Thứ 6, 10/05/2024, 23:18[GMT+7]

Cả nhà hiến máu tình nguyện

Thứ 2, 09/04/2018 | 09:03:25
1,849 lượt xem
Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, 3 thành viên trong gia đình anh Lương Hồng Thái, thôn Đông, xã Hồng Việt đã tham gia ngày hội hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đông Hưng tổ chức.

Đó là anh Lương Hồng Thái, ông Lương Huy Thục (bố đẻ anh Thái) và chị Nguyễn Thanh Phương (vợ anh Thái). Đặc biệt, dù đã 59 tuổi song ông Thục vẫn đăng ký HMTN và đây là lần thứ ba. Riêng anh Thái có 6 lần HMTN còn chị Phương tham gia lần đầu. 

Anh Thái chia sẻ: Những năm gần đây, ngày hội HMTN được tổ chức theo cụm xã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, đỡ mất thời gian chờ đợi nên số lượng người trong xã hiến máu tăng lên. Mỗi năm toàn xã đã có khoảng 15 người tham gia HMTN, cao hơn so với các đợt tổ chức hiến máu tại trung tâm huyện như trước. Hiến máu không chỉ cứu giúp những người bệnh cần máu mà đó còn là dịp để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội vì thế tôi mong mọi người khi có đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu. 

Là bí thư đoàn, thường xuyên chỉ đạo và tham gia các phong trào vì cộng đồng, anh Thái hiểu được ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu cứu người. Vì thế, không chỉ tham gia HMTN, anh còn tích cực vận động người thân và đoàn viên thanh niên trong xã tham gia. Nhiều người ban đầu còn e dè nhưng sau khi được vận động đã tích cực hưởng ứng. Nói đi đôi với làm, các đợt HMTN được tổ chức tại huyện, gia đình anh Thái đều tích cực tham gia. Gia đình anh đã trở thành gia đình tiêu biểu về HMTN.

Trong ngày hội HMTN do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Thái Bình tổ chức có sự tham gia của gia đình anh Lại Quang Quý và chị Vũ Thị Hậu (số nhà 792, đường Lê Thánh Tông, thành phố Thái Bình). Dù đã 10 lần HMTN song anh chị vẫn mong muốn được chia sẻ giọt máu cứu giúp người bệnh. 

Chị Hậu cho biết: Chứng kiến nhiều người cần máu trong cơn nguy kịch nên chúng tôi mong muốn được làm điều gì đó để giúp họ. Thông qua hoạt động HMTN, chúng tôi mong muốn có thể mang giọt máu của mình giúp những người bệnh vơi bớt khó khăn. Trong ngày hội hiến máu, chúng tôi thường dẫn con gái đi theo để cháu có thể hiểu hơn về ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện. Đây là cách giáo dục tốt nhất giúp con trẻ hiểu và từ đó sẽ có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội. Những đóng góp của chúng tôi còn nhỏ bé song giúp được người bệnh cần máu chúng tôi thấy hạnh phúc. Đủ điều kiện về sức khỏe, vợ chồng tôi luôn sẵn sàng tham gia HMTN.

Gia đình anh Lương Hồng Thái hay gia đình chị Vũ Thị Hậu chỉ là hai trong nhiều gia đình tích cực hưởng ứng phong trào HMTN do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tổ chức hàng năm. Nhờ đổi mới hình thức tổ chức, tăng số lượng các đợt HMTN tại cơ sở lên 3 - 4 đợt/năm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các khu dân cư, thôn, xóm nên nhận thức về HMTN trong cộng đồng ngày càng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn. Người dân dần hiểu được việc hiến máu theo sự hướng dẫn của thầy thuốc không có hại mà qua đó còn có thể kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì thế, dù bận rộn với công việc song nhiều người vẫn tranh thủ tham gia HMTN khi ngày hội hiến máu được tổ chức gần nơi mình sinh sống. 

Tính riêng năm 2017, số lượng máu thu được từ HMTN là hơn 11.000 đơn vị. Toàn tỉnh có khoảng 30 gia đình tham gia HMTN trong đó nhiều gia đình đã hiến máu nhiều lần. Để động viên kịp thời các gia đình, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã biểu dương, khen thưởng kịp thời những gia đình có nhiều đóng góp cho phong trào HMTN.

Cuộc sống luôn ẩn chứa những rủi ro ngoài ý muốn khiến nhiều người rơi vào tình cảnh nguy cấp. Để có thể giữ được sự sống, người bệnh rất cần sự trợ giúp của xã hội. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình tham gia hiến máu là đã cứu được tính mạng của nhiều người. Vì thế, mỗi chúng ta hãy cùng cộng đồng chung tay hiến máu cứu người để nhân lên những nghĩa cử cao đẹp và lòng nhân ái.

Đổi mới hoạt động hiến máu tình nguyện

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động... Nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận ý kiến của những người làm công tác thu nhận và tham gia hiến máu nhiều lần giúp bạn đọc hiểu thêm về phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Việc đổi mới công tác tổ chức hiến máu tình nguyện đã góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu những năm gần đây. Lịch hiến máu ngày càng được sắp xếp khoa học, hợp lý hơn. Do đó, số lượng các cuộc hiến máu tăng, thay vì 1 cuộc/tháng thì nay đã tăng lên 3 cuộc/tháng. Các đợt hiến máu được chia nhỏ nên chất lượng máu tốt hơn vì thời gian bảo quản ngắn, nguồn máu cũng được thay cũ đổi mới liên tục. Số lượng máu dự trữ luôn được bảo đảm, không tồn kho lâu góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Địa điểm hiến máu được tổ chức tại các xã, thị trấn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về thời gian, khoảng cách đi lại. Nhờ đó, số người đăng ký hiến máu cũng sát hơn so với số đơn vị máu thu được. Để đáp ứng kịp thời cho việc cấp cứu và điều trị, các huyện, thành phố, các trường học đã thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm huy động nguồn máu kịp thời khi có trường hợp không may bị tai nạn, rủi ro cần truyền máu gấp mà trong kho dự trữ không đủ.
Cô giáo Phạm Thị Nhuần, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trọng Quan (Đông Hưng)

Mỗi lần nghĩ đến khó khăn và đau đớn của người bệnh phải chịu đựng khi cần truyền máu, tôi nghĩ mình phải làm gì đó để giúp họ. Để vận động cán bộ, giáo viên nhà trường cùng đăng ký hiến máu, tôi đã tham gia hiến máu làm gương. Năm 2010 tôi bắt đầu hiến máu tình nguyện. Đến nay, đã 7 lần tôi được chia sẻ giọt máu của mình. Ngoài việc hiến máu cứu người, năm 2016 tôi đã đăng ký hiến tạng sau khi qua đời tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Tôi mong việc làm của mình sẽ giúp được nhiều người bệnh hơn nữa.
Sinh viên Bùi Ngân Hà, lớp K8B, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình

Ngoài tham gia các đợt hiến máu do nhà trường tổ chức, em còn đăng ký hoạt động trong câu lạc bộ ngân hàng máu sống. Mỗi lần được huy động đột xuất hiến máu cứu người, chứng kiến giọt máu của mình chảy vào cơ thể người khác em thấy rất xúc động vì được đóng góp một phần nhỏ của mình để giành lại sự sống cho họ. Em sẽ tiếp tục vận động bạn bè, người thân tham gia hiến máu để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mong muốn của em là mọi người, nhất là các bạn trẻ khi có đủ điều kiện hãy tham gia hiến máu bởi việc làm của các bạn có ý nghĩa rất lớn với cuộc sống của người bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày