Chủ nhật, 28/07/2024, 11:20[GMT+7]

Những xét nghiệm nào không cần nhịn ăn khi đi khám?

Thứ 7, 27/07/2024 | 18:30:42
66 lượt xem
Khi đi khám, nhiều người thường băn khoăn liệu có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không, và nếu cần thì phải nhịn bao lâu.

Ảnh minh họa.

Bác sĩ CKII. Trần Minh Thảo, Phó trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, tuỳ theo loại xét nghiệm người bệnh có ý định thực hiện mà được phép ăn hay phải nhịn để đảm bảo kết quả chính xác.

Theo bác sĩ Thảo, có một số xét nghiệm máu mà bạn không cần nhịn ăn trước khi thực hiện như:

Xét nghiệm nhóm máu, đây là xét nghiệm nhằm xác định nhóm máu của bạn, một thông số do gen di truyền quyết định và không thay đổi, do đó, việc ăn uống không ảnh hưởng đến kết quả.

Xét nghiệm công thức máu cũng không yêu cầu nhịn ăn. Việc ăn uống trước khi thực hiện xét nghiệm này không làm sai lệch kết quả. Tuy nhiên, đối với các loại xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch hay một số xét nghiệm khác, bạn nên nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ để đảm bảo kết quả chính xác.

"Xét nghiệm viêm gan A, B, C cũng không yêu cầu nhịn ăn", bác sĩ Thảo nói và cho biết, tương tự, các xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai cũng không cần bạn phải nhịn ăn trước khi thực hiện.

Bạn cũng không cần nhịn ăn khi làm một số xét nghiệm tầm soát ung thư nhằm tìm ra dấu ấn ung thư như hormone hay các protein đặc biệt.

Các xét nghiệm liên quan đến sản khoa như định lượng Beta hCG, tầm soát dị tật thai nhi cũng không yêu cầu nhịn ăn.

Đặc biệt, xét nghiệm NIPT, một phương pháp tầm soát dị tật thai nhi không xâm lấn, mẹ bầu có thể ăn uống đầy đủ trước khi xét nghiệm để tránh nguy cơ tụt huyết áp do đói. Cuối cùng, xét nghiệm giun sán cũng không yêu cầu nhịn ăn trước khi thực hiện.

Phó trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu chia sẻ, dù không cần nhịn ăn, nhưng để đảm bảo kết quả chính xác cho các xét nghiệm máu không cần nhịn ăn, bạn nên lưu ý tránh những loại đồ ăn có tính cay nóng và không sử dụng các chất kích thích.

"Bạn có thể uống nước lọc trước khi xét nghiệm máu, nhưng không nên nhai kẹo cao su hoặc tập thể dục trước thời điểm lấy mẫu, vì việc này có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và làm sai lệch kết quả", vị bác sĩ cho hay.

Bên cạnh những xét nghiệm không cần nhịn ăn, bác sĩ CKII. Trần Minh Thảo cũng chỉ ra một số xét nghiệm mà bạn cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện.

Các xét nghiệm chức năng gan, chức năng thận, đường huyết, mỡ máu, định lượng sắt và xét nghiệm ngưng tập tiểu cầu yêu cầu nhịn ăn từ 8 đến 12 tiếng.

Nguyên nhân là các chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ chuyển hóa thành đường glucose, sau đó được cơ thể hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng. Lúc này, hàm lượng các thành phần trong máu sẽ thay đổi và làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Theo vtcnews.vn

  • Từ khóa