Thứ 7, 10/08/2024, 22:21[GMT+7]

“Lộc” trên đất bãi

Thứ 5, 04/02/2016 | 11:29:02
1,416 lượt xem
Tết đến xuân về, người người cùng nhau đi du xuân hái lộc đầu năm còn những người dân ở xã Hồng An (Hưng Hà) thì đã “hái lộc” từ những ngày giáp tết và “lộc” của họ được hái từ vùng đất bãi ven sông.

Vườn ổi lê của gia đình anh Bùi Đình Hiếu.

 

Từ hiệu quả cây chuối

 

Vốn là người buôn bán chuối nhiều năm, anh Trần Tiến Hồng (thôn Bắc Sơn, xã Hồng An) nhận thấy chuối là cây dễ trồng lại dễ bán nên đã lặn lội sang tận Hưng Yên để học hỏi kinh nghiệm và mua giống chuối tiêu hồng về trồng. Ban đầu, gia đình anh chỉ trồng thử 2 mẫu, sau một năm chuối cho thu hoạch, với giá bán trung bình 100.000 - 150.000 đồng/buồng, trừ chi phí còn thu lãi 130 triệu đồng/năm. Thấy hiệu quả từ trồng cây chuối tiêu hồng trên đất bãi, nhiều hộ nông dân trong vùng đã mạnh dạn học hỏi, đầu tư mua giống chuối về trồng. Một trong những hộ đó là gia đình anh Trần Ích Thư. Anh Thư chia sẻ: Khi chưa trồng chuối, gia đình tôi chỉ làm ruộng và chăn nuôi nhỏ, thu nhập thấp, bấp bênh. Từ năm 1999 đến năm 2010, tôi mạnh dạn đầu tư mua chuối về trồng. Ban đầu là vài sào với vài trăm gốc, sau tăng dần, đến nay gia đình có 3ha chuối, trong đó 3 mẫu trồng chuối Thái từ năm 2012 đến nay, ngoài ra còn một số loại chuối khác. Cũng theo anh Thư, chuối sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch, là giống cho năng suất cao. Khi chín vỏ có màu vàng sáng đẹp nhưng cuống quả vẫn còn xanh, ăn ngọt và thơm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Bình quân mỗi năm gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Phát triển trồng chuối trên đất bãi hiệu quả cao nên gia đình anh có của ăn của để và xây được ngôi nhà khang trang.

 

Hồng An có lợi thế nằm ven sông Hồng, hàng năm được bồi đắp một lượng phù sa màu mỡ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2010 trở về trước, trên vùng đất bãi ven sông có tổng diện tích 140ha này, nông dân chủ yếu gieo trồng cây màu lương thực như đậu đỗ, rau màu, dâu nuôi tằm... Mỗi năm sản xuất được hai vụ: vụ xuân và vụ đông. Giá trị sản xuất bình quân đạt 70 - 80 triệu đồng/ha. Năm 2006, xã bắt đầu thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích đất bãi ngoài đê trồng cây lương thực, rau màu kém hiệu quả sang trồng chuối. Từ chỗ chỉ có vài chục hộ trồng với diện tích 15 - 20ha, đến nay đã tăng lên 110ha. Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tiêu biểu như hộ anh Trần Ích Doanh, Trần Ðức Triển... Ông Trần Tiến Phúc, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hồng An cho biết: Trồng chuối với diện tích lớn và quan trọng là người dân ở đây đã xây dựng “thương hiệu” chuối Hồng An nên không phải lo đầu ra sản phẩm. Giá bán một buồng chuối dao động từ 150.000 - 200.000 đồng. Trung bình 1 sào chuối đầu tư giống và công chăm sóc hết khoảng 1,5 triệu đồng/năm, cho thu lãi từ 9 - 10 triệu đồng/năm. Như vậy, với mỗi héc-ta chuối sẽ cho thu nhập bình quân từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Ðể đẩy mạnh phong trào trồng chuối, xã luôn tạo điều kiện khuyến khích, động viên người trồng như: tạo cơ chế chuyển đổi thông thoáng, quy hoạch đồng bãi, hệ thống tưới tiêu, đường đi thuận tiện, tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc chuối…

 

“Chạm” ước mơ “hái lộc” từng ngày

 

 

Làm đất trồng cây ăn quả giá trị cao thay thế dần cây chuối.

 

Khu chuyển đổi của anh Bùi Ðình Hiếu ở thôn Bắc Sơn hấp dẫn người đến tham quan bởi những cây ổi sai trĩu quả, những cây cam, cây táo, cây bưởi xanh mát mắt, hứa hẹn cho những mùa quả bội thu. Ông chủ của khu chuyển đổi có diện tích 5,5ha này cho biết: Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy mặc dù cây chuối cho thu nhập cao song dễ bị ảnh hưởng nếu có bão gió, hơn thế, chuối không cho thu hoạch liên tục và sau 2 - 3 năm phải trồng lại. Vì vậy, năm 2014, tôi quyết định đầu tư trồng cây ăn quả với cây chủ đạo là ổi lê, cam, táo và bưởi. Ban đầu trồng thử nghiệm, anh Hiếu mới trồng gần 1 mẫu ổi với 800 cây. Sau 6 tháng chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn ổi đã cho thu hoạch liên tục. Năm 2015, anh  thu được 25 - 30 tấn ổi xuất bán trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Theo anh Hiếu, nếu 1 sào chuối cho thu nhập khoảng 9 triệu đồng thì 1 sào ổi cho thu nhập từ  10 - 12 triệu đồng. Hơn thế, trong khi cây chuối một năm chỉ được thu hoạch một lần thì ổi cho thu hoạch quanh năm. Dự kiến trong tháng tết Bính Thân 2016 này, anh Hiếu sẽ bán ra thị trường khoảng 6 tấn ổi lê với giá bình quân 35.000 - 40.000 đồng/kg. Sản xuất, kinh doanh ổi lê hiệu quả, hiện anh Hiếu đã mở rộng diện tích trồng ổi lên 5 mẫu. Anh mong muốn bên cạnh việc bán ra thị trường, ổi lê sẽ tạo được thương hiệu “ổi sạch” và sẽ đi vào các siêu thị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ổi, anh còn trồng cam, bưởi, táo và sản xuất cây giống. Ðến nay, trong vườn của anh có 3 triệu cây giống gồm cam, bưởi, ổi, táo các loại.

 

 

Sản xuất giống cây ăn quả giá trị cao phục vụ sản xuất.

 

Theo hướng phát triển mới như anh Hiếu, hiện nay, nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã đã bắt đầu mua cây giống ổi, cam... về trồng thay thế cây chuối. Nếu như mô hình chuyển đổi từ trồng cây lương thực, rau màu kém hiệu quả sang trồng chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao là bước đi đúng đắn thì việc chuyển từ trồng chuối sang trồng các giống cây ăn quả khác có giá trị cao hơn là bước “đột phá”, thể hiện sự chỉ đạo đúng đắn của Ðảng ủy, HÐND, UBND xã Hồng An. Ông  Trần Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Mô hình trồng ổi, bưởi, táo chất lượng cao hiện đã cho thấy hiệu quả cao hơn cây chuối. Ðể giúp nông dân nâng cao thu nhập trong sản xuất, địa phương đang tích cực cải tạo hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới, tiêu, chuyển giao kỹ thuật theo công nghệ Nhật Bản cho nông dân, đồng thời cho nông dân “mắt thấy tai nghe” hiệu quả của các giống cây trồng mới để nông dân học hỏi và làm theo. Năm 2016, Hồng An chủ trương giảm diện tích trồng chuối từ 110ha xuống còn 60ha và trồng thay thế các giống cây ăn quả mới có chất lượng, giá trị cao để không cho đất “nghỉ”. Hướng đi này sẽ giúp thu nhập của người nông dân có thể đạt từ 300 triệu đồng trở lên/năm. Và niềm tin về ước mơ “lộc” trên đất bãi sẽ được hái từng ngày đang đến gần với người dân Hồng An.

 

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày