Thứ 4, 24/07/2024, 01:29[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh 2017

Thứ 4, 25/10/2017 | 15:42:47
674 lượt xem
Sáng 25/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh 2017 - Smart City 2017.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện Bộ Thông tin-Truyền thông cùng khoảng 450 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức nước ngoài cùng lãnh đạo các doanh nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực điện, nước, giao thông, môi trường, tài chính, y tế, công nghệ hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

TP Hồ Chí Minh là một trong những điển hình về tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh mẽ. Hoạt động nghiên cứu, xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh đang được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Việc tổ chức Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh sẽ là cơ hội tốt để thành phố học hỏi kinh nghiệm quốc tế, trao đổi về các chính sách thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam; đồng thời thảo luận về những giải pháp giúp xây dựng, phát triển đô thị thông minh cho TP Hồ Chí Minh và các thành phố trong cả nước, tạo thuận lợi giải quyết các vấn đề cấp bách đang được nhiều thành phố quan tâm như: Quản lý giao thông, đô thị, môi trường, bảo mật, an ninh thông tin… đem lại sự thuận tiện cho đời sống nhân dân, an toàn và an sinh xã hội.

Các đại biểu tham quan triển lãm mô hình, giải pháp xây dựng thành phố thông minh. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: “Việc triển khai xây dựng đô thị thông minh đóng vai trò là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hỗ trợ thúc đẩy thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực”. Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố đã và đang tổ chức Đề án Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Đề án này sẽ hướng đến 4 mục tiêu, đó là: Đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế và hướng đến kinh tế tri thức; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, phát huy trí tuệ nhân dân. Đồng thời, đề án được xây dựng trên 4 nguyên tắc: Tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; luôn thấu hiểu người dân; công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển và huy động mọi nguồn lực tham gia”.

Thành phố sẽ tập trung thực hiện chiến lược “2 cánh” trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, gồm: Quy hoạch thông minh, phát triển bền vững; Quản lý ngành thông minh - Công dân thông minh - Doanh nghiệp thông minh…

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia tập trung vào 3 chuyên đề chính gồm: Thành phố thông minh - Tầm nhìn của lãnh đạo các thành phố; nền tảng internet vạn vật cho thành phố thông minh; dịch vụ số của thành phố thông minh. Bên cạnh đó, hội nghị cũng đề xuất giải pháp cụ thể về xây dựng, phát triển đô thị thông minh cho TP Hồ Chí Minh, giới thiệu các giải pháp công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề mà thành phố đang quan tâm như: Trung tâm chỉ huy của thành phố, giao thông, an ninh trật tự, môi trường, năng lượng, cấp thoát nước…

Ngoài ra, các đại biểu quốc tế cũng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thành phố thông minh của Singapore…

Theo qdnd.vn