Thứ 2, 22/07/2024, 23:30[GMT+7]

Muối rất cần cho cuộc sống và sự báo động về ăn nhiều muối có tác động xấu đến sức khỏe con người

Thứ 2, 15/07/2024 | 08:45:10
574 lượt xem

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

4) Không thể làm dịu cơn khát 

Bất kỳ bữa ăn nhiều muối nào cũng gây ra cơn khát rõ rệt. Nếu thực sự khát nước, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đang ăn quá nhiều muối. Khi điều đó xảy ra, cơ thể sẽ bị mất nước. Cơ thể lấy nước từ tế bào khiến chúng ta cảm thấy rất khát. Cảm nhận được sự gia tăng natri trong máu, các thụ thể ở thận và não sẽ kích hoạt cảm giác khát. Cơ thể sử dụng cơn khát như một cơ chế bảo vệ, do đó buộc phải cung cấp hay uống nhiều nước và giảm nồng độ natri vì nước uống giúp trung hòa lượng muối đó và làm tươi mới các tế bào.

5) Đau đầu 

Nếu bị đau đầu thường xuyên hoặc thỉnh thoảng thì việc tiêu thụ quá nhiều muối là một thủ phạm. Ăn muối nhiều khiến huyết áp tăng gần như ngay lập tức ở một số người và đau đầu là triệu chứng phổ biến của tăng huyết áp. Chế độ ăn nhiều muối cũng khiến những người có huyết áp bình thường dễ bị đau đầu hơn. Trong một nghiên cứu khoa học, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn nhiều muối nhất có tần suất đau đầu cao nhất. Khi giảm lượng muối ăn vào, cả người có huyết áp bình thường và tăng huyết áp đều ít bị đau đầu hơn. 

6) Ngủ không ngon giấc 

Nếu ăn quá nhiều muối trước khi đi ngủ dễ dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Các dấu hiệu bao gồm từ giấc ngủ không yên, thức dậy thường xuyên vào ban đêm, đến cảm giác không được nghỉ ngơi vào buổi sáng... 

7) Dạ dày khó chịu 

Nếu quá nhiều muối trong chế độ ăn uống khiến cơ thể bị mất nước, dạ dày sẽ cảm nhận được điều đó. Dấu hiệu cảm thấy buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu dạ dày khó chịu hoặc bị chuột rút, hãy xem những gì đã ăn trong vài ngày qua và tìm ra cách cắt giảm lượng muối. Uống nhiều nước có thể giúp bù nước cho tế bào và giúp cảm thấy dễ chịu hơn. 

8) Tăng nguy cơ bị sỏi thận 

Là do lượng muối dư thừa làm tăng lượng canxi trong nước tiểu. Sỏi thận hình thành khi canxi kết hợp với oxalat hoặc acid uric trong nước tiểu và bắt đầu hình thành tinh thể. Khi những tinh thể này lớn hơn, chúng trở thành những viên sỏi di chuyển đến đường tiết niệu gây ra tắc và đau. 

9) Nguy cơ mắc bệnh về tim mạch 

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. 

10) Tăng nguy cơ mắc chứng giảm trí nhớ. 

Nồng độ muối cao dường như làm tăng mức độ của một hợp chất gây viêm trong não, dẫn đến tổn thương oxy hóa và bắt đầu cản trở lưu lượng máu. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến nguy cơ giảm hoặc mất trí nhớ. 

IV/ LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ 

1) Ăn nhạt hơn: Biết được rằng chúng ta đang ăn mặn gấp 2 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; vậy nên cần phải điều chỉnh giảm lượng muối đi một nửa so với cách tra nấu, chấm, ở mỗi bữa ăn hàng ngày. 

2) Uống đủ nước: Mỗi ngày người lớn nên uống đủ lượng nước trong ngày. Nam giới đạt mức 3,7 lít, phụ nữ 2,7 lít (kế cả nước qua thức ăn và nước uống). 

3) Cần lưu ý: Natri có nhiều ở muối, mắm, nước tương, mì chính, bột nêm, vì vậy khi tra nấu, khi ăn, cần hết sức lưu ý điều chỉnh không quá lạm dụng.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc