Thứ 7, 18/05/2024, 11:13[GMT+7]

An Ninh: Hiệu quả trên vùng đất chuyên màu

Thứ 2, 29/05/2017 | 08:45:15
981 lượt xem
Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, những năm qua, xã An Ninh (Tiền Hải) đã có hướng đi đúng trong quy hoạch vùng đất chuyên màu, phát huy lợi thế về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân địa phương.

Nông dân xã An Ninh (Tiền Hải) trồng dưa hấu mang lại thu nhập ổn định.

Về An Ninh những ngày này đâu đâu cũng thấy màu xanh bạt ngàn của dưa hấu, củ đậu và rau màu các loại. 

Ông Bùi Mạnh Hùng, thôn Trình Trung Tây được biết đến là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng dưa hấu, với diện tích 5 sào mỗi vụ cho thu nhập hơn 35 triệu đồng. Ông Hùng chia sẻ: Trồng dưa hấu không khó nhưng đòi hỏi phải áp dụng kỹ thuật tốt, có kinh nghiệm cộng với thời tiết thuận lợi mới đạt năng suất cao. Ruộng của gia đình ông luôn đạt năng suất vượt trội do dùng nilon phủ lên luống dưa để ngăn ngừa cỏ dại, giữ ẩm, tránh xói mòn, rửa trôi, xua đuổi côn trùng gây hại cho dưa. Ngoài ra, hàng ngày ông đều tích cực ra đồng chăm sóc, theo dõi dịch bệnh phòng, trừ kịp thời bảo đảm cho dưa hấu phát triển tốt. 

Với hương vị thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, cây dưa lê siêu ngọt được bà Phạm Thị Đào cũng như các hộ dân thôn Trình Nhất Đông lựa chọn vào thâm canh từ nhiều năm nay. Cây dưa lê đã mang lại thu nhập đáng kể cho nông dân, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. 

Bà Đào chia sẻ: Những năm trước đây gia đình tôi trồng rau mất rất nhiều công chăm sóc. Từ khi cán bộ HTX tuyên truyền hiệu quả của trồng dưa lê siêu ngọt, gia đình đã áp dụng vào gieo trồng. Dưa lê sau khi trồng khoảng 55 ngày có thể thu được những lứa quả đầu tiên, nếu chăm bón tốt năng suất rất cao đạt từ 5 - 6 tạ/sào. So với trồng các loại rau màu, dưa lê siêu ngọt có thời gian thu hoạch ngắn ngày hơn, không tốn nhiều công chăm sóc, tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã An Ninh cho biết: Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, An Ninh đã chỉ đạo nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lựa chọn cây trồng ngắn ngày có năng suất và giá trị kinh tế ổn định để gieo trồng. Diện tích đất chuyên màu của xã khoảng 60ha, là một trong những lợi thế lớn trong sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, nông dân địa phương tích cực trồng luân canh, xen canh, gối vụ, mùa nào cây trồng ấy, chủ yếu là dưa hấu, dưa lê, bí, ngô, củ đậu, rau màu các loại. Để phát huy hiệu quả trong sản xuất cây màu, HTX thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, tập trung vào các nội dung như: hướng dẫn nông dân cách chọn giống cây trồng, thời gian trồng cây hợp lý, đúng thời vụ; kỹ thuật chăm sóc từng loại cây trồng. Từ các lớp tập huấn, bà con nông dân được nâng cao nhận thức, nắm vững khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất. Ngoài ra, HTX còn chủ động liên hệ với các đơn vị bảo đảm cung ứng đủ cho nông dân những giống cây trồng có chất lượng, năng suất cao. Bên cạnh đó, địa phương đầu tư kinh phí hoàn thiện hệ thống thủy lợi; xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích cây màu tại các thôn. Thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường công tác chỉ đạo nông dân tập trung phòng, trừ sâu bệnh, chuột hại, đặc biệt là sâu ăn lá, đục quả để có biện pháp xử lý kịp thời theo nguyên tắc “4 đúng”. 

Hiện nay, diện tích cây màu của An Ninh đem lại giá trị cao gấp 2 - 3 lần cấy lúa, hiệu quả kinh tế đạt khoảng hơn 100 triệu đồng/ha/vụ.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày