Thứ 2, 21/10/2024, 16:20[GMT+7]

Phát huy tinh thần thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo

Thứ 2, 21/10/2024 | 10:20:25
129 lượt xem
Những năm qua, đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành và MTTQ phát động. Nhiều chùa và xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” nhiều năm liền, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Chùa Thiên Chúc, xã An Quý (Quỳnh Phụ) tháo dỡ, di dời các công trình tâm linh để bàn giao mặt bằng cho chính quyền mở rộng đường giao thông.

Góp sức xây dựng quê hương 

Giai đoạn 2017 - 2022, giáo xứ Hữu Vy, xã Nam Chính (Tiền Hải) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Tiếp tục phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, bà con giáo dân trong giáo xứ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. 

Linh mục Trần Văn Thụ, giáo xứ Hữu Vy cho biết: Thời gian qua, giáo xứ đã tổ chức thăm hỏi 178 người cao tuổi ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, bà con giáo dân đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai. Giáo xứ thường xuyên kêu gọi các nam thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. 

Ông Trần Văn Tuế, Phó Nội vụ giáo xứ Hữu Vy chia sẻ: Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, bà con giáo dân đã chủ động họp bàn, lên kế hoạch thực hiện công trình. Các gia đình tự nguyện đóng góp để hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng cho 4km đường giao thông. Sau 3 tháng đưa vào sử dụng người dân đều rất vui mừng, phấn khởi. Dù việc hiến đất, mở rộng đường giao thông của xã An Quý (Quỳnh Phụ) đã hoàn thành nhưng câu chuyện chùa Thiên Chúc, thôn Mai Trang tháo dỡ, di dời các công trình tâm linh để bàn giao mặt bằng cho chính quyền vẫn luôn khiến người dân tự hào mỗi khi nhắc đến. 

Ni sư Thích Đàm Bích, trụ trì chùa Thiên Chúc chia sẻ: Thời gian đầu, nhiều Phật tử, nhân dân còn đắn đo nhưng bằng uy tín của mình tôi đã tuyên truyền, vận động tất cả cùng đồng thuận với chủ trương của Nhà nước. Đây là việc làm của “Ý Đảng, lòng dân”, giúp đường làng, ngõ xóm rộng mở, mang lại lợi ích cho bách gia trăm họ. Tháng 4/2023, cán bộ địa phương cùng tăng ni, Phật tử đã tháo dỡ 5 gian nhà tổ, 3 gian nhà khách, phá bỏ 40m tường bao để bàn giao 80m2 đất cho chính quyền mở rộng đường giao thông. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, tăng ni, Phật tử huyện Quỳnh Phụ tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động từ thiện; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho Phật tử nghèo với số tiền 150 triệu đồng; 15 chùa nhận nuôi dưỡng 17 trẻ em mồ côi. 5 năm qua, toàn huyện có 102/162 chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, 15 chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu” 5 năm liền. 

Nhân lên tình đoàn kết trong đồng bào có đạo 

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Để phát huy những giá trị tốt đẹp của tôn giáo trong đời sống xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về công tác tôn giáo tới đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp. Cùng với đó, tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” để các vị chức sắc quan tâm, phối hợp tuyên truyền đến đông đảo đồng bào có đạo. MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong tín đồ các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân gương mẫu trong phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội; thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững; gương mẫu xây dựng nếp sống văn hóa; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. 

Giai đoạn 2019 - 2024, toàn tỉnh có 330/342 xứ, họ được công nhận “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, trong đó 145 xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm liền; 855/880 chùa được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, trong đó 187 chùa được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu” 5 năm liền. Phong trào thi đua đã góp phần quan trọng động viên đồng bào có đạo phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo, thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tập trung triển khai các nội dung của phong trào theo tinh thần đề án của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay”. Cùng với đó, nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí của phong trào phù hợp với tình hình thực tế gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ về công tác tôn giáo. Tăng cường phối hợp giữa MTTQ với chính quyền, các tổ chức thành viên và tổ chức tôn giáo tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo. Tiếp tục nhân rộng các mô hình tiêu biểu; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến. 

Người dân Giáo xứ Hữu Vy, xã Nam Chính (Tiền Hải) tham gia thực hiện chương trình.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày