Thứ 3, 23/07/2024, 21:10[GMT+7]

Bảo đảm an toàn học đường

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:05:00
959 lượt xem
Năm học 2017 - 2018 sắp bắt đầu, những giải pháp bảo đảm an toàn trong học đường tiếp tục là vấn đề được ngành Giáo dục quan tâm, tăng cường thực hiện.

Thảo luận về giới tính trong môn Sinh học.

Năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn trong trường học, cụ thể là tập trung phòng, chống bạo lực học đường; ma túy, tội phạm; tai nạn thương tích; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các đợt truyền thông về phòng, chống ma túy, tội phạm; giáo dục học sinh, sinh viên về kỹ năng sống; tổ chức các hội thi mang tính thực tế; triển khai các lớp dạy bơi trong dịp hè cho học sinh... Phòng giáo dục các huyện, thành phố và các trường học đã tổ chức thực hiện công tác này với nhiều cách làm đa dạng, phong phú thông qua các diễn đàn, cuộc thi... Đặc biệt, ở cấp tiểu học và THCS, nhiều trường đã tổ chức thực hiện sân khấu hóa nhiều nội dung về giáo dục kỹ năng sống và các kỹ năng phòng, chống ma túy, bạo lực học đường vào các tiết chào cờ thứ hai hàng tuần.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình (Vũ Thư) trong một tiết sinh hoạt ngoại khóa về kỹ năng phòng, chống tình trạng bắt cóc trẻ em.

Để thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn học đường, ngay từ đầu năm học, 100% đơn vị, trường học trong toàn tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích; bạo lực học đường; ma túy... bằng nhiều biện pháp tích cực. Các trường đã tổ chức quán triệt, truyền thông nhằm trang bị các kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích tới cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường, trong đó chú trọng nhất là đội ngũ giáo viên thể dục, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn, đội, nhân viên y tế, nhân viên chữ thập đỏ trường học. Bên cạnh đó, cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn, khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học. 

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thái Thượng (Thái Thụy), các nội dung về phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh được nhà trường đặc biệt chú trọng. 

Cô giáo Vũ Thị Tố Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phòng, chống tai nạn khi học sinh vui chơi ở sân trường, nhà trường đã xây dựng sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô, đặc biệt, sân trường được thiết kế xây dựng theo hướng chống nóng. Bên cạnh đó, lan can, ban công và cầu thang đều có tay vịn chắc chắn và bảo đảm độ cao an toàn; bàn ghế vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn. Cùng với Trường Tiểu học Thái Thượng, để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức tốt phong trào múa hát tập thể tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, thể hiện tình cảm trong sáng của tuổi thơ. Nhiều đơn vị đã tổ chức tốt các cuộc thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, báo tường, báo ảnh, trưng bày sản phẩm mỹ thuật, thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ, thi rung chuông vàng… qua đó giúp học sinh hiểu biết hơn về đời sống.

Việc kịp thời cứu chữa và cấp cứu những trường hợp bị tai nạn thương tích cũng được các trường đặc biệt quan tâm thông qua việc trang bị tủ thuốc, dụng cụ sơ cấp cứu và có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của trường tiểu học và mầm non cũng luôn được quản lý sát sao. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm an toàn cho từng bữa ăn của trẻ, đủ chất, ngon miệng, tại tất cả các trường mầm non trong tỉnh, từ nguồn đầu vào thực phẩm cho đến quá trình sơ chế, chế biến đều được kiểm soát và lưu mẫu. Đội ngũ nhân viên nhà bếp của trường được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

" Cùng với sự triển khai tích cực của ngành Giáo dục đối với công tác bảo đảm an toàn học đường, sự quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh cũng là vấn đề cần thiết đối với đội ngũ giáo viên và các bậc phụ huynh nhằm giúp các em giải quyết nhanh, dứt điểm những mâu thuẫn, xích mích, hạn chế tình trạng bạo lực trong học sinh, một vấn đề đang báo động hiện nay."


Đặng Anh