Thứ 4, 24/07/2024, 13:21[GMT+7]

Điện lực Kiến Xương còn nhiều nỗi lo trong mùa mưa, bão

Thứ 3, 30/05/2017 | 08:58:38
1,761 lượt xem
Mặc dù đã triển khai nhiều phương án bảo đảm cấp điện ổn định và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phòng, chống thiên tai nhưng mùa mưa, bão năm 2017 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Công nhân Điện lực Kiến Xương sửa chữa, nâng cấp đường điện hạ thế xã Bình Minh.

Lường trước nhu cầu dùng điện có thể tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng và chủ động phòng, chống thiên tai, ngay từ đầu năm nay, Điện lực Kiến Xương đã xây dựng phương án và triển khai kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lưới điện. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Điện lực Kiến Xương cho biết: Đơn vị đã huy động cán bộ, công nhân đi kiểm tra đường dây, trạm biến áp, phát hiện những khiếm khuyết để lên phương án sửa chữa, thay mới. Đến nay, đơn vị đã tập trung cải tạo được 70% khối lượng công việc nâng cấp mạng lưới điện trung thế từ 10KV lên 35KV và từ 10KV lên 22KV, phấn đấu đến hết quý II sẽ hoàn thành với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Việc sớm hoàn thành hệ thống lưới điện trung thế sẽ bảo đảm cấp điện cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sinh hoạt cho người dân trong thời gian tới và hỗ trợ cho khu vực thành phố Thái Bình. Riêng đối với lưới điện hạ thế, Điện lực huyện Kiến Xương đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường dây; bảo dưỡng các điểm đấu nối tiếp xúc xung yếu, thay thế, lắp đặt các thiết bị với kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Nhằm chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong mùa mưa, bão, ngoài chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, Điện lực Kiến Xương còn tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của ban công tác tiền phương, 4 tổ xung kích, tổ hậu cần. Đơn vị tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, diễn tập để cán bộ, nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ khắc phục các sự cố trên hệ thống lưới điện bảo đảm an toàn về người và duy trì việc cấp điện ổn định, nhất là đối với các công trình trọng điểm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Dù đã nỗ lực triển khai các phương án và kế hoạch phòng, chống thiên tai nhưng Điện lực Kiến Xương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết thêm: Để nâng cấp hệ thống cột và đường dây, việc giải phóng mặt bằng ở một số địa phương gặp nhiều trở ngại do người dân chưa hợp tác làm cho tiến độ thi công chậm. Dù đã được tuyên truyền nhưng tình trạng người dân thả diều gần các công trình thời gian qua vẫn tiếp diễn gây ra các vụ chạm chập, cháy nổ đường dây và trạm biến áp. Đáng lo ngại nhất là hiện nay các nhà mạng thông tin và viễn thông treo quá nhiều dây cáp lên các cột điện của đơn vị quản lý gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và khó khăn cho công nhân vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây. Những dây cáp này ken kín như mạng nhện ở hầu khắp các cột điện làm mất mỹ quan, đe dọa an toàn tính mạng của người tham gia giao thông và khi có gió bão, cây cối đổ vào khiến cho hệ thống cột điện bị đổ, gãy. Cơn bão số 1 năm 2016, Kiến Xương có hàng chục cột điện trung thế và gần 600 cột điện hạ thế bị đổ, gãy làm tê liệt hoạt động cấp điện, nguyên nhân phần lớn xuất phát từ hệ thống dây cáp thông tin, viễn thông gây ra.

Những sợi dây cáp chằng chịt gây khó khăn cho công nhân ngành điện vận hành, sửa chữa hệ thống lưới điện. 

Theo thống kê của Điện lực Kiến Xương, hiện có 4 nhà mạng và 2 đơn vị thông tin treo cáp ở gần 1.000 cột điện trên toàn hệ thống. Theo hợp đồng giữa đơn vị điện lực với các nhà mạng thì mỗi cột treo từ 1 - 53 sợi ở độ cao từ 8,5m đến trên 12,5m, nhưng thực tế, một số nhà mạng treo cáp không đúng độ cao và số sợi cáp vượt rất xa con số đã ký hợp đồng. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Không chỉ ở Kiến Xương, tình trạng vi phạm treo cáp thông tin, viễn thông lên cột điện vượt quá số lượng quy định, độ cao và quy trình, quy cách không đúng theo quy định diễn ra ở tất cả các huyện, thành phố. Do dây cáp lõi đồng và cáp quang có giá thành rẻ, nhiều đường dây bị hỏng, bị đứt, không sử dụng nhưng các nhà mạng không tháo dỡ, thu dọn dẫn đến tình trạng một cột điện gánh quá nhiều dây cáp và đường cáp dày đặc như mạng nhện treo lơ lửng trên đầu người dân. Không chỉ người dân bức xúc, ngành điện cũng rất lo ngại và nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm được.

Khắc Duẩn

Người trong xóm - 7 năm trước

hãy về Ngõ Cơ, thôn Luật Nội Đông, Quang Lịch,Kiến Xương xem các đồng chí điện lực huyện khắc phục như thế nào.cột sắp gãy gần 1 năm nay mà không có động thái

Tải thêm