Thứ 7, 27/07/2024, 06:29[GMT+7]

Ăn gì giảm đau xương khớp?

Thứ 2, 26/02/2024 | 17:33:16
3,427 lượt xem
Sữa, cá béo, dầu ô liu hoặc các loại rau củ có tác dụng giảm đau, giữ mật độ xương chắc khỏe.

Dầu ô liu cung cấp chất béo không bão hòa đơn giúp giảm viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy dầu ô liu nguyên chất có đặc tính chống viêm tương tự như ibuprofen nhờ chứa hợp chất phenolic của oleocanthal. Tuy nhiên, mỗi người nên cân nhắc khi sử dụng dầu ô liu để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Trung bình một muỗng canh dầu ô liu chứa 120 calo.

Phô mai cung cấp canxi, chất béo và protein; chứa lượng lớn vitamin A và B12. Trong đó, vitamin A là dưỡng chất cần thiết để kích thích sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu, tham gia vào quá trình tái tạo xương. Vitamin B12 cần thiết để hình thành hồng cầu và DNA.

Bí đỏ cung cấp kali dồi dào giúp trung hòa các axit trong cơ thể có thể gây gãy xương. Nghiên cứu năm 2017 trên 4.000 phụ nữ sau mãn kinh của Trường Đại Học Quốc Gia Seoul, Hàn Quốc, cho thấy người tiêu thụ nhiều kali có mật độ khoáng xương hông cao hơn 21% so với phụ nữ ăn ít dưỡng chất này.

Rau lá xanh giàu vitamin K và canxi đóng vai trò trong việc củng cố sức khỏe của xương, làm tăng mật độ khoáng của xương. Chúng cũng chứa hợp chất sulforaphane có tác dụng ức chế các enzym gây đau khớp và viêm. Ăn nhiều cải xoăn, mù tạt, bắp cải, bông cải xanh, cải bó xôi và cải chíp tốt cho sức khỏe.

Cá béo chứa axit béo omega-3 giúp giảm viêm quanh khớp, góp phần ngăn tình trạng cứng khớp - nguyên nhân khiến các xương dưới sụn cọ xát vào nhau, gây đau, sưng và mất khả năng cử động. Ăn cá mòi, cá ngừ, cá hồi hoặc hạt lanh có thể tăng lượng axit béo omega-3 cho cơ thể.

Sữa cung cấp cho cơ thể 13 chất dinh dưỡng thiết yếu. Trung bình 220 ml sữa chứa 300 mg canxi và 100 IU vitamin D. Các chuyên gia khuyến nghị lượng canxi trong chế độ ăn uống cho người lớn 19-50 tuổi cần đạt 1.000 mg mỗi ngày. Uống sữa là cách tốt để giữ cho xương chắc khỏe.

Theo vnexpress.net


  • Từ khóa