Thứ 2, 20/05/2024, 23:17[GMT+7]

Hưng Hà Ðẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ đông

Chủ nhật, 05/10/2014 | 14:57:45
1,171 lượt xem
Vụ đông năm 2014, Hưng Hà phấn đấu gieo trồng 7.000ha. Ðể vụ đông giành thắng lợi, UBND huyện có cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng diện tích cây vụ đông. Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quy gọn vùng sản xuất với từng loại cây trồng, ưu tiên mở rộng diện tích gieo trồng đậu tương, bí đao, bí đỏ xuất khẩu, ngô nếp và khoai tây Ðức để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích gieo trồng.

Nông dân thôn Bản (xã Phúc Khánh, Hưng Hà) rẽ lúa trồng bí xanh trong khung thời vụ.

 

Xác định tầm quan trọng của vụ đông, Hưng Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, triển khai kế hoạch xuống các xã, thị trấn; tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật cho nông dân; cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên xuống chỉ đạo, theo dõi sát sao tình hình sản xuất vụ đông, đồng thời liên kết và tạo điều kiện cho các công ty đến thu mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân.

 

Ðiệp Nông là một xã điển hình về phong trào trồng cây vụ đông. Năm nay, xã bố trí gieo trồng 455ha (chiếm 88,08% diện tích đất canh tác) các loại cây như đậu tương, lạc, ớt, dưa chuột, khoai tây và các loại rau màu... Một số loại cây trồng được các HTX ký hợp đồng với các công ty để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Ðến nay, Ðiệp Nông đã gieo trồng được 200ha đậu tương, bí xanh, ngô... Ðể vụ đông giành thắng lợi, các HTX đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân, chủ động dọn cỏ kênh mương, đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất và tiêu úng nhanh khi có mưa lớn đầu vụ.

 

Tân Tiến có tổng diện tích đất canh tác 331ha. Vụ đông năm nay, xã dự kiến gieo trồng 216ha, trong đó dưa bí 103ha, ngô 65ha, đậu tương 32ha và các loại rau màu khác… ở 3 thôn Nhâm Lang, Lương Ngọc, An Nhân. Nếu trồng trong khung thời vụ, mỗi sào cây vụ đông có thể cho thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng, từ 3 - 4 triệu đồng đối với các cây như dưa, bí, đậu tương... HTX Dịch vụ nông nghiệp xã đã tổ chức cho cán bộ ban quản lý, trưởng thôn và các  hộ nông dân thăm mô hình của một số địa phương trong huyện, đồng thời liên kết với một số công ty nông sản để thu mua sản phẩm cho bà con nông dân...

 

Là xã có truyền thống trồng bí đao, vụ đông năm nay, Phúc Khánh gieo trồng trên 200ha trong đó có 110ha bí đao. Theo kinh nghiệm của nông dân thôn Bản, khi lúa uốn câu vào mẩy, nông dân làm bầu gieo hạt bí, một số hộ rẽ lúa thành hàng, gieo bí trực tiếp trên nền đất ruộng, sau thu hoạch, khẩn trương làm đất, lên luống trồng bí đao. Trong một tuần, thôn Bản đã trồng trên 80ha bí xanh, bí đỏ trên đất cấy 2 vụ lúa.

 

Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã khích lệ và tạo đà cho phong trào trồng vụ đông của bà con nông dân huyện Hưng Hà phát triển mạnh, coi đây là vụ sản xuất chính trong năm, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Ðể vụ đông giành thắng lợi, Huyện ủy, UBND huyện tăng cường cán bộ xuống cơ sở kết hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng sản xuất, phấn đấu giành thắng lợi toàn diện.

Hải Hưng

(Ðài Truyền thanh Hưng Hà)

 

  • Từ khóa