Thứ 2, 29/07/2024, 11:34[GMT+7]

Quả kha tử và những bài thuốc hay

Thứ 2, 29/07/2024 | 08:42:57
266 lượt xem

Ảnh minh họa

I. QUẢ KHA TỬ

1) Theo đông y:

Kha tử là loại dược liệu có tính ôn, vị chát và se. Với những đặc tính này, quả kha tử có nhiều hiệu quả trong việc làm se ruột, cầm ỉa chảy (chỉ tả sáp tràng), giảm ho (chỉ khái, liễm phế).

Loại dược liệu này không chỉ được sử dụng trong các bài thuốc đông y mà còn dùng để bào chế nhiều loại thuốc chữa bệnh khác.

2) Y học hiện đại đã nghiên cứu:

- Kha tử chứa một số hợp chất có các tác dụng kháng vi khuẩn, vi rút:

Tiêu diệt các loại virus như virus adenovirus, HPV, virus cúm epstein - barr (EBV)... từ đó giúp điều trị khản tiếng, viêm họng, ho, cảm cúm.

Ức chế hoạt động của nhiều loại virus ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và một số loại vi khuẩn gồm trực khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn, trực khuẩn mủ xanh, tụ cầu vàng, Salmonella typhi, Pseudomonas aeruginosa.

Giúp điều trị kiết lỵ kinh niên, tiêu chảy, chống co thắt cơ dạ dày, ruột, trợ tim.

Trị chứng đổ mồ hôi trộm, trĩ nội, xích bạch đới...

- Kha tử còn có tác dụng trong làm đẹp, được ứng dụng trong một số loại kem dưỡng da, trị mụn...

II. KHA TỬ CHỮA HO

1) Khi mới mắc chứng ho

a) Khi các bạn mới bị mắc ho, thông thường là các bạn tự tiếp cận đến các loại thuốc chữa ho tây y hoặc đông y, có bán sẵn tại các hiệu thuốc, thông qua tư vấn và hướng dẫn của người bán thuốc, đó cũng là một cách tiếp cận nhanh và cần thiết.

b) Cũng có nhiều bạn tự sử dụng những kiến thức y học cổ truyền, dùng các loại thảo dược tại nhà, tại vườn để chữa ho cũng mang lại kết quả tốt và an toàn, đó là cách tiếp cận thông minh. các loại thảo dược được dùng theo kinh nghiệm như:

- Hoa hồng bạch cùng mật ong hấp cơm, chắt nước uống.

- Lá húng chanh hấp đường phèn.

- Quất bao tử dầm đường ngậm ho.

- Vỏ cùi quả phật thủ ngâm đường vừa ngậm vừa uống.

- Vỏ cây hoa hòe hấp mật ong ngậm ho...

c) Dùng quả kha tử một cách đơn giản nhất:

Quả kha tử cũng là một thảo dược chữa ho và khan tiếng, mang lại hiệu quả tốt mà chúng ta ít biết đến.

- Một số cách dùng đơn giản từ quả kha tử để chữa các chứng ho mới mắc và các chứng ho thông thường:

+ Quả kha tử khô, rửa sạch, ngâm qua với nước muối ấm (1 giờ).

Đập dập tách lấy phần thịt của quả, nhai và ngậm lâu trong miệng, nuốt dần nước vào họng, sẽ thấy thông đờm, đỡ ho, đỡ khan tiếng.

Ngày ngậm 3 quả, chia đều trong ngày và ngậm liên tục vài ngày đến 1 tuần, cho tới khi hết ho, hết khan tiếng.

Nếu quá 1 tuần mà không khỏi ho thì nên khám bệnh lại và tìm phương pháp chữa ho khác.

+ Có thể tách lấy phần thịt của quả kha tử, cho vào lọ thủy tinh, đổ ngập mật ong, để khi bị ho thì lấy ra ngậm dần.

2) Kha tử chữa ho, khan tiếng lâu ngày do phế hư

- Thực tế có những người khi dùng khá nhiều các loại thuốc ho, dùng mãi mà bệnh không khỏi; thậm chí đã đến các bác sĩ tây y để khám, điều trị mà không kết quả. Khi đó bạn cần lưu ý đến nguyên nhân ho do chứng phế hư.

- Chứng phế hư chỉ tình trạng suy giảm khả năng hoạt động của phổi, thường gặp ở người cao tuổi hoặc người suy nhược, người mắc bệnh mạn tính lâu ngày. Nguyên nhân phế hư là do mệt mỏi do nội thương tích lũy hoặc bệnh tật lâu ngày.

- Biểu hiện của người bị phế hư thường là hay bị hụt hơi, giọng nói nhỏ, khó thở từ nhẹ đến trung bình, gắng sức để thở, sợ gió, hay vã mồ hôi, dễ cảm mạo, ho khan, hoặc ho có đờm, da nhợt nhạt, hay mệt mỏi, lưỡi nhợt, đóng rêu trắng trên bề mặt lưỡi...

- Nếu có những biểu hiện như trên, các bạn cần tìm đến thầy thuốc đông y để khám và điều trị theo hướng đông y sẽ cho kết quả tốt.

- Ở đây theo kinh nghiệm, xin nêu ra 1 bài thuốc chữa ho được xác định là chứng phế hư (có dùng quả kha tử trong bài thuốc trị ho rất hiệu quả).


Bác sĩ: Bùi Vũ Khúc