Chủ nhật, 30/06/2024, 19:29[GMT+7]

Người dân sẽ được cấp mã số bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 29/09/2017 | 07:59:52
1,885 lượt xem
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, từ ngày 1/9/2017, những người tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số duy nhất để cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

Người lao động sẽ yên tâm sản xuất nếu được bảo đảm các quyền lợi theo quy định. Ảnh: Thu Thủy

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Việc cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT; thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tiến tới cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử bảo đảm kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia trong quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Việc quản lý dữ liệu mã số BHXH tập trung quốc gia sẽ giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng, sai thông tin thẻ BHYT và xác định đúng quá trình tham gia BHXH, BHYT bảo đảm các quyền lợi cho người tham gia như các chế độ thai sản, thời gian tham gia BHXH, quyền lợi 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT.

Toàn tỉnh hiện có trên 1,5 triệu người đang tham gia BHYT, tương đương với gần 85% dân số sẽ được cấp mã số BHXH. Vì thế, sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (có hiệu lực từ 1/7/2017) và Công văn số 3340/BHXH-ST ngày 8/8/2017 về rà soát, cấp mã số BHXH và cập nhật bổ sung thành viên hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai việc cấp mã số BHXH cho người lao động trên địa bàn. Ngoài việc thành lập các tổ chỉ đạo, tổ giúp việc nhằm xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tổ chức tập huấn cho bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh. 

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn ban hành công văn hướng dẫn gửi các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc cấp mã số BHXH được tăng cường để các cơ quan, đơn vị, chủ sử dụng lao động và người lao động, nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc cấp mã số BHXH cũng như quyền lợi khi người tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội bổ sung hoàn thiện thông tin. Ngành Bảo hiểm xã hội còn thường xuyên tổng hợp kết quả, tiến độ thực hiện để đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện bảo đảm chất lượng và thời gian cũng như quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc đồng bộ dữ liệu quản lý thu với dữ liệu hộ gia đình để cấp được mã số BHXH cho khoảng 85% dân số toàn tỉnh. Thông tin chưa đồng bộ do thông tin chưa chính xác khá lớn và phải thực hiện bổ sung kê khai để cơ quan bảo hiểm xã hội có đủ thông tin đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH. Khi đồng bộ dữ liệu đã phát hiện trùng số sổ BHXH giữa người đang hưởng chế độ hưu trí với người đang đóng BHXH; người lao động đề nghị cấp lại do mất, hỏng khi thao tác trên phần mềm nếu không cùng đơn vị quản lý thu; người lao động có nhiều sổ BHXH được cấp ở nhiều nơi nhưng đã đồng bộ mã số với sổ BHXH có quá trình tại tỉnh đang tham gia BHXH, thời gian tham gia BHXH ở tỉnh ngoài trước đây không lấy trên phần mềm được do không tạo được hồ sơ cá nhân. Đối với những trường hợp này, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp với các đơn vị, các tỉnh, thành phố để xác định nhanh nhất quá trình tham gia BHXH, BHYT để cấp và gộp sổ BHXH cho người lao động, đồng thời tổng hợp khó khăn, vướng mắc để báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam điều chỉnh chức năng trên phần mềm cũng như giải quyết vướng mắc được kịp thời.

Để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia cũng như hiện đại hóa hoạt động của ngành, ngành Bảo hiểm xã hội đang rất cần sự vào cuộc tích cực, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, người lao động và người dân trong quá trình triển khai thực hiện bởi việc cung cấp thông tin chính xác khi thực hiện tờ khai tham gia BHXH, BHYT cũng như phối hợp trong công tác rà soát, hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT có ý nghĩa quan trọng đối với việc cấp mã số BHXH.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày