Thứ 3, 23/07/2024, 17:29[GMT+7]

Đội Quản lý thị trường Vũ Thư thực hiện hiệu quả nhiều chuyên đề

Thứ 2, 25/09/2017 | 09:14:02
1,252 lượt xem
Mặc dù thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện ngày càng đa dạng phong phú song đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Có được kết quả đó có đóng góp không nhỏ của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Vũ Thư trong việc triển khai thực hiện tốt các chuyên đề, kế hoạch đề ra.

Đội Quản lý thị trường Vũ Thư đánh giá cao mô hình sản xuất khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng.

Đi cùng đoàn kiểm tra liên ngành huyện Vũ Thư đến Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng chúng tôi được tận mắt chứng kiến đơn vị đã có quy trình sản xuất khép kín bảo đảm từ nguyên liệu đầu vào, kho chứa nguyên liệu, khâu sơ chế tới các công đoạn sản xuất. Tất cả công nhân được khám sức khỏe định kỳ, sử dụng bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất và xuất trình được các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, có tem nhãn và nội dung thông tin trên sản phẩm đầy đủ. Đây là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu nổi tiếng được bán ở thị trường trong và ngoài nước. 

Ông Nguyễn Lương Thịnh, Đội trưởng Đội QLTT Vũ Thư cho biết: Để bảo đảm an toàn cho thị trường tết Trung thu, bắt đầu từ trung tuần tháng 7 âm lịch Đội đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh bán lẻ trên địa bàn. Tiếp đến thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm, Đội tiếp tục cùng đoàn đi kiểm tra vào chiều sâu đối với những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lớn phục vụ các mặt hàng Trung thu. Nội dung kiểm tra tập trung vào nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào, các điều kiện kinh doanh, nhãn hàng hóa... Quá trình kiểm tra cho thấy thị trường hàng hóa ngày càng tốt lên, bảo đảm về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nắm bắt ngay tại thời điểm tết Trung thu đang đến gần, người dân trên địa bàn đã tìm tới những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ cũng như bảo đảm an toàn chất lượng để sử dụng. Vì thế, trong tổng số hơn 20 lượt kiểm tra từ trung tuần tháng 7 âm lịch tới nay Đội mới chỉ phải xử phạt một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo gia công về nhãn hàng hóa, ghi thông tin, hạn sử dụng chưa đầy đủ với số tiền 3 triệu đồng.

Ông Thịnh cho biết thêm: Việc kiểm tra chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ thực hiện trong dịp trước, trong và sau tết Trung thu mà Đội còn phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức hiệu quả chuyên đề này trong tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong thời gian đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo, bia rượu và các mặt hàng ăn uống khác trên địa bàn. Kết quả đã kiểm tra được 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý 10 vụ, thu phạt 13 triệu đồng. Qua đó, Đội đã kịp thời nhắc nhở các hộ sản xuất, kinh doanh về các quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, duy trì đều đặn việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân hoặc cần phải có hóa đơn chứng từ mua hàng của các nhà cung cấp... Việc kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở đã góp phần cho thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện ngày càng văn minh, hiện đại.

Đối với một số chuyên đề khác nổi bật như chuyên đề vật tư nông nghiệp cũng được Đội triển khai sớm và hiệu quả. Nắm bắt được những tác động quan trọng của các mặt hàng vật tư nông nghiệp tới hiệu quả sản xuất nông nghiệp nên Đội đã chủ động đề ra các phương án, kế hoạch kiểm tra trên khâu lưu thông và các cơ sở kinh doanh. Kết quả, trong tổng số 15 vụ kiểm tra, Đội đã xử lý 3 vụ với mức thu phạt 1,5 triệu đồng. Điều mừng nhất là trên thị trường đã không xuất hiện hàng kém chất lượng, hàng giả mà hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các quy định của nhà nước về kinh doanh ngành hàng có điều kiện, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thực hiện bán giá niêm yết.

Với việc thực hiện hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch đề ra, từ đầu năm tới nay Đội QLTT Vũ Thư đã xử lý 87 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 100 triệu đồng.

Thu Thủy