Thứ 2, 01/07/2024, 01:17[GMT+7]

Thảo thơm những tấm lòng

Thứ 5, 23/12/2010 | 08:33:01
1,628 lượt xem
Tháng 11, trời trở rét. Từ đầu giờ chiều đã thấy các bậc phụ huynh ở Vũ Thư, Kiến Xương và cả Thành phố nữa... đưa con em mình đến Sở Giáo dục – Đào tạo, dự lễ trao học bổng của Báo Đầu tư. Trong căn phòng nhỏ tầng một, thấy có nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Ngọc Trìu; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Chu Rỵ và lãnh đạo Báo Đầu tư, đại diện một số ngành, trong đó có cơ quan chủ quản là Hội Khuyến học tỉnh.

Ảnh: Thành Tâm

Đúng 15 giờ, trong không khí đầm ấm, các đồng chí: Nguyễn Ngọc Trìu, Chu Rỵ ân cần hỏi thăm một số cháu học sinh; trong đó có cháu hoàn cảnh rất khó khăn: mồ côi cha, mẹ hoặc bị nhiễm chất độc da cam.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Cầm đọc một bài phát biểu hết sức ngắn gọn mà chứa đựng trong đó tất cả tấm lòng của các nhà hảo tâm. Chỉ tính năm học 2010, Hội Khuyến học tỉnh đã nhận được sự tài trợ của 4 cơ quan, doanh nghiệp ngoài tỉnh, với số tiền trên 200 triệu đồng để cấp học bổng cho 300 học sinh nghèo vượt khó, học sinh tàn tật, ảnh hưởng chất độc da cam.

Trong âm hưởng của sự xúc động, ông kể: Trường Nhật ngữ Đông Du (Thành phố Hồ Chí Minh) cấp trên 40 xuất học bổng “Lá xanh” với số tiền 56,6 triệu đồng cho các em học sinh nghèo – ngoan – học giỏi. Đến nay, sau 10 năm liên tục (2001-2010) nhà trường đã cấp 302 triệu đồng, cho 242 lượt học sinh các cấp. Ngoài ra, trường còn cấp học bổng “Mai Vàng” cho 60 học sinh nghèo vượt khó của huyện Quỳnh Phụ, số tiền 18 triệu đồng. Liên tục 8 năm (2003-2010) cấp cho 332 lượt học sinh nghèo, vượt khó của huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ số tiền 74 triệu đồng.

Công ty liên doanh Phú – Mỹ – Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh) cấp 80 xuất học bổng cho học sinh nghèo các huyện, thành phố của Thái Bình, số tiền 40 triệu đồng. Ba năm liên tục (2008-2010) công ty cấp 100 triệu đồng để làm học bổng. Công ty TNHH Viễn thông An Bình, mang nhãn hiệu Q-Mobile đã cấp 100 xuất, số tiền 50 triệu đồng tặng học sinh nghèo vượt khó. Báo Đầu tư – cơ quan của Bộ Kế hoạch – đầu tư tự nguyện nhận trao học bổng “giải Gôn vì trẻ em Việt Nam” cho học sinh nghèo Thái Bình ba năm liên tục (2008-2010) số tiền 154,3 triệu đồng. Riêng năm 2010, Báo trao 100 xuất, số tiền 55 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Cầm thì: Học bổng của các nhà tài trợ đã có tác dụng khuyến khích hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh  khó khăn vươn lên học tốt và góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo. Ông cho đây là nghĩa cử cao đẹp của Báo Đầu tư và các nhà tài trợ, để góp phần vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài; xây dựng xã hội học tập của Thái Bình. Hội Khuyến học tỉnh trân trọng ghi vào sổ vàng khuyến học của tỉnh, để các thế hệ tri ân và trao giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng” tô thắm thêm truyền thống hoạt động xã hội của báo.

Một trăm xuất quà, mỗi xuất 500.000 đồng, theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư thì: Số tiền không lớn nhưng ở đó trĩu nặng tấm lòng của những người làm báo Đầu tư và các nhà tài trợ. Hiện tại, Báo Đầu tư đã huy động được trên 3 tỷ đồng để trao tặng 4.000 xuất học bổng. Năm ngoái, báo đã đem 10 triệu đồng tặng gia đình sinh 3, cả ba cháu đỗ đại học và năm nay tiếp tục 55 triệu đồng nữa để hỗ trợ các cháu học sinh Thái Bình và trong đó có 5 triệu dành hỗ trợ cháu Nguyễn Duy Thường (một trong ba cháu sinh ba, đỗ thủ khoa Đại học Mỏ – Địa chất). Trường hợp đặc biệt này, theo ông Chu Rỵ, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy thì: Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Nội nhận đỡ đầu toàn bộ học phí cho một cháu đến kết thúc chương trình đại học.

Ông Rỵ nói trước lễ trao học bổng rằng: Một gia đình có 7,5 sào ruộng, nuôi ba cháu học THPT, ở trường Bắc Kiến Xương, cả ba cháu đều đỗ đại học, có một cháu đỗ thủ khoa. Bảo hiểm “3A” cũng nhận đỡ đầu các cháu. TS Nguyễn Anh Tuấn, đứng bật dậy nói: Ông nhận thông tin này muộn quá. Từ sang năm ông sẽ trao mỗi năm 10 triệu đồng để gia đình có thêm điều kiện lo cho các cháu học.

Chủ tịch Hội Khuyến học đã trân trọng trao giấy chứng nhận “Tấm lòng vàng” cho TS Nguyễn Anh Tuấn và đề nghị ông ghi danh vào sổ vàng truyền thống. Nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Ngọc Trìu thì đề nghị các nhà tài trợ quan tâm để có thêm nhiều cháu của Thái Bình được nhận học bổng và mức mỗi xuất cũng nên nhiều hơn. Tất cả mọi người đều vỗ tay tán thưởng. Các nhà tài trợ có mặt thì cười vui rạng rỡ. Bởi, họ đã và đang làm những việc có ích cho cuộc đời.

Xin tri ân những tấm lòng thảo thơm như thế. Giữa cơ chế thị trường, không hiếm sự bon chen, chụp giật, lừa lọc từng đồng, từng xu... mà có những con người  dành cả nhiều tỷ đồng để lo cho hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được học hành. Âu cũng là truyền thống, là chân lý: “Thương người như thể thương thân. Chỉ có tình thương ấy mới có được tấm lòng thảo thơm.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày