viện còn phải lo bao nhiêu thứ khác nữa.

- Khi bạn sẵn sàng chi trả một khoản kinh phí để khám sức khỏe định kỳ, nếu không có bệnh thì sẽ tạo ra tâm lý an tâm, phấn khởi, có động lực tích cực cho cuộc sống, năng suất, hiệu quả công việc tăng lên; gia đình, dòng họ an tâm hạnh phúc. Hoặc giả nếu phát hiện bệnh sớm cũng là một cơ hội chữa trị may mắn.

III/ Bao lâu thì nên đi khám sức khỏe định kỳ?
1) Mỗi năm nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất là một lần
- Bạn nên ấn định thời gian phù hợp cho mình vào một tháng nhất định trong năm để đi khám sức khỏe định kỳ. Ví dụ: Năm nay khám vào tháng 9 thì sang năm sau cũng nên khám vào tháng 9, không nên để cách quãng quá xa.
- Tùy vào điều kiện kinh tế, thời gian, có thể khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

2) Trong quá trình khám sức khỏe định kỳ hàng năm, tùy vào bệnh cụ thể của mỗi người khác nhau, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn nên tái khám định kỳ ngắn hạn hơn cho từng loại bệnh. Ví dụ: Bệnh sỏi thận, bệnh tiểu đường, bệnh u tuyến giáp, bệnh tim mạch... sẽ có tư vấn cụ thể cho từng bệnh nên khám lại sau bao lâu.

IV/ Nên khám sức khỏe định kỳ cho nội dung bệnh tật nào?
- Cũng tùy vào điều kiện kinh tế của từng người mà cơ quan y tế và bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên ưu tiên khám nội dung bệnh tật nào trước. Thông thường thì các bộ phận cần được ưu tiên khám định kỳ là:
+ Khám tim phổi, chụp X.quang tim phổi.
+ Khám ổ bụng, siêu âm ổ bụng.
+ Khám mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng.
+ Khám phụ khoa đối với phụ nữ.
+ Khám thần kinh, da, cơ, xương, khớp.
- Ngoài ra, có thể khám phát hiện sớm các bệnh ung thư.

V/ Khám sức khỏe định kỳ ở đâu thì tốt?
- Các bệnh viện cấp huyện, cấp tỉnh, cấp trung ương và tương đương, có đủ điều kiện cơ sở vật chất, y bác sĩ, máy móc thiết bị y tế, chính là nơi để bạn tin tưởng đến khám sức khỏe định kỳ.

- Một số nơi khác tuy không có đủ điều kiện nhưng họ đã thuê bác sĩ và các máy móc trang thiết bị để khám sức khỏe định kỳ, thì bạn vẫn yên tâm đến khám sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc

  • Từ khóa