Thứ 7, 11/05/2024, 19:42[GMT+7]

“Chìa khóa” để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện

Thứ 6, 19/06/2020 | 16:25:44
1,754 lượt xem
Đến thời điểm này, Thái Bình đã có 6 đảng bộ huyện, thành phố hoàn thành tổ chức đại hội. Làm tốt công tác chuẩn bị, phát huy dân chủ, trí tuệ, đề cao trách nhiệm trong quá trình tổ chức là những yếu tố quan trọng làm nên thành công của đại hội.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đảng bộ huyện Hưng Hà là đơn vị được tỉnh chọn làm điểm tổ chức đại hội cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, đoàn kết, thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng, phát huy trí tuệ của đảng viên dự đại hội. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hưng Hà khẳng định: Chuẩn bị chu đáo là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Đại hội. Ngay từ khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và được lựa chọn tổ chức đại hội điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, trong đó tập trung vào việc xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, vì vậy khi trình Đại hội, dự thảo Báo cáo chính trị được các đại biểu nhất trí rất cao. Về nhân sự, huyện Hưng Hà cũng chuẩn bị kỹ, trên cơ sở quy hoạch cán bộ, bảo đảm tất cả các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu; đồng thời công khai, dân chủ từ khi thực hiện quy trình 5 bước đến thực hiện quy trình bầu cử nên không có giới thiệu thêm nhân sự và được cán bộ, đảng viên đồng thuận cao. Đại hội đã tiến hành bầu một lần đủ số lượng 41 đồng chí vào cấp ủy, 13 đồng chí vào Ban Thường vụ Huyện ủy khóa mới bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu dự kiến.

Từ thành công và kinh nghiệm của đại hội điểm, trong thời gian chưa đầy 1 tháng (từ ngày 19/5 đến ngày 16/6), 5 đảng bộ: Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng, Vũ Thư và thành phố Thái Bình đã tổ chức đại hội với chung một không khí trang trọng, an toàn, tiết kiệm. 

Đồng chí Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Thành công của đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để Thái Thụy tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động sớm các điều kiện để tổ chức Đại hội. Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nên huyện đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Do vậy, các đại biểu dự Đại hội đều thể hiện rõ trách nhiệm khi được đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp trí tuệ vào dự thảo các văn kiện Đại hội; thận trọng, phát huy trí tuệ, sáng suốt lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành khóa mới “đủ đức, đủ tài”, có uy tín, kinh nghiệm thực tiễn, đảm đương tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. 

Theo đồng chí Nguyễn Duy Ngát, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy: Tôi đánh giá cao việc chuẩn bị nhân sự của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trải qua quy trình 5 bước rất chặt chẽ nên nhân sự khi đưa ra trình Đại hội ai cũng rất xứng đáng. Tôi tin tưởng cấp ủy khóa mới sẽ phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết, sáng tạo lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế Thái Bình để đưa Thái Thụy phát triển nhanh và bền vững.

Điểm mới tại kỳ đại hội lần này là Thái Bình đã chọn 2 đảng bộ cấp huyện bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội nhằm mở rộng dân chủ trong Đảng. Trong đó, tại Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải, 300 đại biểu dự Đại hội đã trực tiếp cầm lá phiếu bầu Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Trà, huyện Tiền Hải nhận xét: Được tự tay cầm lá phiếu bầu Bí thư Huyện ủy bản thân từng đại biểu thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trước toàn thể Đại hội - cơ quan cao nhất của Đảng tại địa phương chứ không chỉ trước cấp ủy. Đồng chí Bí thư Huyện ủy được bầu với số phiếu tín nhiệm 99,6% đã thể hiện sự chuẩn bị nhân sự chu đáo và sự tin tưởng của toàn thể đảng viên dự Đại hội vào người đứng đầu cấp ủy huyện. Tôi mong muốn các kỳ đại hội sau, Đảng ta tiếp tục thực hiện chủ trương này để phát huy vai trò trực tiếp của đảng viên, củng cố hơn nữa niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Theo đồng chí Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quy trình, công tác chuẩn bị đại hội một cách bài bản, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó. Tổ chức duyệt đại hội đối với từng đảng bộ, định hướng chặt chẽ các nội dung đại hội; nhất là việc xây dựng dự thảo văn kiện đại hội và nhân sự tại đại hội bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng, tỷ lệ theo quy định, không vận dụng bất kỳ trường hợp nào. Kết quả, 6 đại hội đảng bộ huyện, thành phố đã tổ chức đều diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Văn kiện trình đại hội được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đúng quy định. Các báo cáo chính trị đã tổng kết sâu sắc, trung thực kết quả thực hiện nghị quyết của đại hội sau một nhiệm kỳ; làm rõ ưu, khuyết điểm và chỉ rõ nguyên nhân, xác định được phương hướng, mục tiêu, đề ra giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Các báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của cấp ủy đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, khách quan. Tại các đại hội đã ghi nhận rất nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu với tinh thần sôi nổi, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực thực hiện nhiệm vụ chính trị của các huyện, thành phố trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình từ việc rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ, sắp xếp, bố trí cán bộ trước đại hội đến chủ động xây dựng phương án nhân sự trình đại hội. Nhờ đó, cấp ủy khóa mới được bầu tại các đại hội đều  bảo đảm tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng lên.

Cùng với việc tổ chức tốt các nội dung của đại hội, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố cũng tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ kép là phòng, chống dịch Covid-19 gắn với khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lan tỏa không khí phấn khởi, tin tưởng chào mừng thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Chủ động nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc nảy sinh ngay tại cơ sở. Việc làm này không chỉ giúp mở rộng dân chủ, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng mà cũng là khâu trọng yếu, quyết định tới thành công của đại hội đảng bộ 6 huyện, thành phố. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định.

Thời điểm này, 2 đảng bộ huyện và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đang khẩn trương thực hiện các công việc chuẩn bị để tổ chức đại hội. Thái Bình phấn đấu hoàn thành tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện vào trung tuần tháng 7/2020. Từ những bài học kinh nghiệm của công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở và của 6 huyện, thành phố sẽ giúp các đảng bộ tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Mạnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày