Thứ 2, 01/07/2024, 01:16[GMT+7]

Chúng tôi vào vùng lũ

Thứ 4, 01/12/2010 | 08:14:16
1,471 lượt xem
Đã qua hai mươi ngày rồi, vậy mà khi kể cho tôi nghe chuyến vào vùng lũ với đồng bào miền Trung, để thăm hỏi, tặng quà, cứu trợ... chị Vũ Minh Hiến (Hội Doanh nhân nữ Thái Bình) dường như vẫn còn ngập tràn cảm xúc, bởi trong âm hưởng giọng kể của chị lúc thì nghẹn ngào, lúc trầm lắng; khi lại hừng hực sôi nổi, giống như người lính vừa ra trận trở về.

Đoàn hội doanh nhân nữ Thái Bình trao quà cho bà con huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

5 giờ sáng ngày mồng 5 tháng 11 (chị Hiến mở đầu câu chuyện vào vùng lũ từ cái thời khắc khó quên nhất đối với Hội Doanh nhân nữ), đoàn chúng tôi xuất hành; Thành phố Thái Bình vẫn chìm trong sự yên tĩnh, chỉ có những người dậy sớm tập thể dục là đã ra đường.

Bốn chiếc xe chở 12 người và một xe côngtenơ chở hàng lặng lẽ rời Thái Bình vào miền Trung. Để hàng cứu trợ đến được nhanh nhất, sớm nhất với đồng bào miền Trung; chị Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ quyết định: Nắm cơm, muối vừng đem theo. Ăn uống trên xe, hạn chế dừng dọc đường. Đêm ngày mồng 4 rạng ngày 5 tháng 11, chị Hồng và một số chị ở lại công ty làm công việc mà chỉ hơn 35 năm trước mới làm: Nắm cơm.

Vào miền Trung lần này, ngoài tấm lòng “thương người như thể thương thân”, các chị ở Hội Doanh nhân nữ  đem theo 1000 xuất quà, mỗi xuất trị giá 250.000 đồng bằng hàng hóa. Nhẩm nhanh cũng là 250 triệu đồng. Riêng chủ tịch Hoàng Thị Hồng ủng hộ 100 triệu đồng; 48 cán bộ trong BCH người ủng hộ ít nhất là 300.000 đồng và cao nhất cũng 10 triệu đồng (như chị Hiến).

Đặc biệt, Ban quản lý dự án khu công nghiệp gửi đoàn 72 triệu đồng vào ủng hộ đồng bào. Thầy Nhã, thủ nhang đền Tiên La (Hưng Hà) gửi 20 triệu đồng.

Xe chạy một mạch đến Hà Tĩnh lúc 14 giờ chiều. Nguyện vọng của các nữ doanh nhân là được đến trao quà tận tay bà con vùng lũ, ở nơi khó khăn nhất. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chọn huyện Hương Sơn.

Đây là huyện giáp với nước bạn Lào, đường xa khó đi. Những ngày đoàn đến thì nước lũ đã rút. Dấu vết của trận lũ và lũ chồng lên lũ, đã làm xơ xác, tiêu điều nhiều làng xóm, nơi dọc đường xe qua.

Trời se lạnh, bụi bốc mù mịt, xe sau không nhìn thấy xe trước, quang cảnh giống hệt đi chiến trường miền Nam trước đây. Đoàn đã liên lạc được với lãnh đạo huyện Hương Sơn, để địa phương cung cấp địa chỉ các gia đình cần cứu trợ. Đó là ba xã: Sơn Mỹ, Đức Lâm và Sơn Trung.

Khi đến trụ sở xã thì bà con được nhận tích kê tặng quà của Thái Bình đã có mặt. Ông chủ tịch MTTQ xã nói rằng: Trước đoàn Thái Bình đã có 5-6 đoàn đến tặng quà. Có nơi chỉ đem tiền đến, cũng quý, nhưng lúc này bà con đang rất cần nhu cầu hàng hoá.

Việc đoàn Hội Doanh nhân nữ Thái Bình đem: gạo, thuốc chữa bệnh, dầu ăn, mì chính, đường sữa, lương khô, cặp sách học sinh, quần áo... đều là những thứ vô cùng quý. Giữa vùng lũ, ở dải đất xa xôi này, có tiền cũng không mua được. Gạo đem từ Thái Bình quê hương 5 tấn, làm ấm lòng người dân miền Trung.

Chị Hồng, chị Hiến và nhiều chị em khác chuyển quà tặng đồng bào, đến nỗi bây giờ tay vẫn còn đau mỏi. Các đồng chí lãnh đạo xã – nơi đoàn đến thăm nói rằng: Mấy chục năm nay, chưa có trận lũ nào như năm nay, lũ chồng lên lũ... sự tàn khốc của thiên nhiên còn dữ dội hơn cả cuộc chiến tranh.

Đoàn đã giao tận tay 400 xuất quà cho bà con xã Sơn Mỹ; 300 xuất cho xã Sơn Trung và 300 xuất cho xã Đức Lâm. Chị Hoàng Thị Hồng, ngỏ lời muốn đến tận một số gia đình để thăm hỏi. Lãnh đạo địa phương đã bố trí cho đoàn đến thăm một gia đình có hai mẹ con (mẹ đã 87 tuổi), con 50 tuổi đang bị ung thư. Lúc đó là 16 giờ ngày 5/11.

Ngày hôm sau, 8 giờ đoàn đến gia đình anh Bùi Trọng Bình, xóm Kim Linh, xã Sơn Thủy, bị mất hai con (cháu trai 4 tuổi, cháu gái 3 tuổi) bị lũ cuốn trôi. Gia đình anh Đoàn Khiếu (xóm Cao Sơn, xã Sơn Thủy) có cháu Đoàn Hiệp Đồng, 16 tuổi, đang học lớp 9, bị lũ cuốn.

Thắp nén hương, tặng quà và các chị trong đoàn đều lấy tiền cá nhân, người 300.000 – 500.000 đồng tặng các gia đình bị nạn. Đoàn VCCI Hải Phòng cũng đem theo 3.000 xuất quà vào tặng đồng bào Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Ông chủ tịch MTTQ huyện Hương Sơn – Võ Khắc Định gửi thư cảm ơn đến Hội  Doanh nhân nữ Thái Bình, có đoạn “Trong những ngày vừa qua, huyện Hương Sơn bị lũ lụt lớn, gây ngập úng trên diện rộng làm thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong tình cảnh khó khăn đó, với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, nhân dân Hương Sơn đã nhận được sự quan tâm chia sẻ và hỗ trợ kịp thời về vật chất, lẫn tinh thần của các chị ở Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình.

Sự quan tâm, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình đó là nguồn động viên vô cùng lớn lao, giúp cho người dân Hương Sơn vượt qua hoạn nạn, sớm ổn định cuộc sống”.
Chị Hiến kể rằng, trên đường trở ra, đoàn đã viếng 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc. Chủ tịch Hoàng Thị Hồng đã phát động thi đua ủng hộ xây dựng 5 căn nhà, mỗi căn 20 triệu đồng để tặng các cựu nữ TNXP.

Mục tiêu đặt ra là sẽ hoàn thành dịp 8/3/2011. Các chị Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Hoàng Thị Hồng, Vũ Minh Hiến, nhận ủng hộ 20 triệu đồng mỗi người, để xây nhà tình nghĩa. Ngay tại ngã ba Đồng Lộc, chị Hoàng Thị Hồng nẩy ra sáng kiến: Thành lập CLB cựu quân nhân – nữ doanh nhân, được mọi người đồng thuận.

Khi ngồi nghe chị Hiến kể lại chuyến đi vào vùng lũ. Bất giác trong tôi chợt nghĩ: Các chị là nhà doanh nghiệp, phải đối mặt với cơ chế thị trường và bộn bề với khó khăn cạnh tranh trên thương trường...

Năm tận, tháng cùng rồi vẫn gác chuyện kinh doanh lại để vào vùng lũ, động viên bà con vượt qua thiếu thốn, vất vả, để sớm ổn định cuộc sống... Chỉ có tấm lòng, đúng – tấm lòng của người phụ nữ luôn biết chịu đựng, biết sẻ chia. Đó là cốt cách, tâm hồn của người phụ nữ Thái Bình – phụ nữ Việt Nam.

Phạm Viết Thanh

(Ghi theo lời kể của chị Vũ Minh Hiến)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày