Thứ 2, 20/05/2024, 15:06[GMT+7]

Nhiều vi phạm tại các hộ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ

Chủ nhật, 08/10/2017 | 21:45:43
449 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh có 1.711 hộ giết mổ gia súc, gia cầm đang hoạt động, gồm: 28 cơ sở đủ điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và 1.683 hộ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu dân cư.

Giết mổ lợn đúng quy định tại HTX SXKD lương thực thực phẩm Ban Mai BIO (Thái Hồng, Thái Thụy).

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các hộ giết mổ nhỏ lẻ đều nằm trong khu dân cư, ngay trong khuôn viên gia đình và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Một số hộ bố trí khu giết mổ ngay cửa chuồng nuôi nhốt, một số địa phương  còn tồn tại loại hình giết mổ móc hàm (giết mổ tại hộ chăn nuôi) tập trung nhiều tại huyện Vũ Thư và Hưng Hà; việc giết mổ không phân khu sạch, khu bẩn, chủ yếu được thực hiện ngay trên sàn xi măng hoặc nền gạch, chưa có móc treo. Người trực tiếp giết mổ tại các hộ nhỏ lẻ hầu như chưa được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ yếu giết mổ dựa vào kinh nghiệm bản thân; chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ; không sử dụng hoặc sử dụng chưa đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình giết mổ. 

Ngoài ra, các hộ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ còn tồn tại các vi phạm về: trang thiết bị giết mổ; nguồn nước sử dụng cho hoạt động giết mổ; ghi chép nguồn gốc gia súc, gia cầm; xử lý nguồn nước thải trong và sau quá trình giết mổ…

Phan Anh