Thứ 2, 01/07/2024, 01:19[GMT+7]

Bệnh viện nghĩa tình ở Thái Bình

Thứ 3, 10/08/2010 | 07:58:57
1,359 lượt xem
Lần đầu tiên, một bệnh viện tuyến huyện quyên góp và tổ chức thành công bữa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa vật chất.

Ông Nguyễn Mạnh Vương với bát cơm nghĩa tình . Ảnh: V.Dũng

Mấy tháng qua, bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện đa khoa Tiền Hải (Thái Bình) bớt lo vì viện có phòng ăn từ thiện.

Ngon hơn ở nhà

Hôm nào cũng vậy, đúng 10h30, bệnh nhân nghèo từ buồng bệnh các khoa lại tập trung về đây. Phòng ăn rộn rã những lời hỏi thăm về sức khỏe, những câu chuyện chia sẻ về gia cảnh. 

Ông Nguyễn Mạnh Vượng (59 tuổi) ở Tây Lương, Tiền Hải bị bệnh lao phổi phải nằm viện hơn 2 tháng nay, cho biết: “Nhà tôi chỉ trông vào mấy sào ruộng. Vào viện đến nay tính sơ sơ cũng mất gần chục triệu đồng. Thú thật, nếu không có những tấm lòng hảo tâm chắc tôi không thể nằm viện điều trị đến bây giờ. Khỏe mạnh làm còn chẳng đủ ăn, nói chi ốm nằm một chỗ”. Anh Nguyễn Văn Nghị (40 tuổi) cũng bị bệnh phổi bộc bạch: “Nói thực, người nông dân như chúng tôi ở nhà không được ăn ngon như thế này đâu. Ngày nào cũng cơm dẻo canh ngọt, ở viện mới hơn một tháng mà tôi lên 5 kg rồi đấy”.

Chị Tô Thị Hải, Trưởng phòng điều dưỡng của bệnh viện, cho biết, trung bình mỗi ngày có 10 - 15 bệnh nhân được ăn miễn phí với ba bữa sáng, trưa và tối. Với bệnh nhân không đi lại được, nhân viên cấp dưỡng mang cơm đến tận giường bệnh phục vụ.

Việc tốt lan tỏa

Theo BS Trần Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải, đa số người bệnh đều có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính. Cuối năm 2009, Ban lãnh đạo bệnh viện vận động toàn thể công nhân viên hỗ trợ bằng việc trích mỗi tháng 10.000 đồng. Chỉ sau một tháng phát động, bệnh viện thu về 25 triệu đồng. Với số tiền này, bệnh viện tiến hành nấu cháo buổi sáng cho bệnh nhân nghèo.

Trước nghĩa cử trên, nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn cũng lên tiếng ủng hộ. Cuối tháng 3, bệnh viện chỉ đạo Đoàn thanh niên tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, gây quỹ cho chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo. Thật bất ngờ, đêm giao lưu mang về hơn 130 triệu đồng. Nhờ đó, bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân nghèo mỗi ngày 3 bữa ăn miễn phí. Ngoài ra, còn cung cấp nước sôi miễn phí cho toàn thể bệnh nhân trong bệnh viện. Để quỹ từ thiện đến đúng đối tượng, mỗi bệnh nhân đến khám, chữa trị có giấy chứng nhận hộ nghèo đều được báo về Ban điều hành để kịp thời giúp đỡ. Để đảm bảo tính khách quan, tại mỗi khoa, phòng bệnh đều có một “hội đồng thẩm định” do người bệnh bình bầu ra, nhằm xác định những người trong phòng, khoa mình thực sự xứng đáng được nhận “bữa cơm thân mật”. Mỗi bệnh nhân trong diện được ăn miễn phí được phát một chiếc phiếu ăn ghi tên và có ký tên. 

Ông Trung cho hay, nếu có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ, bệnh viện sẽ mở rộng việc từ thiện để ủng hộ viện phí cho bệnh nhân nghèo. “Còn nếu thời gian tới quỹ từ thiện hạn hẹp đi, bệnh viện vẫn duy trì được bữa sáng”, ông nói.

Theo Vietbao

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày