Thứ 6, 05/07/2024, 05:19[GMT+7]

Trường Mầm non 1/6 - Nơi gửi trọn niềm tin

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:50:23
993 lượt xem
Hỏi về bí quyết để xây dựng trường đạt danh hiệu lá cờ đầu bậc học mầm non nhiều năm liền, cô Ngoàn chia sẻ: Đối với giáo dục, đội ngũ giáo viên được xác định là yếu tố nòng cốt quyết định chất lượng đào tạo.

Các bé tham gia trò chơi dân gian.

Với mục tiêu chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ theo phương châm “chơi mà học - học mà chơi”, nhằm giúp trẻ phát huy tối đa năng lực cá nhân và tự tin bộc lộ các thiên hướng của mình, những năm qua, Trường Mầm non 1/6 (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) luôn khẳng định được hướng đi đúng đắn khi chất lượng đào tạo cũng như niềm tin của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh dành cho Trường ngày càng lớn.

Cô giáo Đỗ Thị Ngoàn, Hiệu trưởng nhà trường đưa chúng tôi đi tham quan một vòng các lớp học. Đến lớp nào cũng thấy phòng học thoáng rộng, bài trí khoa học, sinh động, đầy đủ trang thiết bị dạy - học, cô trò say sưa với các trò chơi hấp dẫn, hoặc đang hát múa. Thấy người lạ, tất cả các cháu tự giác xếp hàng lễ phép chào. 

Hỏi về bí quyết để xây dựng trường đạt danh hiệu lá cờ đầu bậc học mầm non nhiều năm liền, cô Ngoàn chia sẻ: Đối với giáo dục, đội ngũ giáo viên được xác định là yếu tố nòng cốt quyết định chất lượng đào tạo. Riêng với bậc mầm non, do đặc thù công việc điều này càng trở nên quan trọng. Bởi lẽ bên cạnh gia đình, các thầy cô giáo chính là người thầy đầu tiên, dạy trẻ những bài học đầu đời, là người ươm mầm nhân cách cho trẻ. Nghề giáo viên mầm non không chỉ đòi hỏi sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm mà hơn cả là tinh thần trách nhiệm và lòng yêu thương con trẻ như của người mẹ đối với những đứa con. Tại Trường Mầm non 1/6, trọng trách ấy luôn được thấu hiểu để vun đắp niềm tin và sự gắn kết sâu sắc giữa cô giáo và con trẻ, vun đắp niềm tin thực sự giữa phụ huynh và nhà trường. 

Điều đó được minh chứng qua bộc bạch của chị Trần Thanh Hương, công tác tại ngành Thuế tỉnh: Thấm thoắt đã gần 3 năm kể từ ngày đầu tiên mình dắt con trai vào lớp. Mình vẫn không thể nào quên được ánh mắt bỡ ngỡ của con trai khi bước vào một ngôi trường xa lạ và tâm trạng lo lắng của mình. Dường như con muốn nắm tay mẹ chặt hơn không muốn rời xa. Nhớ lại những ngày đầu tiên đưa con đến lớp, mình cũng giống như bao nhiêu người mẹ khác lo lắng khi con phải sống tại một môi trường mới mà không có bố mẹ bên cạnh. Song nhờ sự chăm lo của các cô giáo, con đã nhanh chóng hòa đồng với các bạn. Mỗi ngày đón con, nghe con líu lo hát hay đọc những câu thơ mới thuộc mình đã thật sự yên tâm. Rồi thời gian trôi qua, con bây giờ đã là học sinh lớp lớn. Năm học này chắc chắn sẽ để lại những dấu ấn đặc biệt trong tâm trí của con trước khi con bước vào một môi trường học tập mới.

Hãy để trẻ nói, trẻ cười; hãy để cho trẻ phát triển một cách tự nhiên trong những môi trường giáo dục phù hợp với lứa tuổi, điều này tuy đơn giản nhưng đã thể hiện được sự quan tâm sâu sắc của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non 1/6 dành cho các bé. Theo đó, để tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ, nhà trường đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất toàn diện. Hệ thống sân chơi ngoài trời rộng, thoáng với đầy đủ các đồ chơi như cầu trượt, đu quay, nhà bóng, bập bênh, xích đu, khu phát triển vận động, khu chơi cát, nước và vườn cổ tích… đáp ứng cho các trò chơi vận động, tư duy và sáng tạo của trẻ. Cùng với đó, các lớp học cũng được trang bị hệ thống máy điều hòa, tivi, đồ chơi, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân phù hợp với từng lứa tuổi. 

Hiện tại, Trường Mầm non 1/6 đang tổ chức nuôi dạy trên 850 cháu ở 21 nhóm lớp. Để bảo đảm sức khỏe cho các bé, Trường áp dụng bếp ăn công nghiệp 1 chiều theo quy trình khép kín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trẻ mầm non ăn 4 bữa/ngày, trẻ mẫu giáo 3 bữa/ngày, thực đơn phong phú, được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, tính toán chi tiết đến từng kcal, cân đối giữa tỷ lệ các chất và công khai với phụ huynh qua bảng tuyên truyền để gia đình phối hợp cùng nhà trường thực hiện có hiệu quả; đồng thời, thực phẩm hàng ngày được lấy từ các nguồn uy tín, có hợp đồng và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm về chế độ dinh dưỡng cho con mình. Ngoài ra, hàng tháng Trường tổ chức theo dõi định kỳ sức khỏe, chiều cao, cân nặng cho trẻ. Nhờ vậy, tỷ lệ bé ngoan, bé chuyên cần ngày càng tăng; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm giảm đáng kể…

Quy mô trường lớp luôn được giữ vững, tỷ lệ học sinh theo học ngày càng tăng - đó không chỉ là minh chứng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mà còn thể hiện niềm tin yêu của các bậc phụ huynh với ngôi trường đã gửi trọn niềm tin yêu.

Minh Nguyệt