Thứ 4, 26/06/2024, 22:19[GMT+7]

Thị trường sách, vở, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Thứ 2, 07/08/2017 | 16:31:20
2,315 lượt xem
Còn gần 1 tháng nữa năm học mới 2017 - 2018 sẽ chính thức bắt đầu. Trên địa bàn tỉnh, thị trường sách, vở, đồ dùng học tập đang diễn ra sôi động với nhiều lựa chọn cho học sinh, phụ huynh.

Siêu thị sách - thiết bị - ấn phẩm của Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình.

Những ngày đầu tháng 8, tại siêu thị sách - thiết bị - ấn phẩm của Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình rất đông phụ huynh và học sinh đến mua sách và đồ dùng học tập. Từ cán bộ quản lý đến đội ngũ nhân viên bán hàng ở đây đều nhiệt tình chỉ dẫn khách hàng tìm được những cuốn sách hay, bổ ích nhất. 

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các văn bản mới của ngành Giáo dục, những thay đổi trong triển khai mô hình học tập phù hợp với địa phương để chủ động nguồn sách, đồng thời liên hệ với Nhà xuất bản Giáo dục và một số nhà xuất bản khác để bảo đảm cung ứng các loại sách đúng yêu cầu, chất lượng tốt nhất nên không có tình trạng sách giả. Theo kế hoạch, trong quý II năm nay, Công ty phát hành khoảng 3 triệu đầu sách thuộc tất cả các bậc học phân phối cho 7 cửa hàng tại các huyện. Tính đến thời điểm này, lượng tiêu thụ đã đạt khoảng trên 70%. Dự kiến từ nay đến trước năm học 2017 - 2018, lượng khách hàng đến mua sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập sẽ còn cao, Công ty cam kết không để xảy ra tình trạng cầu vượt cung, khan hiếm sách và đẩy giá lên cao. Hiện nay siêu thị sách của Công ty vẫn đang thực hiện chương trình khuyến mại giảm 10% cho khách hàng mua trọn bộ sách hoặc giảm giá cho các loại sách tham khảo.

Theo khảo sát tại các nhà sách trên địa bàn thành phố Thái Bình, giá các bộ sách giáo khoa năm nay không thay đổi nhiều, giá sách tham khảo tăng nhẹ so với năm học trước. Một bộ sách giáo khoa cấp tiểu học từ 100.000 đồng đến hơn 150.000 đồng; cấp THCS từ 150.000 đồng đến hơn 180.000 đồng/bộ; cấp THPT khoảng 200.000 đồng đến hơn 250.000 đồng/bộ. Các nhà sách cũng cho biết, nội dung sách giáo khoa năm nay không thay đổi so với các năm trước, trừ một số sách có chỉnh lý như cuốn tập vẽ của lớp 1 đến lớp 5, sách bài tập trắc nghiệm của cấp THPT. Ngoài sách giáo khoa, sách tham khảo, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đèn học... cũng thu hút nhiều khách hàng trong thời điểm này. Giống như mọi năm, năm nay, khách hàng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé… Các loại cặp, ba lô cũng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như cặp sách có tay kéo, cặp sách không thấm nước, không mùi, có quai đeo trợ lực… Ngoài việc mua trực tiếp tại nhà sách, nhiều phụ huynh còn đặt mua qua bưu điện, qua mạng internet…

Mặc dù các siêu thị, cửa hàng có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhưng một số phụ huynh chưa mua sách mới cho con bởi thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện thay sách giáo khoa vào năm học 2018 - 2019. 

Chị Bình, chủ một cửa hàng sách trên phố Đốc Nhưỡng, thành phố Thái Bình cho biết: Theo nhận định cá nhân, thị trường sách năm nay có biến động nhẹ so với năm trước. Nguyên nhân là do thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi sách giáo khoa vào năm học 2018 - 2019 ở các khối lớp 1, lớp 6, lớp 10 nên nhiều phụ huynh tỏ ra dè chừng, mua sách cũ hoặc mượn lại sách cho con học. Đối với sách tham khảo, học sinh đang có xu hướng chuyển từ sách tự luận sang sách bộ đề trắc nghiệm theo sự thay đổi trong cách ra đề thi THPT quốc gia vừa qua. 

Chị Ngô Thu Hà, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Theo như thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thì năm học 2018 - 2019 sẽ thay sách giáo khoa. Như thế, nếu tôi mua sách mới cho con học năm nay thì những năm sau tôi không thể cho các cháu khác bộ sách giáo khoa này bởi chương trình sẽ thay đổi. Đầu năm học mới có nhiều khoản đóng góp nên tôi quyết định mượn lại sách cũ cho con học.

Bên cạnh ý kiến của chị Hà, chị Hoàng Thị Yến, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, với những đổi mới của ngành Giáo dục, tôi sẽ đợi đến khi con đến trường tập trung vào giữa tháng 8, nhà trường thông báo mua sách gì thì tôi sẽ đi mua. Ở Thái Bình tôi chưa thấy có tình trạng khan hiếm sách nên tôi tin tưởng sẽ mua được sách cho con vào thời điểm đấy. 

Quan sát khách mua sách cho thấy, hầu hết những người đi mua sách đều cầm theo một danh sách các đầu sách đã được thống kê trước. Nhiều phụ huynh cho rằng sách bây giờ rất nhiều, phong phú nhưng thực tế khi mua thì rất khó lựa chọn, đặc biệt là sách tham khảo. Để chắc chắn, phụ huynh nên tham khảo từ các thầy cô giáo, tránh mua nhiều gây lãng phí.

Đặng Anh