Thứ 3, 23/07/2024, 21:17[GMT+7]

Nhà máy gạch men Mikado: Không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất

Thứ 4, 08/11/2017 | 10:11:16
3,146 lượt xem
Nhà máy gạch men Mikado do Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng đầu tư từ năm 2002 không chỉ có uy tín thương hiệu lớn ở thị trường trong nước mà còn tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nước ngoài.

Máy in kỹ thuật số của nhà máy.

Từ một dây chuyền sản xuất đến nay nhà máy đã có 4 dây chuyền sản xuất, cung cấp ra thị trường khoảng 12 triệu mét vuông sản phẩm/năm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Giám đốc nhà máy gạch men Mikado cho biết: Trải qua quá trình hoạt động Mikado đã không ngừng cải tiến công nghệ máy móc thiết bị để cho ra những sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng như nhiều nhà máy khác, thời kỳ đầu Mikado dùng hoàn toàn bằng khí hóa than phục vụ lò nung với khoảng 80 tấn than/ngày, cho ra lò 9 triệu mét vuông sản phẩm/năm nhưng chất lượng chưa cao, sản lượng xuất khẩu còn thấp. Kể từ khi khu công nghiệp Tiền Hải có nguồn khí mỏ tự nhiên mới, năm 2015, Mikado đã chủ động đầu tư hơn 5 tỷ đồng cải tạo nhà xưởng, thiết bị máy móc cho phù hợp như cải tạo lò nung, lắp đường ống mới, cải tạo mỏ đốt, thay quạt lò... Từ đó, sản phẩm của Mikado không còn chấm đen, không bị lỗi, tăng sản lượng, chất lượng. 

Đặc biệt, từ năm 2013 Mikado đã là đơn vị tiên phong sử dụng máy in kỹ thuật số thay thế máy in lưới phẳng đã tiết kiệm được thời gian và bảo đảm chất lượng. Chỉ tính riêng thiết bị này đã giúp sản phẩm của nhà máy không bị hỏng, không bị lệch màu, đặc biệt thời gian chuẩn bị công đoạn cho một mẫu mã sản phẩm chỉ mất khoảng 2 phút thay bằng từ 2 - 3 ngày như trước đây. Chính vì thế, từ năm 2013 đến nay, Mikado đã đầu tư hàng chục tỷ đồng đưa thêm 4 máy in kỹ thuật số vào sử dụng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, Mikado còn không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng vừa tự đào tạo vừa thuê chuyên gia về giảng dạy cho công nhân. Ngoài ra, nhà máy còn áp dụng cơ chế khoán chất lượng, số lượng đến từng bộ phận. Nếu khâu nào không đạt kế hoạch thì phải giải trình làm rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, Mikado còn kiểm tra chặt chẽ sản phẩm trước khi đưa ra thị trường để không bị lọt bất cứ hàng lỗi nào tới tay người tiêu dùng. Với những biện pháp trên, những năm gần đây doanh thu của Mikado đã đạt 1.000 tỷ đồng/năm, 40% sản lượng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, I-rắc với hàng trăm loại mẫu mã, kích thước đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đến nay nhà máy cung cấp ra thị trường khoảng 12 triệu mét vuông sản phẩm/năm.

Theo ông Hùng, nhà máy gạch men Mikado là một trong những nhà máy có công suất lớn trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng điện nhiều nhất tỉnh. Hiện nay, bình quân mỗi tháng nhà máy tiêu thụ khoảng 2.500.000 kWh với chi phí khoảng 4 tỷ đồng và hàng tỷ đồng vào các loại nhiên liệu khác như than, khí. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, Mikado còn xây dựng kế hoạch cũng như các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Những năm qua, nhà máy đã chủ động thay các biến tần để tiết kiệm điện từ 20 - 30% và lắp đặt hệ thống đo đếm ở tất cả các bộ phận để kiểm soát năng lượng sử dụng. Cùng với đó là việc lắp các hệ thống thu hồi nhiệt đưa vào lò sấy, xây dựng kế hoạch thực hiện ưu tiên dùng giờ thấp điểm để tiết kiệm năng lượng. Vì thế, những máy to công suất lớn như máy nghiền, máy mài sẽ nạp nhiên liệu vào giờ cao điểm và chỉ sử dụng trong giờ thấp điểm. Đồng thời, phải liên tục cải tiến dây chuyền, ứng dụng những động cơ mới, cải tiến lò nung để đạt hiệu suất tiết kiệm nhất. Ngoài ra còn phải phân công trách nhiệm công việc cụ thể cho từng công nhân ở tất cả các khâu, bộ phận trong thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Thời gian tới, nhà máy gạch men Mikado phấn đấu tỷ lệ xuất khẩu chiếm từ 50% tổng sản lượng trở lên, trên 80% sản lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tiếp tục ứng dụng, cải tiến, thay thế các thiết bị, đồng thời thuê chuyên gia đánh giá, tư vấn về tiết kiệm năng lượng và thiết lập hệ thống kiểm đếm để đưa ra các giải pháp thực hiện một cách hiệu quả nhất. Dự kiến trong năm 2018 Mikado sẽ đưa dây chuyền sản xuất thứ 5 vào hoạt động, nâng công suất cao hơn hiện tại khoảng 30%.

Thu Thủy