Thứ 2, 01/07/2024, 01:17[GMT+7]

Khẳng định vai trò, vị thế trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Thứ 3, 05/09/2017 | 07:58:58
1,101 lượt xem
Năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giành kết quả cao trong công tác dạy và học. Để cung cấp đến bạn đọc những thông tin về chủ trương thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm học 2017 - 2018, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn nhà giáo Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về nội dung trên.

Các cháu Trường Mầm non Sunflower (thành phố Thái Bình) trong ngày khai trường.

Phóng viên: Năm học 2016 - 2017, kết quả công tác giáo dục và đào tạo của ngành Giáo dục vẫn được duy trì và giữ vững thành tích là tỉnh nằm trong tốp đầu. Xin ông cho biết cụ thể hơn về kết quả này?

Nhà giáo Đặng Phương Bắc: Được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thái Bình vẫn luôn ổn định và từng bước tiếp tục phát triển đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp chung của cả nước, củng cố niềm tin của Đảng và nhân dân đối với giáo dục và đào tạo.

Năm học 2016 - 2017, kỷ cương, nền nếp tại các nhà trường tiếp tục ổn định, nhiều trường đã phát huy tốt những mặt tích cực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Nhiều chỉ tiêu của ngành đề ra trong năm học đã được hoàn thành, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt cao. Có 37/64 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; 1 học sinh được dự thi chọn đội tuyển quốc gia đi dự thi quốc tế; 640 học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 392 em đã đạt giải; 1.612 em tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, 942 em đã đạt giải; thực hiện thành công kỳ thi THPT quốc gia với tỷ lệ đỗ 99,16%, ổn định ở tốp đầu của cả nước. Toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Phóng viên: Năm học 2016 - 2017, việc đổi mới giáo dục và đào tạo được toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Nhà giáo Đặng Phương Bắc: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành những văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh. Tích cực xây dựng các đề án trình UBND tỉnh phê duyệt và ra các quyết định ban hành để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Kịp thời, chủ động xây dựng và trình UBND tỉnh các đề án tăng cường nguồn lực cho giáo dục và đào tạo

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đài PTTH tỉnh tuyên truyền về đổi mới giáo dục trong các dịp: khai giảng năm học, kết thúc năm học, ngày Nhà giáo Việt Nam…; đã ký kết với Báo Thái Bình chương trình phối hợp tuyên truyền giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Báo Thái Bình giai đoạn 2015 - 2020, tích cực tuyên truyền về đổi mới giáo dục trên trang giáo dục địa phương, tuyên truyền trong các chuyên đề, chuyên mục của Báo về giáo dục và đào tạo. Kết hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn tài liệu giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết hợp với Công an tỉnh trong việc bảo đảm an toàn, an ninh trong các nhà trường, trong các kỳ thi; phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai Đề án 281…

Kịp thời rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường lớp đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt. Quan tâm đặc biệt đến cấp học mầm non, tích cực dồn điểm trường lẻ, xây dựng và trang bị các trường theo hướng trường chuẩn quốc gia, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh đã giảm thêm được 12 điểm trường mầm non, 2 điểm trường tiểu học và sáp nhập 8 trường THCS có quy mô nhỏ thành 4 trường THCS liên xã trên cơ sở, vị trí địa lý thuận lợi. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục được triển khai đồng bộ ở các cấp học, ngành học trong toàn tỉnh. Đã có 221 đơn vị được đánh giá, trong đó đạt cấp độ 3 là 213, cấp độ 2 là 7, cấp độ 1 là 1 đơn vị. Công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới, các tiêu chí thi đua theo lĩnh vực công tác, gắn với việc triển khai thực hiện các cuộc vận động.

Phóng viên: Năm học 2017 - 2018 là năm học chuẩn bị toàn diện cho chương trình phổ thông mới sau năm 2018, ngành Giáo dục Thái Bình chuẩn bị hệ điều kiện như thế nào để đáp ứng với chương trình mới?

Nhà giáo Đặng Phương Bắc: Năm học 2017 - 2018 là năm học chào mừng 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và chuẩn bị toàn diện cho việc dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới, giáo dục Thái Bình đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch hành động của ngành Giáo dục và Chương trình hành động số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bám sát hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương hướng và nhiều nhiệm vụ cụ thể, trong đó chú trọng tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bên cạnh đó, tích cực, chủ động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống. Thực hiện tốt việc giảm tải chương trình giáo dục phổ thông bằng việc giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cho các cơ sở giáo dục. Thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020, đề án xóa mù chữ đến năm 2020; kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề và tổ chức thực hiện chương trình giáo dục khởi nghiệp tại cơ sở giáo dục thường xuyên.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên đòi hỏi các trường cần đổi mới cách dạy, cách học, cách kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, gắn với định hướng nghề nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông. Tích cực chuẩn bị hệ điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau năm 2018. Đồng thời, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin đang có; tích cực cải cách hành chính, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, với hội khuyến học, hội cựu giáo chức và thực hiện xã hội hóa, tăng cường công tác truyền thông và hợp tác quốc tế. Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp tổ chức chỉ đạo điểm một số chuyên đề ở các huyện, thành phố.  

Phóng viên: Ngành Giáo dục Thái Bình có kế hoạch như thế nào trong việc tăng cường hơn nữa việc triển khai nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tại các trường học trong năm học tới, thưa ông?

Nhà giáo Đặng Phương Bắc: Ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã luôn quan tâm nội dung này từ nhiều năm nay. Các trường trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tích hợp nội dung đạo đức, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tất cả các đơn vị giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục đạo đức học sinh, xây dựng trường học an toàn, trường học không có tệ nạn xã hội và bạo lực học đường. Tích cực đẩy mạnh phong trào học tập tốt, rèn luyện tốt, lập thân, lập nghiệp trong học sinh, sinh viên. Tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng, rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử cho học sinh, sinh viên. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tập thể lành mạnh, tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, giúp học sinh tự tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt động học tập và rèn luyện. Giáo dục tinh thần tự học và nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên, nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn nhà giáo Đặng Phương Bắc!

Trần Hương - Đặng Anh 

(thực hiện)