Thứ 6, 05/07/2024, 05:20[GMT+7]

Trường Tiểu học Minh Quang tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:41:02
2,089 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Minh Quang (Vũ Thư) tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Dưới nhiều hình thức khác nhau, hoạt động này đang tạo nên những hiệu ứng tích cực.

Cô và trò Trường Tiểu học Minh Quang sáng tạo những bức tranh ngộ nghĩnh.

Được dự một tiết âm nhạc của học sinh Trường Tiểu học Minh Quang, chúng tôi thấy được sự hào hứng của giáo viên và học sinh. Không phải là một tiết học bình thường, học sinh vừa được học hát vừa được học múa. Mới lớp 4 nhưng các em thao tác rất nhanh nhẹn. 

Nguyễn Mai Trang, học sinh lớp 4 chia sẻ: Khi học về bài hát của các dân tộc, em và các bạn thường được cô dạy múa. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng em đã thuộc hết những động tác múa và lời hát, bạn nào cũng thích học âm nhạc.

Cô giáo Đào Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hoạt động trải nghiệm, sáng tạo có nghĩa là tăng cường khả năng thực hành cho học sinh, học đi đôi với hành. Mỗi học sinh phải được hành động với kinh nghiệm cá nhân, đưa ra các sáng kiến trải nghiệm từ thực tế, không ngừng sáng tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo này, học sinh được vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, qua đó phát triển năng lực sáng tạo.

Giờ thể dục của các em học sinh Trường Tiểu học Minh Quang trở nên vui nhộn hơn với các trò chơi vận động bổ ích.

Tại lớp 1D, không gian lớp học được trang trí sống động. Góc vui học tập, tủ sách lớp học đều được đôi bàn tay khéo léo của cô giáo chủ nhiệm và 35 học sinh trang trí khoa học. Nhân dịp 20/11, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp đã dành riêng một tiết học để học sinh được thỏa sức thể hiện mong muốn của mình. Lớp học được chia thành 3 nhóm với 3 chủ đề: vẽ, viết chữ đẹp và ghép tranh từ những chiếc lá. Ở nhóm viết chữ đẹp, mặc dù chỉ mới vào học lớp 1 được hơn 2 tháng nhưng nhiều em không chỉ viết thành thạo mà còn viết đúng khuôn chữ và viết rất đều. Nhóm vẽ tranh cũng rất sáng tạo, chỉ là những bông hoa tặng các cô nhân dịp 20/11 hay những con thuyền được các em thể hiện sinh động bằng nhiều gam màu. Nhóm ghép tranh, chỉ từ những chiếc lá rụng, song với sự sáng tạo của mình, các em sử dụng keo dán để xé những chiếc lá và ghép chúng thành những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Cô giáo Đào Thị Bích Thủy chia sẻ thêm: Dù lứa tuổi còn nhỏ nhưng hoạt động trải nghiệm, sáng tạo ở nhà trường được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú khác nhau như sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, lao động công ích... Để hoạt động sáng tạo, trải nghiệm thực sự đạt hiệu quả, các thầy, cô giáo trong trường phải thống nhất quan điểm, xây dựng kế hoạch, triển khai, quan sát và đánh giá, tổ chức rút kinh nghiệm. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ thống nhất quan điểm cho từng hoạt động, xác định rõ mục tiêu của hoạt động như kiến thức, kỹ năng, thái độ; khảo sát, nghiên cứu chủ đề phù hợp, có tính khả thi, trong đó giáo viên sẽ là người chủ động. Khi triển khai, giáo viên giao đề tài để học sinh chuẩn bị tìm hiểu, sau khi trở về các em phải có bài “thu hoạch”, tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh các hoạt động để mỗi tiết học ngày càng tốt hơn.

Trải nghiệm, sáng tạo đang là một trong những đổi mới được các nhà trường tích cực thực hiện. Việc triển khai và thực hiện đúng hướng sẽ kích thích khả năng sáng tạo, xử lý tình huống thực tế, giúp cho hoạt động học tập của học sinh trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Đặng Anh