Thứ 3, 21/05/2024, 00:07[GMT+7]

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Ðông Hoàng Nỗ lực phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa cuối vụ

Thứ 5, 18/09/2014 | 09:08:22
1,506 lượt xem
Hiện nay, 100% diện tích lúa mùa của nông dân xã Ðông Hoàng (Ðông Hưng) đã trỗ bông, đây cũng là thời kỳ lúa rất mẫn cảm với sâu bệnh và có thể gây thiệt hại lớn về năng suất nếu không được phòng, trừ kịp thời.

Cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ðông Hoàng (Ðông Hưng) hướng dẫn cách sử dụng thuốc trừ sâu cho xã viên.

 

Bà Lê Thị Láng, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Ðông Hoàng cho biết: Vụ mùa năm nay, HTX DVNN Ðông Hoàng (Ðông Hưng) gieo cấy 267ha, tập trung chủ yếu là giống  BC15, T10, nếp N97...  Do được chăm sóc, bảo vệ kịp thời, cơ bản diện tích lúa của Ðông Hoàng sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn trỗ bông. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện, thời tiết những ngày qua, liên tục có nắng, mưa xen kẽ tạo điều kiện cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh.

 

Theo kết quả điều tra thăm đồng của Trạm BVTV huyện, cán bộ HTX, từ ngày 10 - 15/9 có đợt sâu non cuốn lá cuối vụ, sâu đục thân hai chấm, rầy và xuất hiện bệnh khô vằn trên các trà lúa. Ðể hạn chế thấp nhất mức độ gây hại của các đối tượng sâu bệnh, HTX đã chỉ đạo bà con nông dân thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa cuối vụ; tham mưu cho UBND xã phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra các cửa hàng bán thuốc BVTV tại địa phương, yêu cầu các hộ kinh doanh thuốc BVTV cung ứng đúng chủng loại thuốc, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về kinh doanh thuốc BVTV và hướng dẫn cho các hộ nông dân mua thuốc phòng trừ sâu bệnh theo đúng liều lượng quy định. Ngoài ra, Ban quản trị HTX cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn có diện tích lúa bị nhiễm sâu bệnh với mật độ cao để kiểm tra, hướng dẫn xã viên biện pháp phòng trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu.

 

Trong đợt phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa cuối vụ, HTX chỉ đạo nông dân tập trung phun phòng trừ các đối tượng sâu bệnh từ ngày 9 - 12/9. Ðối với sâu đục thân hai chấm, trứng sâu thường nở trùng với thời kỳ lúa trỗ bông, gây bông bạc cho lúa mùa, do đó, bà con xã viên cần kiểm tra thường xuyên các trà lúa trỗ. Việc phun thuốc trừ sâu đục thân phải chọn đúng thời điểm mới đem lại hiệu quả cao. Bệnh khô vằn phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, thích hợp nhất là từ 28 - 320C và ẩm độ trên 90%. Bệnh thường phát sinh trước tiên tại các bẹ lá lúa hoặc các lá già ở sát mặt nước sau đó lan sang các lá phía trên. Ðối với rầy các loại, xuất hiện trên đồng ruộng với mật độ từ 500 con/m2 trở lên, bà con xã viên phải phun các loại thuốc như Bassa, Bascid, Trebon… Ngoài ra, trên đồng ruộng còn xuất hiện một số bệnh khác hại lúa mùa cuối vụ như bệnh đạo ôn cổ bông, đốm sọc vi khuẩn...

 

Cũng giống như nhiều hộ nông dân trong thôn Thái Hòa 2, gia đình ông Phạm Văn Thành đang tập trung phun thuốc phòng trừ sâu đục thân, đạo ôn cổ bông cho lúa theo hướng dẫn của cán bộ HTX. Ông cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu lúa gồm các giống Q5, BC15. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của HTX, gia đình tôi đã phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích gieo cấy, hiện nay tiếp tục phun thuốc phòng trừ sâu đục thân, bệnh khô vằn, bằng thuốc Dupon Prevathon 5SC, Vitarko 40WG, Actara 25WG... Bà Lê Thị Năng (thôn Hùng Việt) cho biết: Ngay từ đầu vụ mùa, bà con nông dân đã được HTX tổ chức tập huấn về quy trình chăm sóc, bảo vệ lúa mùa như kỹ thuật gieo cấy, bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Trong đợt phòng trừ sâu bệnh lần này, gia đình bà mua thuốc tại cửa hàng dịch vụ vật tư nông nghiệp của HTX, được cán bộ HTX hướng dẫn tận tình cách pha chế thuốc đúng liều lượng, các loại thuốc phun cho từng đối tượng sâu bệnh bảo đảm hiệu quả cao nhất.

 

Ngoài sự chủ động, tích cực của bà con nông dân, trong công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, HTX DVNN Ðông Hoàng cần tích cực phân công cán bộ, thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn, giúp bà con nông dân phòng trừ đạt hiệu quả cao. Mặt khác, tăng cường thông tin, tuyên truyền về diễn biến và biện pháp phòng trừ theo nguyên tắc “4 đúng” để nông dân biết và thực hiện, qua đó góp phần để vụ mùa của Ðông Hoàng đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa