Thứ 7, 10/08/2024, 10:23[GMT+7]

Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Vệt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015) Nơi chắp cánh ước mơ

Thứ 3, 16/06/2015 | 08:29:51
1,469 lượt xem
Hội tụ những cô bé, cậu bé ở lứa tuổi học trò có năng khiếu viết văn, viết báo, thời gian qua, hai câu lạc bộ (CLB): phóng viên nhỏ và phóng viên tuổi hồng của Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng mà còn là nơi biến những góc nhìn, ý tưởng của các em thành những tác phẩm báo chí mang đậm nét tuổi thơ.

Cô và trò Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cùng các thành viên Câu lạc bộ phóng viên nhỏ.

CLB phóng viên nhỏ và CLB phóng viên tuổi hồng thành lập năm 2009 với mục đích ban đầu là làm phong phú thêm hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp các bạn nhỏ thực hiện ước mơ được tham gia hoạt động báo chí, làm tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện đạo đức, nâng cao kiến thức, kỹ năng sinh hoạt đoàn, đội, kịp thời phản ánh hoạt động của thiếu niên, nhi đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại những buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thành viên CLB cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các chủ đề để viết tin, bài; được các anh chị phóng viên chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn thêm về nghiệp vụ. Thời gian qua, các phóng viên nhỏ, phóng viên tuổi hồng đã có nhiều tin, bài viết về chủ đề được các bạn nhỏ quan tâm như chuyện xảy ra ở lớp, ở trường, ở khu dân cư các em đang sinh sống, các gương điển hình trong học tập và rèn luyện... Các thành viên trong CLB, mỗi người mỗi cách viết khác nhau nhưng đều có điểm chung là niềm đam mê viết báo, là những học sinh khá, giỏi, hạt nhân xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi.

Chị Lại Huyền Nhung, cán bộ Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh, phụ trách CLB phóng viên nhỏ và CLB phóng viên tuổi hồng cho biết: Các thành viên của hai CLB đều được tuyển chọn từ các trường trong tỉnh với những tiêu chí như: có năng khiếu viết, năng khiếu văn học, có cảm quan xã hội tốt, đam mê viết báo… Hàng tháng, chúng tôi tổ chức gặp mặt, trao đổi, đồng thời gợi mở những chủ đề, đề tài trong tháng để định hướng viết cho các em. Là phóng viên nhỏ nhưng những vấn đề các em đề cập trong những bài viết của mình lại không hề nhỏ, là những vấn đề đang được xã hội quan tâm như gian lận trong thi cử và bệnh thành tích, ô nhiễm môi trường… Nhiều câu hỏi các em đặt ra khiến người lớn phải băn khoăn, suy nghĩ.

Khi tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ, các em không chỉ được rèn luyện, học tập kỹ năng để trở thành phóng viên thực thụ mà còn học được rất nhiều điều bổ ích qua việc tiếp xúc, tìm hiểu các nguồn thông tin để viết báo. Mỗi lần có bài được đăng trên các ấn phẩm báo chí, bạn nào cũng thấy niềm vui nhân lên gấp bội và càng cố gắng để viết hay hơn.

Đào Thị Ánh Hồng, thành viên CLB phóng viên nhỏ tâm sự: Em thấy thật vui và hạnh phúc khi được cùng các bạn trong CLB góp tiếng nói đối với cộng đồng về các vấn đề mà mình quan tâm. Khi tham gia CLB, chúng em đã được các cô, các chú, các anh, các chị ở Trung tâm cũng như các anh chị phóng viên, biên tập viên của các báo, tạp chí hướng dẫn kỹ năng viết tin, bài, khai thác các đề tài gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống. Bố mẹ em ở nước ngoài rất ủng hộ khi thấy em vẫn học tốt, lại hiểu biết và năng động hơn. Với Đặng Nguyễn Bảo Trân, việc tham gia CLB phóng viên nhỏ là cơ hội để em rèn luyện kỹ năng viết văn. Điều quan trọng nữa là sau thời gian tích cực cùng các bạn trong nhóm thảo luận đề tài, đi thực tế viết bài, Bảo Trân đã trở nên mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi phát biểu trước đám đông. Em còn tập cho mình kỹ năng làm việc theo nhóm, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Bảo Trân tâm sự: Ban đầu em nghĩ sẽ có nhiều khó khăn khi đi phỏng vấn nhưng trên thực tế em thấy hầu hết mọi người đều hợp tác, tạo điều kiện cho chúng em. Em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thành một phóng viên giỏi, được đi nhiều nơi, được tìm hiểu nét đẹp ở nhiều địa phương...

Không chỉ viết tin, bài cộng tác với các báo, tạp chí, các phóng viên nhỏ, phóng viên tuổi hồng còn tự dàn dựng, viết kịch bản và tổ chức thực hiện chương trình phát thanh măng non, phóng sự truyền hình do các đơn vị, tổ chức yêu cầu. Mỗi chương trình đều có đầy đủ lời dẫn, nhạc hiệu, chương trình ca nhạc, tin tức và bài phản ánh các vấn đề mang tính thời sự. Nhìn những hàng chữ viết tay nắn nót cùng giọng đọc hồn nhiên, trong trẻo của các em, không chỉ thiếu nhi mà người lớn cũng muốn lắng nghe để thấu hiểu con trẻ hơn.

Cũng theo chị Lại Huyền Nhung, khi được tham gia CLB phóng viên nhỏ và CLB phóng viên tuổi hồng, các em đều mạnh dạn, chững chạc, tự tin và hiểu biết hơn rất nhiều. Nhiều em đã chọn nghề báo và ước mơ trở thành một nhà báo giỏi trong tương lai. Cái được lớn nhất của các em khi tham gia sinh hoạt CLB là những kiến thức về xã hội, về khả năng tư duy và sự nhanh nhạy, từ đó góp phần phục vụ hiệu quả hơn cho quá trình học tập và rèn luyện của mình.

Xuân Phương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày