Thứ 2, 20/05/2024, 17:15[GMT+7]

Chăm sóc trẻ trong những ngày rét đậm

Thứ 2, 05/02/2018 | 08:59:10
1,128 lượt xem
Những đợt không khí lạnh tăng cường liên tiếp từ đầu mùa đông đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của học sinh, đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi mầm non. Trước tình hình đó, các trường mầm non đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm phòng, chống rét, bảo đảm sức khỏe, duy trì tỷ lệ chuyên cần đối với học sinh.

Các cháu Trường Mầm non Bill Gates (thành phố Thái Bình) được ngâm chân trong nước gừng.

Đến thăm Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Thái Bình) trong những ngày rét đậm, tất cả các phòng học đều được đóng kín, giáo viên bố trí cho trẻ học tập và vui chơi trong phòng để tránh gió lạnh. Phòng học được trang bị đầy đủ chăn đệm, dép đi trong nhà, đèn chiếu sáng… bảo đảm giữ ấm cho trẻ. 

Cô giáo Ngô Thị Tố Ngãi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trẻ dưới 6 tuổi sức đề kháng chưa cao nên trong những ngày rét đậm cần phải rất chú ý đến việc giữ ấm cho các con. Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, ngay từ đầu mùa đông, Trường đã củng cố lại cơ sở vật chất, kiểm tra phòng học, bảo đảm lớp học có đầy đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, điện chiếu sáng, chăn đệm đủ ấm để các con không phải chơi trên sàn lạnh… Vào những ngày trời rét đậm, chúng tôi không tổ chức các hoạt động ngoài trời mà cho các con chơi, hoạt động ngay trong lớp để tránh gió rét. Khẩu phần ăn của các con được tăng cường lượng đạm, bảo đảm chất dinh dưỡng và được ủ nóng. Ngoài ra, phòng y tế của Trường luôn có người trực, bảo đảm đầy đủ các loại thuốc chống các loại bệnh trẻ thường gặp như sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Do có sự đầu tư và chuẩn bị chu đáo trong công tác bảo vệ sức khỏe học sinh nên từ đầu mùa đông đến nay, tỷ lệ chuyên cần của học sinh Trường Mầm non Hoa Sen vẫn rất cao.

Mặc dù trong những ngày qua, trời rét đậm, nhiệt độ xuống dưới 10oC, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học để bảo đảm sức khỏe cho học sinh thì tại nhiều huyện, hầu hết các trường vẫn tổ chức nhận và dạy trẻ bình thường. Với đặc thù là một xã ở xa trung tâm thị trấn, nơi có nhiều người đi làm ăn xa nhưng các trường học ở xã Hùng Dũng (Hưng Hà) vẫn tổ chức tiếp nhận trẻ trong những ngày rét đậm. 

Cô giáo Phạm Thị Nhuần, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Dũng cho biết: Do bố mẹ các cháu chủ yếu đi làm ăn xa, các cháu ở nhà với ông bà nên trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 10oC, nhà trường vẫn tạo điều kiện để các bậc phụ huynh đến gửi trẻ. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, bên cạnh việc tăng cường cơ sở vật chất nhà trường còn chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về biện pháp phòng, chống rét cho trẻ và các bệnh dễ mắc trong mùa đông, nhắc nhở phụ huynh bảo đảm trẻ được mặc ấm, cả khi ở nhà và đến lớp. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin về dự báo thời tiết để chủ động các biện pháp giữ ấm cho trẻ được tốt nhất. Nhà trường cũng trang bị những đồ dùng cần thiết như: ấm siêu tốc, phích nước để trẻ được dùng nước ấm trong những ngày giá rét. Trường có nhiều cháu được ông, bà đưa đón đi học, nhiều khi các ông, bà chưa cập nhật được tình hình thời tiết và chưa chăm sóc trẻ hợp lý nên giáo viên đã thường xuyên nhắc nhở để bảo đảm phòng, chống rét, giữ sức khỏe cho trẻ.

Trước diễn biến của thời tiết, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, đồng thời yêu cầu mỗi nhà trường phải rà soát, kiểm tra, củng cố cơ sở vật chất, y tế trường học; các cơ sở giáo dục có học sinh ở bán trú phải chuẩn bị đủ chăn ấm, cơm, canh, nước ấm, cho học sinh; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày quá rét. Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng yêu cầu các trường học không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi có rét đậm, rét hại; thường xuyên cập nhật theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có chế độ chăm sóc học sinh hợp lý, chủ động cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ khi thời tiết dưới 10oC, học sinh THCS nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới 7oC, có phương án bố trí học bù để bảo đảm kế hoạch năm học. Với việc triển khai và thực hiện có hiệu quả những biện pháp giữ ấm cho học sinh, từ đầu mùa đông đến nay, tỷ lệ chuyên cần của các trường mầm non, tiểu học trong tỉnh vẫn bảo đảm.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày