Thứ 7, 10/08/2024, 22:24[GMT+7]

Ðông Hưng nói “không” với giống lúa dài ngày

Thứ 5, 31/12/2015 | 09:20:58
775 lượt xem
Vụ xuân năm 2016 dự báo là vụ xuân ấm, chủ trương của tỉnh là chỉ đạo nông dân cấy 100% các giống lúa ngắn ngày nhằm ứng phó với những biến đổi bất thuận của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, đạt mục tiêu về năng suất và sản lượng đề ra. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn còn một số hộ dân gieo mạ dài ngày. Những ngày qua, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động, kết hợp với các cơ chế hỗ trợ nông dân, kết quả đã có nhiều hộ tự nguyệ

Nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng) tự nguyện phá bỏ diện tích mạ dài ngày đã gieo, chuyển sang cấy giống lúa ngắn ngày.

 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn huyện Đông Hưng vẫn có 14 xã nông dân gieo mạ dài ngày với tổng diện tích 15,6ha. Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện, trước tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu  cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của tỉnh, huyện và của xã về cơ cấu giống lúa, mùa vụ, phương thức gieo cấy, đặc biệt là bảo đảm cơ cấu giống, lịch thời vụ, gieo cấy 100% diện tích trà xuân muộn bằng các giống lúa ngắn ngày, không cấy lúa dài ngày trà sớm; không để các hộ nông dân tự bơm nước làm đất gieo mạ dài ngày và gieo mạ muộn trước trung tuần tháng 1/2016. Đẩy mạnh tuyên truyền về những diễn biến bất thường của thời tiết, nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất lúa xuân. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, Đông Hưng cho xe tuyên truyền lưu động đến từng thôn xóm, khu dân cư để vận động nông dân không gieo mạ cấy giống lúa dài ngày.

 

Cùng với huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động, huyện và các xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật gieo cấy lúa ngắn ngày, kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc lúa và phòng trừ sâu bệnh cho bà con nông dân. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã tăng cường xuống các cụm, xã chỉ đạo việc chấp hành nghiêm túc chủ trương sản xuất vụ xuân năm 2016. Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật... được trưng dụng, phụ trách các xã kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện sản xuất vụ xuân năm 2016, hướng dẫn nông dân các biện pháp gieo cấy lúa xuân bảo đảm đúng lịch thời vụ đã xây dựng. Nếu những hộ nào tự phá bỏ diện tích mạ dài ngày đã gieo hoặc giao nộp mộng mạ đã ngâm cho xã, huyện sẽ hỗ trợ 100% giống bằng các giống lúa ngắn ngày như: TBR225, Thiên ưu 8, T10, Q5, DT68, Bắc thơm. Kết quả, toàn huyện đã có 12 xã nông dân tự nguyện phá bỏ mạ dài ngày đã gieo với diện tích 2.708m2 và giao nộp 2.082kg mộng mạ đã ngâm. Ông Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Toàn xã có 2 mẫu mạ dài ngày nông dân đã gieo. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về nguy cơ ảnh hưởng xấu của thời tiết tới các giống lúa dài ngày. Ngoài cơ chế hỗ trợ về giống của huyện, HTX cũng hỗ trợ công làm đất đối với những hộ tự nguyện phá bỏ mạ dài ngày chuyển sang gieo mạ ngắn ngày. Kết quả, các hộ đã phá bỏ 600m2 mạ dài ngày đã gieo và giao nộp 155kg mộng mạ đã ngâm. Về giải pháp lâu dài, xã đã quy hoạch vùng cánh đồng mẫu, vùng cấy lúa chất lượng cao diện tích khoảng 100ha, cấy cùng 1 giống, cùng thời điểm, trong đó một số diện tích liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

 

Ở Đông Quang, nhiều năm nay nông dân đã không cấy giống lúa dài ngày, nhưng đầu tháng 12/2015 lại có một số hộ gia đình gieo 360m2 mạ dài ngày. Ông Bùi Quang Láng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Cán bộ xã, HTX và thôn đã nhiều lần vào tận nhà những hộ dân đã gieo mạ dài ngày để tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Sau đó, những hộ này cũng thấy rõ những rủi ro khi cấy giống lúa dài ngày trong điều kiện thời tiết bất thuận và hứa sẽ bỏ mạ không chăm sóc và chuyển sang cấy giống lúa ngắn ngày. Tuy nhiên, để nông dân thay đổi thói quen, tập quán canh tác cũ, theo tôi tỉnh, huyện cần tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp vào liên kết đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân giúp bà con yên tâm sản xuất.

 

Thời gian tới, Đông Hưng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động nông dân tự nguyện phá bỏ diện tích mạ dài ngày đã gieo, chuyển sang cấy giống lúa ngắn ngày. Huyện cũng sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các xã kiên quyết không tháo nước, bơm nước để gieo mạ dài ngày; đồng thời, mở các cống tiêu nước triệt để trên hệ thống để phục vụ cho việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, làm thủy lợi nội đồng…, quyết tâm gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày, phấn đấu giành một vụ lúa xuân thắng lợi cả về diện tích, năng suất và giá trị thu nhập.

 

Ông Nguyễn Văn Nhị, thôn Vinh Tiến, xã Trọng Quan

Gia đình tôi và một số hộ đã gieo 600m2 mạ dài ngày giống VN10. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ xã, HTX và cán bộ thôn tuyên truyền, tôi nhận thức rõ những bất lợi khi cấy những giống này, nhất là những rủi ro khi cấy sớm trong điều kiện thời tiết ấm. Vì vậy, tôi đã tự nguyện phá bỏ toàn bộ diện tích mạ đã gieo chuyển sang cấy lúa ngắn ngày bằng giống T10, Bắc thơm, TBR 225. Tôi mong muốn sớm nhận được giống hỗ trợ để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, thôn 5, xã Đông Quang

Tôi gieo mạ dài ngày là do gia đình có một phần diện tích ruộng trũng, khó cấy mạ non. Nhưng nghe cán bộ giải thích về những yếu tố rủi ro khi cấy giống lúa dài ngày trong điều kiện thời tiết ấm và được tập huấn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa xuân tôi đã hiểu rõ, dự tính sẽ chuyển sang be bờ, làm đất kỹ lưỡng và gieo sạ bằng giống lúa nếp. Từ sang năm sẽ chấp hành đúng chủ trương chỉ đạo về lịch thời vụ và bố trí cơ cấu giống lúa của HTX.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày