Thứ 3, 23/07/2024, 15:17[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 4, 05/07/2017 | 10:14:05
1,868 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 đang đến gần. Hiện nay, thầy trò các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Học sinh Trường THCS Vũ Chính (thành phố Thái Bình) ôn tập.

Năm nay, Trường THCS Vũ Chính (thành phố Thái Bình) có 113 học sinh đủ điều kiện thi vào lớp 10 THPT. Nhằm bảo đảm cho các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi, các thầy cô giáo trong trường đã tích cực hướng dẫn, ôn tập cho các em. Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút, cả 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Lịch sử đều được thầy trò nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và luyện đề thi. 

Thầy giáo Nguyễn Hồng Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Chính cho biết: Nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 từ ngày 15/5 đến ngày 6/7. Ngoài hướng dẫn ôn tập theo chuẩn kiến thức lớp 9 và kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường còn tăng cường cho các em luyện nhiều dạng đề, đồng thời chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ cho việc làm bài thi. Trong năm học, nhà trường đã chú trọng ôn tập cho các em môn Toán và Ngữ văn nên trong thời gian này nhà trường sẽ tăng thời lượng các tiết môn Lịch sử. 

Thầy Phương cũng cho biết thêm: Môn Lịch sử được chọn là môn thi thứ ba không gây áp lực cho học sinh và giáo viên bởi ngay từ đầu năm học nhà trường đã quán triệt đến toàn bộ học sinh, giáo viên về hình thức cũng như việc bốc thăm ngẫu nhiên môn thi của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đến thời điểm này, khá nhiều học sinh tự tin vào kiến thức của mình.

Tại Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình), công tác ôn luyện cũng được thầy trò nhà trường tăng tốc ngay sau khi kết thúc định biên năm học. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập vượt ngoài chương trình quy định. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Quang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm nay, Trường THCS Tây Sơn có 120 học sinh lớp 9 ôn tập tại trường để dự thi vào lớp 10 THPT. Năm nay, thời gian thi vào lớp 10 THPT lùi lại so với mọi năm nên trong quá trình ôn tập nhà trường cho các em ôn tập tại trường vào buổi sáng, buổi chiều các em nghỉ ngơi và tự ôn tập ở nhà để bảo đảm sức khỏe. Bên cạnh đó, một số học sinh yếu được nhà trường bố trí giáo viên dạy kèm vào một số buổi chiều. Nếu như những năm trước, một số phụ huynh còn lơ là việc học của con em mình thì vài năm trở lại đây được các thầy cô giáo tuyên truyền, vận động nên nhận thức của các bậc phụ huynh về việc học tập của con em mình đã thay đổi tích cực. Do vậy, hàng năm có khoảng hơn chục học sinh học lực yếu của Trường THCS Tây Sơn đã đăng ký học ở các trường nghề có học văn hóa kết hợp với học nghề. Cùng với đó, tỷ lệ học sinh của trường đỗ vào các trường THPT công lập đạt tỷ lệ cao, đặc biệt năm nay có 7 em đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) tích cực ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT lùi lại so với mọi năm nên thời gian ôn tập kéo dài. Vì vậy đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của học sinh. Cô giáo Trường Thị Hiền, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Vũ Chính chia sẻ: Năm nay, thời gian ôn tập cho các em tại trường kéo dài hơn 1,5 tháng nên đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều học sinh. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của phụ huynh và sự động viên của thầy cô nên các em luôn đến lớp đầy đủ và chú ý ôn tập.  

Năm nay, môn thi Lịch sử đã nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh. Em Nguyễn Đình Tài, học sinh lớp 9, Trường THCS Vũ Chính cho biết: Việc Sở Giáo dục và Đào tạo công bố môn thi thứ ba là môn Lịch sử không gây bất ngờ cho em bởi ngay từ đầu năm học nhà trường đã phổ biến hình thức thi vào lớp 10 nên trong năm học em tập trung ôn tập môn Toán và Ngữ văn, đến khi chính thức bước vào quá trình ôn tập em dành nhiều thời gian hơn để ôn môn Lịch sử. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT muộn hơn so với mọi năm, vì vậy thời gian ôn tập kéo dài hơn. Đây là điều kiện để học sinh có thời gian ôn tập kỹ, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Đặng Anh