Thứ 2, 01/07/2024, 01:20[GMT+7]

Đại gia đình cụ Đặng Minh Uông - Đi đầu làm từ thiện

Thứ 3, 24/07/2012 | 15:14:31
1,068 lượt xem
Đi dưới cái nắng chói chang mấy chục cây số, về đến UBND xã Thụy Phong (Thái Thụy), người chúng tôi như giòn tan ra. Nhưng vào tới nhà cụ Đặng Minh Uông, nghe cụ và con trai nói về những việc làm tình nghĩa dành cho người nghèo, gia đình chính sách, các cháu học sinh, tôn tạo di tích lịch sử… suốt bao năm qua, lòng tôi dịu lại, cảm phục tấm lòng cao thượng, ngời sáng chữ tâm của đại gia đình đi đầu phong trào làm từ thiện này.

Hai cụ Uông - Thơm luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo

Từ khát vọng cứu người…
Hai cụ Uông- Thơm đã được con cháu tổ chức mừng thượng thọ hơn một năm rồi nhưng bốc thuốc cứu người vẫn còn chuẩn lắm. Cụ Uông tai hơi nặng, lúc nào nụ cười cũng thường trực trên môi, phải chăng, suốt một đời thực hành “lương y như từ mẫu”, tích cóp tiền làm từ thiện, vận động cả con cháu cùng tham gia hoạt động nhân đạo nên lòng thanh thản, nhẹ nhõm. Gia đình cụ Uông đã mấy đời làm nghề bắt mạch, chữa bệnh bằng thuốc bắc.

Ngay từ tấm bé, không ít lần chứng kiến sự đau đớn tột cùng của người bị bệnh nặng từng chữa trị nhiều nơi không khỏi, mang theo hy vọng mong manh tìm tới nhà cầu cứu chữa bệnh, rồi vẫn là họ nhưng sau vài lần đến bốc thuốc, bệnh tật đã thuyên giảm, cụ Uông thấy công việc chữa bệnh cứu người vô cùng ý nghĩa, từ đó nung nấu khát vọng bốc thuốc cứu người. Thế là cậu bé Uông, sau mỗi giờ lên lớp, lại tranh thủ thái, băm, phơi thuốc với bà và mẹ, lớn lên thì học cách bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc trị bệnh.

Do đam mê và có tố chất với nghề y, nên cụ học rất nhanh, chẳng lâu sau đã có thể phụ ông và bố bốc thuốc. Bốc thuốc cứu người từ khi tóc còn xanh, nay cụ Uông đã phơ phơ đầu bạc vẫn nhiều người bệnh ở các nơi tìm đến mong được thăm khám, bốc thuốc điều trị. Bệnh nhân nào có hoàn cảnh khó khăn, cụ chữa chạy không lấy tiền, có khi kết hợp cùng anh Hạnh - con trai thứ phát thuốc miễn phí cho mọi người, trị giá hàng chục triệu đồng. Khát vọng cứu người bằng đông y của cụ Uông đã được truyền sang cho thế hệ con cháu, hiện gia đình cụ đã 2 người có bằng đông y và một cháu đang theo học nghề y. Anh Hạnh đã tốt nghiệp trường Y Tuệ Tĩnh, vừa mở cửa hàng bán thuốc đông y, các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, vừa trồng cây thuốc. Anh cũng là người say nghề của bố nhất, luôn cháy bỏng ước mơ xây dựng được một Bệnh viện Đông y tư nhân. 

… đến những việc làm giàu lòng nhân ái
 Khi chúng tôi hỏi về những việc làm giàu lòng nhân ái của đại gia đình, cụ Uông cười bảo: Mọi người cứ nói quá chứ bố con tôi có ủng hộ được là bao, không đáng gì so với nhiều người và nhất quyết không kể. Mãi tới khi anh Hạnh ghé qua thăm bố mẹ, chúng tôi mới tường tận những việc làm từ thiện mà bố con cụ tự nguyện giúp người, thật đáng ghi nhận, đáng nể phục. Chỉ thế thôi cũng đủ hiểu, cụ Uông là người khiêm tốn, làm cho người mà vui, chứ không thích khoe mẽ, kể công. Theo anh Hạnh việc làm từ thiện của 2 cụ và các em cùng con cháu đã trở thành hoạt động thường niên hàng chục năm nay, số lần trao quà và giá trị không thể nhớ hết được, cả gia đình đang phấn đấu làm nghìn việc tốt theo lời Bác Hồ dạy.

Ngẫm mãi anh Hạnh cũng chỉ nhớ một số lần gần đây, để lại ấn tượng nhất, như: năm 2006, trao hơn 200 xuất quà cho hộ người cao tuổi, hộ nghèo, hộ chính sách trong xã; năm 2007, công đức 60 triệu đồng xây tháp chùa Đồng Hòa (chiếm một nửa kinh phí xây toàn bộ tháp). Năm 2011, tiếp tục công đức xây tượng quan âm và khuôn viên 75 triệu đồng (một nửa tổng số tiền xây dựng); khi sư cụ Thích Thành Đông, chùa Đồng Hòa tặng UBND xã Thụy Phong bức chân dung Hồ Chủ Tịch bằng đồng nặng 1 tạ, chưa có bệ để đặt, thế là cụ Uông vận động con cháu quyên góp mua bệ đặt chân dung và hỗ trợ một phần kinh phí của buổi lễ đón nhận. Từ đầu năm đến nay, cụ và con cháu cúng giàng chư Phật để tu bổ chùa Đồng Hòa hơn 5 triệu đồng; đang chuẩn bị kinh phí khoảng gần chục triệu trao quà động viên các cháu học sinh nghèo vượt khó và đồ dùng cho nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2012- 2013. Đã thành thông lệ nên cụ Uông không cần nhắc nhớ, năm nào con cháu cụ cũng tự bảo nhau quyên góp tiền làm khuyến học, khuyến tài, năm thì trao quà bằng sách vở, tiền mặt cho các em học sinh, năm thì tặng ghế đá, trang thiết bị cho các nhà trường… và trao quà cho hộ nghèo, hộ chính sách nhân dịp lễ, tết. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cụ Uông và các con cháu mua ủng hộ 20 khối đá để rải đường nhựa liên thôn.

Xin được kết bài này bằng câu nhận xét của Chủ tịch Hội Người cao tuổi Thụy Phong: Những tình cảm hướng thiện và những việc làm từ thiện trực tiếp của đại gia đình cụ Đặng Minh Uông là tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách và lòng bác ái hết sức cao cả với người nghèo, với cộng đồng, với những di sản tâm linh. Mong rằng trong xã hội luôn có những cá nhân, gia đình điển hình như vậy. 

 Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày