Thứ 4, 24/07/2024, 05:26[GMT+7]

Tòa án nhân dân thành phố nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự

Thứ 4, 13/09/2017 | 18:37:30
938 lượt xem
Thời gian qua, Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự, đúng lộ trình cải cách tư pháp. Các vụ án hình sự được đưa ra xét xử kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án nhân dân thành phố xét xử lưu động tại xã Tân Bình.

Bà Nguyễn Thị Linh Nga, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố cho biết: Hàng năm, Tòa án nhân dân thành phố giải quyết hàng nghìn vụ, việc (đứng đầu toàn tỉnh), trong đó án hình sự chiếm gần 40%. Số lượng án ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp. Các phiên tòa lại diễn ra liên tục, do đó các thẩm phán, thư ký không có nhiều thời gian cho việc chuẩn bị, nếu lơ là, chủ quan sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phiên tòa. Để làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thẩm phán trong giải quyết các vụ án hình sự. Duy trì giao ban nghiệp vụ để nắm bắt tiến độ xét xử, đồng thời cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với những vụ án khó, phức tạp. Trong quá trình giải quyết, xét xử án hình sự, Tòa án nhân dân thành phố chỉ đạo các thẩm phán nghiên cứu, nắm chắc hồ sơ vụ án, chuẩn bị đề cương điều khiển phiên tòa, lập kế hoạch xét hỏi phù hợp. Trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ đều báo cáo lãnh đạo tình hình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Do đó, thời gian qua, các phiên tòa hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó, đã có sự phân định rõ ba chức năng trong tố tụng gồm: xét xử, buộc tội và bào chữa dựa trên cơ sở các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại các phiên tòa hình sự, chủ tọa phiên tòa luôn tạo điều kiện để người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự và những người tham gia tố tụng khác có quyền tranh luận dân chủ, bình đẳng với kiểm sát viên. Vì vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự không ngừng được nâng lên. 

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng xét xử, Tòa án nhân dân thành phố còn đặc biệt coi trọng việc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án hình sự. Đối với những vụ án hình sự được dư luận quan tâm, đơn vị đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân thành phố đã thụ lý 212 vụ án hình sự sơ thẩm với 292 bị cáo (giảm 29 vụ so với cùng kỳ năm 2016), đưa ra xét xử 188 vụ với 260 bị cáo. Trong đó, không có bị cáo nào Viện Kiểm sát truy tố tòa tuyên không có tội; miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt 2 vụ, 2 bị cáo;  phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ 1 vụ, 2 bị cáo; phạt tù nhưng được hưởng án treo 23 vụ, 48 bị cáo; không có bị cáo nào phạt tù bằng hoặc ngắn hơn thời gian đã bị tạm giam. Tại các phiên tòa, những người tham gia tố tụng được bình đẳng với nhau và bình đẳng cả với đại diện Viện Kiểm sát trong việc xuất trình các chứng cứ, tranh luận và đưa ra các yêu cầu như: đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng, yêu cầu triệu tập thêm người làm chứng, đưa thêm vật chứng tài liệu mới ra xem xét. Người tham gia tố tụng được trực tiếp nghe lời khai, lời trình bày của những người tham gia tố tụng khác, được đối chất và được tự mình hoặc nhờ người khác đưa ra những lý lẽ để bảo vệ mình, qua đó đã thể hiện đầy đủ nhất quyền dân chủ. Với việc vận dụng  sắc bén các quy định của pháp luật nên các vụ án hình sự Tòa án nhân dân thành phố đưa ra xét xử đều bảo đảm các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, lọt người, lọt tội.

Có thể nói, công tác xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình đã được thực hiện khách quan, đúng các quy trình, quy định của pháp luật, qua đó đã bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày