Thứ 7, 10/08/2024, 22:23[GMT+7]

Thôn Phạm giảm nghèo bền vững

Thứ 4, 13/01/2016 | 15:27:54
605 lượt xem
Cùng với hỗ trợ vốn, hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, hàng năm, thôn Phạm, xã Phú Châu (Ðông Hưng) còn có nhiều cách làm sáng tạo như tổ chức quyên góp ủng hộ người nghèo, giúp đỡ đối với những hộ không có khả năng lao động, già yếu bệnh tật…nhờ đó đã từng bước góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân trong thôn.

Nhờ mô hình chăn nuôi tập trung nhiều hộ gia đình ở thôn Phạm đã vươn lên thoát nghèo.

 

Thôn Phạm hiện có 578 hộ với 1.841 nhân khẩu. Những năm qua, cùng với các thôn trong xã tập trung nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo luôn được thôn quan tâm, chú trọng. Ông Phạm Văn Hương, Trưởng thôn Phạm cho biết: Xác định giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy ngay sau khi có nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã về thực hiện công tác giảm nghèo, Ban Chi ủy đã tổ chức họp thống nhất đề ra nghị quyết với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong từng năm. Để việc triển khai có hiệu quả, công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo được các tổ chức, đoàn thể trong thôn thực hiện đúng quy trình, chính xác, khách quan. Trong các cuộc họp chi bộ, các văn bản liên quan đến công tác giảm nghèo đều được quán triệt tới từng đảng viên để tập trung sự lãnh đạo, đồng thời tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá phân loại hoàn cảnh của từng hộ nghèo, từ đó tìm nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp.

 

Qua rà soát trong các năm, ban lãnh đạo thôn nhận thấy hầu hết các hộ nghèo phần lớn là hộ người cao tuổi, khuyết tật không có sức lao động, nhiều hộ gia đình thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh phí để lo cho con cái học tập hoặc thiếu đất canh tác, vì vậy thôn đã chủ động đề nghị với UBND xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tạo điều kiện giúp đỡ. Đối với những hộ không có người lao động, già yếu bệnh tật, thôn vận động các tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm giúp đỡ hàng tháng. Với những hộ có sức lao động nhưng không có đất sản xuất, địa phương tạo điều kiện đất canh tác ở những vị trí thuận lợi hay các vùng chuyển đổi tập trung để mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Riêng với những hộ thiếu vốn sản xuất, vốn vay học sinh, sinh viên thôn liên hệ với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Quỹ Tín dụng nhân dân xã tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế, đầu tư cho con cái học tập. Tính đến cuối năm 2015, thôn Phạm có 79 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế, vốn học sinh, sinh viên và nước sạch với tổng số tiền 157 triệu đồng. Từ số tiền này, nhiều hộ đã sử dụng đúng mục đích để vươn lên thoát nghèo.

 

Trước năm 2014, gia đình chị Phạm Thị Lựu là một trong những hộ nghèo của thôn. Chồng mất từ khi các con còn nhỏ, một mình chị với nghề may thủ công thu nhập hàng tháng thấp, việc lo cho các con học tập gặp rất nhiều khó khăn. Được Hội Phụ nữ xã giới thiệu đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị vay gần 35 triệu đồng để lo việc học tập cho 2 con. Đến nay, các cháu đều đã ra trường và có việc làm ổn định, số vốn vay sinh viên chị cũng đã trả hết. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lựu tâm sự: Được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, trong thôn tạo điều kiện cho gia đình vay vốn nên các con tôi đã hoàn thành việc học tập, có việc làm, nhờ đó gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

 

Song song với hoạt động hỗ trợ vay vốn và trợ giúp, một trong những yếu tố góp phần giảm nghèo bền vững ở thôn Phạm đó là huy động được sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng trong công tác giảm nghèo. Với phong trào “Dân giúp dân”, hàng năm địa phương đều phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhờ đó đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân trong thôn tích cực ủng hộ. Trong 5 năm (2011 - 2015), thôn huy động được gần 20 triệu đồng. Với số tiền này, nhiều hộ nghèo trong thôn được tặng cây, con giống để phát triển chăn nuôi. Từ những việc làm thiết thực, những năm qua nhiều hộ gia đình ở thôn Phạm đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2011 thôn có 12 hộ thoát nghèo, năm 2012 có 12 hộ thoát nghèo, năm 2013 có 14 hộ thoát nghèo, năm 2014 có 10 hộ thoát nghèo. Hiện nay trong thôn chỉ còn 16 hộ nghèo. Các hộ thoát nghèo nhờ vay vốn cùng với sự hỗ trợ của xã, của cộng đồng với ý thức tự vươn lên trong cuộc sống như hộ chị Tuyền, hộ anh Hân… và nhiều hộ khác đều có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang và sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

 

Từ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua từng năm, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm theo hướng bền vững. Nếu như năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo thôn là 7,7%, năm 2011 là 7,01% đến năm 2015 giảm xuống còn 2,76%. Năm 2015, thôn Phạm vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo. Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo đã góp phần nâng cao đời sống người dân, qua đó thay đổi diện mạo xóm làng trong thôn, trong xã.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày