Thứ 6, 05/07/2024, 05:25[GMT+7]

Đường Thái Bình - Hà Nam: Dự kiến bàn giao, đưa vào sử dụng cuối năm 2017

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:39:36
957 lượt xem
Sau hơn 4 năm tích cực triển khai thi công, đến nay, tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành, dự kiến bàn giao, đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ mở rộng đầu mối giao thông với quốc lộ 10 và quốc lộ 39, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung.

Tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những công trình quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi có dịp quay trở lại công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. 

Đưa chúng tôi đi thị sát trên toàn tuyến, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Ban điều hành dự án đường Thái Hà cho biết: Mặc dù trong quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng nhưng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Những ngày qua, liên danh nhà thầu và các đơn vị thi công tập trung nhân lực, trang thiết bị, dồn sức thi công những hạng mục cuối cùng của dự án như trồng cây xanh ở dải phân cách giữa, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu an toàn giao thông và thiết bị chiếu sáng tại các nút giao bảo đảm tiến độ đề ra. Hiện nay, liên danh nhà thầu và các đơn vị thi công đang tổ chức dọn vệ sinh môi trường trên toàn tuyến, đồng thời rà soát, hoàn thiện hồ sơ để bàn giao tuyến đường cho UBND tỉnh quản lý.

Để công trình sớm đi vào sử dụng, thời gian qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân liên danh nhà thầu đã không quản mưa nắng, làm việc hăng say, đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ, liên danh nhà thầu cũng đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực và khắc phục khó khăn, tập trung thiết bị, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong quá trình thực hiện dự án… 

Nhớ lại những ngày đầu khi mới bắt tay thực hiện dự án, ông Hùng chia sẻ: Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Thái Bình, đi qua nhiều địa phương, diện tích mặt bằng phải giải phóng lớn. Chỉ tính riêng đoạn qua địa phận huyện Hưng Hà dài gần 20km thuộc địa phận 10 xã, thị trấn với tổng diện tích đất bị thu hồi là 120ha. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường công khai, minh bạch nên ngay sau khi dự án được triển khai, hầu hết các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đều đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tích cực, tập trung thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp và người dân nơi thực hiện dự án. Mọi vướng mắc của liên danh nhà thầu luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện lắng nghe, giải quyết kịp thời…

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu là cầu Thái Hà vượt sông Hồng thuộc địa phận xã Tiến Đức (Hưng Hà), điểm cuối của tuyến được nối với quốc lộ 10 tại km66+815 thuộc địa phận xã An Vinh (Quỳnh Phụ). Tuyến đường có tổng chiều dài 26,7km, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, thiết kế 2 chiều xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tuyến đường có thiết kế nền đường chính rộng 22m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều có 1 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ và có dải phân cách giữa rộng 1,5m; hệ thống đường gom 2 bên, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), do liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng & thương mại Phương Anh và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nam Bắc đầu tư xây dựng. 

Tuyến đường khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Phạm Hưng