Chủ nhật, 30/06/2024, 01:44[GMT+7]

Thái Giang đón nhận cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông

Thứ 3, 14/11/2017 | 09:44:17
438 lượt xem
Nhiều năm qua, sản xuất vụ đông ở Thái Giang (Thái Thụy) đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vụ đông năm 2016, HTX DVNN xã Thái Giang đã nhập khoai tây bảo quản trong kho lạnh để chủ động nguồn giống phục vụ sản xuất vụ đông năm 2017.

Năm 2017, UBND huyện Thái Thụy giao chỉ tiêu cho xã Thái Giang trồng 160ha cây màu vụ đông. Trước ngày 8/10/2017, toàn xã đã trồng được 70ha gồm 20ha dưa bí các loại, 20ha ngô, 20ha cải bắp, 5ha khoai lang và 5ha rau màu các loại song do đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 8 - 11/10 đã làm cho 100% diện tích vụ đông đã trồng bị mất trắng, lại thêm lúa mùa thất bát do bệnh lùn sọc đen nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Trong lúc cấp ủy, chính quyền địa phương đang loay hoay tìm giải pháp động viên  bà con nông dân không nản chí thì cơ chế hỗ trợ mở rộng diện tích cây màu vụ đông của UBND tỉnh như luồng gió mới tiếp thêm sức mạnh để người dân Thái Giang phấn chấn trở lại. 

Một loạt các giải pháp được cấp ủy, chính quyền và HTX DVNN xã đưa ra như tuyên truyền để người dân hiểu và tiếp cận cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc động viên đoàn viên, hội viên làm nòng cốt, phân công cán bộ về các thôn, ra ngoài đồng để chỉ đạo, làm thủy lợi nội đồng, cung cấp phân bón trả chậm bảo đảm chất lượng, chủ động nguồn giống 38 tấn khoai tây được đem từ kho lạnh của HTX ra tái chế, nhập khẩu tiếp 30 tấn khoai tây giống phục vụ cho việc mở rộng diện tích trồng khoai tây đông muộn. Ngoài ra còn phát động bà con nông dân đăng ký mở rộng diện tích vụ đông, đăng ký thêm 18 tấn khoai tây giống theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh, như thôn Phất Lộc Tây trồng 10ha khoai tây đông.

Phát huy truyền thống của địa phương trong phong trào sản xuất vụ đông cùng với việc lãnh đạo sát sao, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền,  HTX DVNN cộng thêm cơ chế hỗ trợ của UBND tỉnh, vụ đông năm 2017, Thái Giang trồng 80ha khoai tây đông, tăng 15ha so với vụ đông năm 2016. Bà con nông dân còn tận dụng quỹ đất vườn tạp, ven đê, chân đất thịt nhẹ để trồng các loại rau màu như bí cô tiên, rau bắp cải, ngô nếp... để được hưởng cơ chế hỗ trợ của UBND huyện.

Người nông dân trồng khoai tây vụ đông không lo mất giá vì HTX DVNN đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm để bà con yên tâm sản xuất. 

Đến thời điểm hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Thái Giang phấn khởi sản xuất cây màu vụ đông, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu UBND huyện giao, kết thúc sản xuất vụ đông trước ngày 20/11/2017.

Đăng Cát
(Thái Giang, Thái Thụy)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày