Thứ 2, 20/05/2024, 21:55[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ điện, nước và môi trường xã Vũ Lăng Hoạt động hiệu quả

Thứ 4, 01/10/2014 | 09:08:31
956 lượt xem
Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện, nước và môi trường xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã không ngừng đổi mới, nâng chất lượng quản lý, điều hành nhằm bảo đảm cung cấp cho nhân dân sử dụng điện, nước và dịch vụ môi trường một cách an toàn, hiệu quả với chất lượng tốt nhất.

Nhân viên HTX dịch vụ điện năng xã Vũ Lăng (Tiền Hải) thu tiền điện của người dân

Tiền thân của HTX là ban điện xã do HTX Dịch vụ nông nghiệp trực tiếp quản lý. Năm 2003, HTX Dịch vụ điện năng được thành lập với 7 thành viên. Những ngày đầu hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn do lưới điện được xây dựng, lắp đặt từ hơn chục năm trước đã xuống cấp. Hệ thống đường điện tại các thôn, xóm nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, nhiều cột điện chỉ được dựng tạm bằng cột gỗ, công tơ không được kiểm tra định kỳ trong khi kinh phí đầu tư cải tạo lưới điện hạn hẹp, chủ yếu bằng nguồn vốn của địa phương và nhân dân tự đóng góp. Do đó, toàn bộ lưới điện trong xã không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, chất lượng điện không bảo đảm cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ thất thoát điện hàng năm sau công tơ tổng lên tới 25 - 30%. Năm 2011, được sự quan tâm của tỉnh, Vũ Lăng được tiếp nhận Dự án năng lượng nông thôn 2 tài trợ bổ sung với số vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh gần 3,9 tỷ đồng. Ngay sau khi lưới điện được đầu tư cải tạo, nâng cấp, chất lượng điện đã ổn định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ tổn thất giảm từ 25 - 30% năm 2011 xuống còn 9,24% (tháng 6/2014). Hiện tại, HTX đang quản lý, vận hành 5 trạm biến áp, gần 20km đường dây các loại, cung cấp điện cho 1.500 hộ sử dụng. Sản lượng điện thương phẩm đạt trung bình 180.000kWh/tháng; tốc độ tăng trưởng đạt trên 10%. HTX đã và đang tích cực hoàn thiện về tổ chức, nâng cao năng lực quản lý vận hành, chủ động nguồn vốn đầu tư phát triển lưới điện. Từ sau khi tiếp nhận Dự án, HTX đã đầu tư thêm 3,2km đường dây hạ thế bảo đảm cung ứng điện kịp thời, an toàn, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Trong quá trình vận hành lưới điện, HTX tổ chức trực ca để giải quyết các sự cố nhanh, gọn, an toàn, không để tình trạng mất điện kéo dài do sự cố; tăng cường công tác bảo hộ lao động và bảo đảm an toàn cho công nhân viên. Nhờ làm tốt công tác quản lý nên HTX chưa để xảy ra trường hợp tai nạn về điện.

Cùng với kinh doanh điện, năm 2004, công trình nước sạch (với 2 trạm sản xuất và cung cấp nước) của địa phương được đưa vào vận hành, xã giao cho HTX tiếp nhận quản lý, khai thác kinh doanh. Ðây là loại hình dịch vụ mới, mang tính cộng đồng, vì vậy HTX đã chú trọng công tác quản lý, vận hành để cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng. HTX luôn đề cao công tác kiểm định chất lượng, xây dựng nội quy, quy định về công tác vận hành, bảo dưỡng; định kỳ Trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu nước kiểm tra chất lượng. Công tác quản lý sản xuất, kinh doanh nước sạch đến nay đã đi vào nền nếp, chất lượng nước được bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn quy định, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với giá 4.000 đồng/m3. Cũng trong năm 2004, thực hiện Ðề án thu gom, phân loại, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn xã, HTX đứng ra đảm nhận việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trong khu dân cư ra bãi rác tập trung. Ðiều mà ai cũng nhận thấy khi đến Vũ Lăng hôm nay là diện mạo nông thôn ở đây đã có nhiều thay đổi. Ðường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra môi trường. Ðịnh kỳ mỗi tuần 2 lần, tổ vệ sinh môi trường của HTX tổ chức thu gom, vận chuyển, tập kết rác về bãi chứa theo quy định. Hiện HTX tạo việc làm cho 14 lao động với thu nhập từ 1,8 - 2,1 triệu đồng/người/tháng; bảo đảm các chế độ BHXH, BHYT cho cán bộ, xã viên để mọi người yên tâm gắn bó lâu dài.

Trong thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện, trạm biến áp, bảo đảm vận hành hệ thống lưới điện an toàn, hiệu quả, ổn định. Ðầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường ống nước; kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đồng hồ đo lưu lượng nước và đường nhánh hộ gia đình, giảm tỷ lệ thất thoát nước. Từng bước hoàn thiện công tác quản lý cũng như quy trình thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Tiếp tục phát triển đa dạng ngành, nghề, dịch vụ nhằm tăng doanh thu, đưa HTX phát triển ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Ðức Dũng

  • Từ khóa