Thứ 3, 23/07/2024, 07:24[GMT+7]

Trái bóng tròn ở Tam Quang

Thứ 3, 24/10/2017 | 08:31:35
15,794 lượt xem
Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ đến mùa thu, tại xã Tam Quang (Vũ Thư) lại diễn ra giải bóng đá thanh niên xã. 20 năm duy trì và phát triển, đến nay giải đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương.

Các cầu thủ nhiệt tình thi đấu mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế.

Thời tiết những ngày giao mùa mưa nắng bất chợt không ngăn nổi bước chân của những người yêu trái bóng tròn tới sân vận động trung tâm xã. Hầu như không ngày nào tại Tam Quang không diễn ra những trận thi đấu bóng đá sôi nổi, kịch tính. Trong tiếng nhạc sôi động, tiếng hò reo, cổ vũ của các cổ động viên, Tam Quang rộn ràng như không khí của ngày hội lớn. 

Bà Hoàng Thị Thúy, người dân thôn Nghĩa Khê cho biết: Cứ ngày nào tổ chức đá bóng là sân vận động xã lại chật kín người, dân quê tôi mê bóng đá lắm, có nhà cả vợ chồng, con cái ra sân xem.

Duy trì liên tục 20 năm, được tổ chức bài bản, nghiêm túc và chất lượng, không ít người bất ngờ khi biết rằng giải được xây dựng hoàn toàn bởi tâm huyết của những người trẻ yêu bóng đá tại địa phương. Họ đã tập hợp nhau, nối tiếp qua các thế hệ để giữ gìn và phát triển giải đấu. 

Anh Hoàng Trọng Mạnh, trưởng ban tổ chức giải cho biết: Phong trào bóng đá ở Tam Quang từ lâu đã phát triển mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Từ những năm 1995, 1996, xã đã tổ chức thành công giải bóng đá thanh niên được nhân dân hết sức đón nhận. Từ năm 1997 đến nay, giải bóng đá thanh niên xã Tam Quang do thanh niên trong xã tự tập hợp lực lượng, duy trì thường niên và tự chủ tổ chức giải. Hiện toàn xã có 8 đội bóng đá thanh niên đến từ 5 thôn, riêng thôn Nghĩa Khê có tới 3 đội. Hàng năm, để chuẩn bị tổ chức giải, tại các thôn, ban huấn luyện tập hợp, lên danh sách các cầu thủ tham gia thi đấu. Mỗi cầu thủ đóng góp một phần kinh phí tổ chức giải, phần khác được huy động từ sự ủng hộ của các nhà tài trợ là con em đang sinh sống, lao động tại địa phương, con em xa quê có tấm lòng hướng về quê hương.

Là giải đấu phong trào nên mọi thiết bị, nhân lực phục vụ các trận đấu đều do thanh niên trong xã chủ động chuẩn bị, mỗi người góp một tay, người làm trọng tài, người làm bình luận viên, nhà có loa máy thì mang loa máy, nhà có phông bạt thì mang phông bạt... tạo nên sự kết nối khăng khít giữa thanh niên cả xã. Trong những ngày diễn ra giải, thanh niên dù làm ăn ở đâu cũng đều cố gắng sắp xếp công việc để về quê, tham gia thi đấu cùng đồng đội. 

Anh Đặng Văn Hoàng, thôn Nghĩa Khê hiện đang làm việc tại Hải Phòng cho biết: Trong thời gian diễn ra giải, tôi luôn tranh thủ mọi khoảng thời gian rảnh rỗi để về quê. Có khi chỉ đá xong trận đấu là bắt xe lên đường đi ngay, nhưng mà vui, không về thì cảm thấy bồn chồn lắm. Không chỉ tôi, nhiều anh em làm ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, thậm chí ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng về tham gia thi đấu.

Tinh thần tập thể là vậy, còn trong những cuộc so tài trên sân, tinh thần thể thao của các cầu thủ không chuyên lại được thể hiện với đầy sự quyết liệt. Dù phải thi đấu trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, khi nắng gay gắt, lúc mưa dầm dề nhưng bằng sự nhiệt tình, các cầu thủ vẫn cống hiến cho khán giả những trận cầu hay, những pha bóng đẹp. 

Chứng kiến trận đấu giữa đội Huyện đoàn và đội thôn Vô Ngại, hình ảnh những đôi chân trần có lẽ là hình ảnh phổ biến nhất. 

Anh Phan Bá Hùng, huấn luyện viên đội thôn Vô Ngại cho biết: Sân vận động xã sau cơn mưa còn chưa kịp thoát nước, vì thế các cầu thủ không thể mang giày ra sân, quần áo lấm lem bùn đất nhưng anh em vẫn hừng hực khí thế.

Từ một giải đấu phong trào nhỏ, đến nay, uy tín của giải bóng đá thanh niên xã Tam Quang ngày càng lan xa, thu hút được sự quan tâm của nhiều câu lạc bộ bóng đá khác trong huyện. Mùa giải năm 2017, ngoài 8 đội như mọi năm, giải đón nhận sự tham gia của đội Huyện đoàn Vũ Thư và đội xã Tân Lập. 

Anh Đỗ Như Quân, cầu thủ đội Huyện đoàn Vũ Thư nhận định: Giải bóng đá thanh niên xã Tam Quang là một giải thi đấu phong trào nhưng được tổ chức khá bài bản và chuyên nghiệp. Các cầu thủ Tam Quang có kỹ thuật tốt, thi đấu nhiệt tình và quyết tâm cao. Nếu sang năm tiếp tục được mời tham dự giải chúng tôi nhất định sẽ tham gia.

Tuy chỉ là một giải phong trào, điều kiện tổ chức còn nhiều khó khăn song giải bóng đá thanh niên xã Tam Quang đã góp phần không nhỏ tạo nên sự gắn bó, củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao của xã Tam Quang phát triển sâu rộng, mạnh mẽ, đặc biệt là trong tầng lớp thanh niên, giúp các bạn trẻ có ý thức hơn trong thói quen rèn luyện thể chất, hướng tới lối sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội, mang sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương.

Thảo Tiên