Thứ 4, 24/07/2024, 03:13[GMT+7]

Kiên quyết lập lại trật tự an toàn giao thông

Thứ 4, 29/03/2017 | 08:38:47
953 lượt xem
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị và nhiều tổ chức xã hội đã tích cực tham gia giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng lề đường, hành lang ATGT đường bộ, kiên quyết lập lại trật tự ATGT.

Cựu chiến binh phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) hỗ trợ người dân tháo dỡ mái che vi phạm hành lang an toàn giao thông.

* Trong những ngày qua, cùng với các lực lượng chức năng, đông đảo cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) các cấp đã tích cực tham gia giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ theo Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh.

Gia đình CCB Nguyễn Thành Khôi, tổ 34, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) là một trong những hộ đầu tiên của phường tự nguyện tháo dỡ hơn 20m2 mái tôn ngay sau khi địa phương ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. 

Ông Khôi tâm sự: Do gần chợ Bo nên lưu lượng phương tiện qua lại trên đường Trần Nhật Duật rất đông, hoạt động buôn bán tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Giờ đây, vỉa hè thoáng đãng, không còn bị giới hạn tầm nhìn, học sinh và bà con nhân dân đi lại thuận lợi hơn. Theo tôi, không nên vì chút lợi ích cá nhân để ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của một tuyến phố.

Ông Đàm Văn Biên, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 905 tổ tự quản ATGT, an ninh trật tự do CCB đảm nhiệm, thu hút hơn 5.000 hội viên tham gia. Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh và chỉ đạo của tổ chức hội, 100% cán bộ, hội viên đã tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT khi chính quyền địa phương yêu cầu. Các huyện, thành phố tổ chức cho cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT và bảo vệ môi trường…

Thị trấn Tiền Hải ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông.

Bảo đảm cho đường thông, hè thoáng, trong tháng 3, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, bảo đảm mỹ quan đô thị, bảo vệ môi trường. 

Từ đầu tháng 4, cán bộ, hội viên trong các tổ công tác cùng với các lực lượng chức năng sẽ tham gia cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm đối với các hộ dân không chấp hành. Lấy các tổ, đội tự quản làm nòng cốt, Hội CCB tỉnh phát động toàn thể cán bộ, hội viên tham gia đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT từ ngày 2/4 đến hết năm 2017, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp hội. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình dư luận trong nhân dân, phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đối với những hộ dân chưa chấp hành, cán bộ, hội viên CCB cùng với đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ trực tiếp gặp gỡ, kiên trì tuyên truyền, vận động, nhất là các khu vực tập trung nhiều hộ kinh doanh, quyết tâm không để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.

* Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh, thị trấn Tiền Hải đã huy động cả hệ thống chính trị tích cực tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng về bảo đảm trật tự ATGT.

Có mặt tại phố Hùng Thắng từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ gia đình ven đường đã tự giác tháo dỡ biển hiệu, mái che, mái vẩy, chướng ngại vật, các sập bán hàng, hàng hóa tập kết trong phạm vi hành lang ATGT. Việc nhiều hộ dân buôn bán, kinh doanh, sinh sống ven các tuyến đường chấp hành nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh đã từng bước bảo đảm đường thông, hè thoáng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. 

Ông Nguyễn Hữu Bằng, phố Hùng Thắng cho biết: Gia đình tôi rất ủng hộ Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, các văn bản của UBND huyện Tiền Hải về lập lại trật tự ATGT. Tôi đã vận động con cháu chấp hành nghiêm, tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT, trả lại vỉa hè thông thoáng. Qua đọc báo, nghe đài tôi biết hiện các địa phương trong toàn tỉnh cũng đang quyết liệt lập lại trật tự ATGT để có được một không gian cho người đi bộ. Điều đáng mừng là nhận thức của nhiều người dân thị trấn hiện nay đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. 

Bà Phạm Thị Sáu, phố Hùng Thắng cho biết: Tôi tuổi đã cao, mỗi lần đi mua sắm thường phải đi bộ dưới lòng đường mặc dù biết đó là gây nguy hiểm cho bản thân, vi phạm về ATGT nhưng vỉa hè dành cho người đi bộ tại các tuyến đường đã bị lấn chiếm. Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh là chủ trương đúng, bảo đảm công bằng, an toàn cho người đi bộ. Tôi chỉ lo vỉa hè chỉ tạm thông thoáng khi chính quyền địa phương ra quân xử lý quyết liệt. 

Nói về một số hộ dân chưa nhận thức được khi lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, ông Vũ Tiến An, Chủ tịch UBND thị trấn Tiền Hải cho biết: Từ ngày 14 - 20/3, thị trấn Tiền Hải đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về bảo đảm ATGT đường bộ. Ban ATGT thị trấn tổ chức các đoàn tuyên truyền lưu động tại các tuyến đường, khu dân cư; kẻ vẽ pa nô, áp phích bằng hình ảnh cụ thể để tuyên truyền đến nhân dân. Chỉ đạo các đoàn công tác rà soát, thống kê tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường và hành lang ATGT tại các tuyến phố. Tại hai khu phố Hùng Thắng và Tiểu Hoàng đã tổ chức tuyên truyền, gửi thông báo đến 555 hộ dân yêu cầu giải tỏa hành lang giao thông trên các tuyến đường. Đồng thời, triển khai tới các hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT. Từ ngày 2 - 15/4, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 04 của thị trấn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế đối với các hộ dân cố tình vi phạm hành lang ATGT. Quy rõ trách nhiệm cho các khu phố nếu để tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay đã có nhiều hộ dân thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm ATGT. 

Với quyết tâm đưa trật tự ATGT đi vào nền nếp, lực lượng chức năng thị trấn Tiền Hải sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, phấn đấu lập lại trật tự ATGT, bảo đảm vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.


Ông Phí Hồng Dương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Thái Bình
Là địa bàn trung tâm, cùng với tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, những ngày qua, cán bộ, hội viên CCB thành phố đã tích cực tham gia các tổ công tác, hỗ trợ người dân tháo dỡ, di dời hàng quán, mái che lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT. Thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội CCB thành phố tiếp tục làm tốt công tác phối hợp chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, môi trường xanh, sạch, đẹp.


Ông Bùi Quang Đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên, thành phố  Thái Bình
Trong những ngày qua, cán bộ, hội viên CCB đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, tháo dỡ các công trình vi phạm. 100% hội viên ký cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 và vận động người thân trong gia đình thực hiện. Những ngày qua, cán bộ, hội viên CCB phường luôn đi đầu, có mặt kịp thời để tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.


Cựu chiến binh Trần Đình Chi, tổ 16, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình
Không những bản thân, gia đình gương mẫu chấp hành quy định của địa phương, tôi cùng với hội viên CCB của phường đã vận động nhiều hộ dân, hộ kinh doanh tự nguyện tháo dỡ mái che, biển hiệu vi phạm hành lang ATGT, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để họp chợ, buôn bán, góp phần bảo đảm giao thông qua khu vực được thông suốt. Tôi nghĩ đây là chủ trương đúng, không chỉ làm cho đường thông, hè thoáng mà còn bảo đảm công bằng xã hội.

Nhóm phóng viên