Thứ 2, 20/05/2024, 21:17[GMT+7]

Ðẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 2, 06/10/2014 | 09:05:04
1,055 lượt xem
Thời gian qua, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị chức năng song tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra và ngày càng tinh vi.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Phần lớn các sản phẩm đồ chơi trẻ em, thuốc lá, hóa mỹ phẩm, quần áo, hàng điện tử, gia súc, gia cầm, thực phẩm... vẫn vận chuyển qua địa bàn tỉnh hoặc đưa vào tỉnh để tiêu thụ. Đặc biệt, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, giả thương hiệu, hết hạn sử dụng, vi phạm quy chế ghi nhãn mác hàng hóa còn diễn ra khá phổ biến ở tất cả các lĩnh vực. Do đó, việc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được xác định là nhiệm vụ hết sức cấp thiết.

Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những năm qua Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật của Nhà nước về các hành vi vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tích cực vận động sự vào cuộc của toàn xã hội, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn bán hàng không bảo đảm chất lượng... Tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào hội nghị triển khai nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị liên quan như các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại và tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người kinh doanh, khách hàng tại các chợ, trung tâm mua sắm. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền rộng rãi tới người tiêu dùng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong vận chuyển, buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng... trong đó chú trọng kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu, kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, dược phẩm, phân bón, mũ bảo hiểm, gia súc, gia cầm…; kết hợp kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chi cục QLTT tiêu hủy hàng nghìn đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất sứ.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên ý thức phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến tích cực. Đến nay, đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có ý thức chung tay bài trừ các hành vi gian lận thương mại để bảo vệ uy tín, thương hiệu và quyền lợi của mình. Nhiều hộ kinh doanh đã tự giác chấp hành pháp luật, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh khi tham gia thị trường. Do đó, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng đã giảm đáng kể, điển hình như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, rượu, bia, nước giải khát, mì chính, xà phòng... Đặc biệt, mặt hàng pháo nổ, pháo hoa nhập lậu từ Trung Quốc đã giảm mạnh góp phần ngăn ngừa hiệu quả tình trạng đốt pháo trên địa bàn. Người tiêu dùng trong tỉnh đã dần tạo cho mình thói quen mua sắm sản phẩm sản xuất trong nước thay vì hàng ngoại như trước đây. Đặc biệt, đông đảo người tiêu dùng đã chú ý hơn tới hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ cũng như uy tín, thương hiệu sản phẩm. Việc nói “không” với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại đã trở thành thông điệp của đông đảo người tiêu dùng hiện nay. Một số người đã chủ động phản ánh tới cơ quan chức năng khi thấy bị lợi dụng hoặc phát hiện những biểu hiện gian lận thương mại của tư thương.

Anh Hoàng Quốc Phong là một trong số hàng nghìn lượt người tới tham quan, mua sắm trong hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Thụy Thanh (Thái Thụy). Anh cho biết: Là người tiêu dùng ở vùng nông thôn, tôi đánh giá rất cao các chương trình của Sở Công Thương đã kịp thời tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam. Thông qua đây tôi nắm bắt được chất lượng cũng như giá cả của các sản phẩm Việt, đồng thời đây cũng là dịp để người tiêu dùng phân biệt với các sản phẩm bán trôi nổi ngoài thị trường và có cái nhìn đúng hơn về các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất, góp phần tích cực vào việc loại trừ các mặt hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng kém chất lượng. Chị Nguyễn Thị Lan (xã Minh Lãng, Vũ Thư) cho biết: Trước đây tôi thường không để ý tới chất lượng hàng hóa, cứ thấy rẻ là mua nhưng từ khi thấy các phương tiện truyền thông cảnh báo về hàng giả, hàng kém chất lượng thì tôi đã nhận thấy vai trò của người tiêu dùng rất quan trọng trong việc đẩy lùi hàng hóa nhập lậu, hàng giả và tình trạng gian lận thương mại. Cũng từ đó tôi đã học cách phân biệt hàng hóa và có cách lựa chọn sáng suốt mỗi khi đi mua sắm hàng hóa đồ dùng cho gia đình.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến trong những tháng cuối năm 2014. Sở Công Thương tích cực đôn đốc các đội quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không bảo đảm chất lượng. Phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý chợ tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định trong sản xuất, kinh doanh. Lực lượng công an điều tra, phát hiện, làm rõ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý. Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với cơ quan chức năng quản lý tốt lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa và công tác giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ công tác đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.

Thu Thủy

  • Từ khóa