Thứ 6, 03/05/2024, 19:44[GMT+7]

Hiểu đúng về thuốc bổ

Thứ 7, 16/03/2024 | 16:02:46
2,794 lượt xem

Ảnh minh họa.

THUỐC BỔ LÀ GÌ?
Theo các nghiên cứu, thuốc bổ là một dạng thuốc, hay dạng thực phẩm chức năng, hoặc là một dạng vật chất nào đó được bào chế, có tác dụng cung cấp bổ sung, hỗ trợ cho cơ thể những chất đang thiếu hụt.

NGUYÊN TẮC DÙNG THUỐC BỔ NHƯ THẾ NÀO?
1. Cơ thể mệt mỏi thì dùng các thuốc bổ có chất gây hưng phấn, tỉnh táo như: sâm, linh chi, lộc nhung, ích trí nhân...

2. Cơ thể gầy còm, suy nhược, hư lao thì dùng các thuốc bồi bổ sức khỏe, kích thích  tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng, hấp thu tốt, nâng cao thể trạng. “Nhân cường thì tật nhược” (cơ thể khỏe mạnh thì bệnh tiêu tan).

3. Cơ thể thiếu các chất khoáng như: kẽm, sắt, magie, canxi... thì dùng các thuốc bổ có thành phần các chất khoáng đó để bù vào.

4. Cơ thể thiếu loại vitamin nào thì bù bổ sung các loại vitamin đó.

5. Cơ thể hoạt động mất cân bằng làm sản sinh ra nhiều gốc tự do thì dùng các loại thuốc bổ, chống gốc tự do, chống oxy hóa như: Beta caroten, vitamin E, selen và vitamin C...

6. Cơ thể do tích lũy nhiều độc tố bởi đồ ăn thức uống, bởi thuốc, hóa chất... thì dùng các thuốc bổ nhưng có tác dụng khử độc, thải độc như thuốc bổ can, thận, bổ phổi nhằm giải trừ bớt đường, bớt mỡ, thải trừ khí độc, khử bớt men gan...

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC BỔ
1. Nhiều người nghĩ rằng cứ thuốc bổ là ai cũng dùng được, dùng khi nào cũng được, càng dùng lắm thì càng bổ nhiều. Nhưng thực ra, nếu cơ thể khỏe mạnh bình thường, không thiếu hụt chất thì không cần thiết phải dùng thuốc bổ.

2. Muốn biết được cơ thể thiếu hụt chất gì, cần phải được khám bệnh và tư vấn bác sĩ để biết nên dùng loại thuốc bổ nào cho phù hợp.

3. Dùng thuốc bổ cũng cần đúng liều lượng và thận trọng, đặc biệt đối với những người có bệnh nền. Nên dùng thuốc bổ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

4. Tuy là thuốc bổ nhưng vẫn có những tác dụng phụ nhất định. Cần cân nhắc ảnh hưởng của tác dụng phụ đến cơ địa từng người.

TÓM LẠI:
Đừng tưởng cứ bổ là xơi,
Thuốc chỉ phù hợp tùy người, tùy khi
Thực ra đâu bổ béo gì,
Dùng khi cơ thể mất đi cân bằng.

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc

  • Từ khóa