Thứ 6, 27/09/2024, 18:24[GMT+7]

Thuốc bổ đối với tuổi già không bằng la cà bè bạn

Thứ 6, 20/09/2024 | 10:11:41
448 lượt xem

Ảnh minh họa.

A/ GÓC NHÌN KHÁC NHAU 

1) Khi còn trẻ mà ta năng la cà bè bạn thì kiểu gì cũng bị các cụ cao tuổi chê bai mắng nhiếc “Chẳng chịu làm ăn gì cả, lười chảy thây ra, chỉ la cà bè bạn là nhanh thôi”. Thậm chí bạn nào đã hay la cà bè bạn mà kèm thêm lười biếng, kết hợp buôn lắm dưa lê nữa, nếu là nam thì khó lấy vợ, mà là nữ thì nặng số ế chồng.

2) Tuy nhiên, khi tuổi già đến, ai mà xa lánh bạn bè, ngại tiếp xúc, giao lưu với bên ngoài thì đó là một sai lầm nghiêm trọng. 

3) Một nghiên cứu gần đây từ Trường Đại học University College London cho thấy: Bạn bè (chứ không phải là gia đình) có thể giúp làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người già.  

Các nhà nghiên cứu cho thấy: Những người già có các mối quan hệ xã hội tốt, bạn bè sống tích cực, sẽ có ít vấn đề về tim mạch, tăng khả năng miễn dịch hơn và nồng độ cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) cũng sẽ thấp hơn. 

4) Nói chung, các nghiên cứu khoa học y học và xã hội học cho thấy: Tình trạng ngắt kết nối với bạn bè và xã hội (đặc biệt ở người già) là một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Do đó, việc duy trì mối quan hệ bạn bè và xã hội đối với người cao tuổi sẽ đem lại niềm vui hạnh phúc và nhiều lợi ích cực kỳ quan trọng cho sức khỏe.

B/ MẤT KẾT NỐI BẠN BÈ VÀ XÃ HỘI ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI? 

Các ảnh hưởng đều đã được các nhà khoa học nghiên cứu cho kết quả: 

1) Những người lớn tuổi mà không chịu giao lưu với bạn bè, xã hội (sống cô đơn) hay bị huyết áp cao, thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi và lo âu hơn, khó ngủ và ngủ không sâu, không ngon giấc. Nói chung là chất lượng cuộc sống kém mặc dù có thể giàu có và đầy đủ về vật chất. 

2) Sự cô lập xã hội và sự cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer. 

3) Những người già cô đơn dễ có xu hướng sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích hơn. Lười vận động và trì trệ. 

4) Những người ít giao lưu bạn bè, có xu hướng chết sớm hơn sau khi bị đau tim so với những người có kết nối giao lưu mạnh mẽ. 

(còn nữa)

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày