Thứ 7, 18/05/2024, 14:16[GMT+7]

Tây Đô sản xuất cây màu hè

Thứ 2, 29/05/2017 | 09:10:53
1,264 lượt xem
Là địa phương có truyền thống gieo trồng cây màu hè, năm nay, nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) tiếp tục đẩy mạnh sản xuất cây màu hè nhằm nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Tây Đô (Hưng Hà) chăm sóc cây dưa.

Do khó khăn trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ nên người dân ở Tây Đô đã chọn hướng sản xuất nông nghiệp làm mũi nhọn, nhất là sản xuất vụ hè và vụ đông. 

Bà Đinh Thị Thúy, thôn Nội Thôn chia sẻ: Vụ xuân này gia đình cấy 1,4 mẫu lúa, đến nay đã cơ bản thu hoạch xong. Trước đó, để có diện tích đất trồng cây màu hè, theo hướng dẫn của HTX gia đình gieo cấy các giống ngắn ngày để bảo đảm lịch thời vụ, đồng thời gặt rẽ lúa để đặt bầu dưa. Đến nay, gia đình đã trồng 6 sào dưa các loại. Nhìn chung, sản phẩm nông sản khá ổn định về đầu ra, bán có giá và thời gian mùa vụ ngắn nên các hộ dân mạnh dạn đầu tư giống, vật tư mở rộng diện tích sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập. 

Ông Nguyễn Văn Được, thôn Bùi Thôn cho biết thêm: Phần lớn các gia đình trong xã đều đầu tư sản xuất cây màu hè. Dưa lê là loại cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, thích hợp trồng trong vụ hè. Thực hiện nghiêm lịch thời vụ của HTX, gia đình đã chủ động ngâm ủ hạt giống và làm bầu. Khi lúa bắt đầu đỏ đuôi, gia đình tiến hành gặt từ 1 - 2 hàng để đặt bầu, tạo điều kiện cho cây con phát triển. Đến nay, gia đình đã gieo trồng được 3 sào dưa. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không thuận lợi nên gia đình phải thường xuyên thăm đồng, tập trung chăm sóc để dưa sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Những năm qua, Tây Đô đã tích lũy được kinh nghiệm sản xuất và áp dụng các tiến bộ khoa học, chọn những giống năng suất cao, chất lượng tốt đưa vào gieo trồng. Từ những nỗ lực của địa phương, sản phẩm nông sản ở đây đã tạo được uy tín cho thị trường, nhất là các thương nhân ở Hải Dương, Nam Định, Hải Phòng… 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: So với cấy lúa, giá trị của dưa cao gấp 1,5 - 2 lần, đồng thời tận dụng được quỹ đất nhàn rỗi. Để đạt được kết quả cao trong sản xuất vụ hè, Tây Đô đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, chỉ đạo nông dân gieo trồng bảo đảm lịch thời vụ. Xã  chủ trương mở rộng tối đa diện tích, quy gọn vùng trồng các loại cây chủ lực, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn có chất lượng cao, đồng thời bảo đảm sự liên kết hài hòa giữa sản xuất lúa và cây màu trong năm. Đối với cây dưa, HTX hướng dẫn bà con gieo trên bầu trước, sau khi lúa rải rác chín tiến hành gặt rẽ lúa để hạ bầu. Khi lúa gặt đại trà thì dưa đã phát triển tốt. Vụ hè năm nay, xã phấn đấu gieo trồng 212ha, đến nay đã hoàn thành được gần 200ha. Với phương châm “sáng lúa, chiều màu”, HTX chỉ đạo, hướng dẫn nông dân xã Tây Đô tiếp tục thu hoạch lúa xuân đến đâu tiến hành làm đất trồng cây màu hè ngay đến đó. HTX cũng đã tiến hành nạo vét hơn 8.000m kênh mương cấp 1, cấp 2, đồng thời cung ứng trên 30 tấn phân bón để hỗ trợ nông dân sản xuất cây màu hè. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục chuẩn bị và cung ứng đầy đủ vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày