Thứ 3, 21/05/2024, 04:44[GMT+7]

Đông Hưng: Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Thứ 2, 08/01/2018 | 11:00:03
1,517 lượt xem
Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 9 cụm công nghiệp được tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh quy hoạch với tổng diện tích 515,7ha, tăng 135ha so với năm 2016. Trong đó, huyện quy hoạch phân khu 7 cụm công nghiệp, tổng diện tích gần 300ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân 36,53%.

Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tùng Lộc (cụm công nghiệp Đông La, Đông Hưng) tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Năm 2017, huyện Đông Hưng có nhiều giải pháp quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đông Hưng vẫn còn 45% lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mới đạt 32%. Để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất tại các cụm công nghiệp, huyện đã xây dựng đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, thực hiện tái cơ cấu ngành Công Thương. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đông Hưng đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. UBND huyện đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô lớn, sản xuất các mặt hàng có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hàng năm, Đông Hưng hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất từ 200 - 250 triệu đồng đào tạo nghề, du nhập nghề mới. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 01, môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước huy động được các nguồn lực đầu tư, dần lấp đầy các cụm công nghiệp và phát triển làng nghề, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần nâng cao đời sống người dân. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 9 cụm công nghiệp được tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh quy hoạch với tổng diện tích 515,7ha, tăng 135ha so với năm 2016. Trong đó, huyện quy hoạch phân khu 7 cụm công nghiệp, tổng diện tích gần 300ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân 36,53%. Năm 2017, huyện đã tiếp nhận 15 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 7 dự án mới được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và 8 dự án đầu tư mở rộng sản xuất. Các dự án đã đầu tư đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đều phát huy hiệu quả, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất của huyện tăng 9,74% so với năm 2016; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 15,27%.

Ông Vũ Duy Hân, Giám đốc Công ty TNHH May Trường Sơn Thịnh (cụm công nghiệp Mê Linh) cho biết: Cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đông Hưng luôn tạo điều kiện cho Công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng nhanh chóng và đúng quy định, bảo đảm thời gian, tiến độ. Từ đó, Công ty tận dụng được cơ hội kinh doanh tốt nhất, giữ được nhiều đơn hàng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. 

Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương) cho biết: Mọi thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng nhà xưởng của Công ty đều được các ngành chức năng của tỉnh, huyện hướng dẫn, tạo thuận lợi nên chỉ trong thời gian ngắn Công ty đã hoàn thiện hồ sơ, tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động 2 nhà xưởng. Năm 2018, Công ty sẽ mở rộng thêm 2 - 3 dây chuyền nữa để sản xuất 2 triệu áo sơ mi, 300.000 bộ vest mỗi năm theo đơn hàng đã ký.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện, để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 01, thu hút các nguồn lực đáp ứng yêu cầu đầu tư, phát triển nhanh, bền vững, năm 2018 và những năm tiếp theo, cùng với việc phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, Đông Hưng tiếp tục thực hiện các giải pháp xúc tiến đầu tư vào huyện; đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp Nguyên Xá, Đô Lương, Đông La, tạo mặt bằng sạch thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh... Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện sẽ phải nêu cao hơn nữa ý thức thực thi công vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Thu Hiền