Chủ nhật, 19/05/2024, 07:43[GMT+7]

Đoàn ĐBQH Thái Bình Hội thảo về dự thảo Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm

Thứ 3, 16/10/2012 | 14:19:22
1,026 lượt xem
Sáng ngày 17-10-2012 tại Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Bình đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ tư - Quốc hội khoá XIII. Ông Phạm Xuân Thường - Trưởng Đoàn ĐBQH Thái Bình chủ trì hội thảo.

Nghị quyết được xây dựng với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội và HĐND đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; giúp những người này nhận thấy được mức độ tín nhiệm để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của mình. Dự thảo gồm có 16 điều, với hai nội dung cụ thể về lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm, quy định về mục đích, nguyên tắc bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm; căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm, phạm vi người được lấy phiếu tín nhiệm; về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Tại Hội thảo, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung cơ bản của Nghị quyết. Đối với phiếu tín nhiệm chức danh Quốc hội bầu, đa số đại biểu nhất trí như dự thảo. Song đối với các chức danh HĐND bầu hoặc phê chuẩn, có nhiều ý kiến trái chiều đối với đối tượng lấy phiếu tín nhiệm và đề nghị dự thảo Nghị quyết cần quy định rõ. Có ý kiến nhất trí lấy tín nhiệm đối với các chức HĐND bầu và phê chuẩn; song có ý kiến cho rằng không nên lấy ý kiến tràn lan chỉ tập trung vào một số chức danh.

Cụ thể đối với HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm các chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, không lấy ý kiến đối với cấp ban, kể cả chức danh cấp ban chuyên trách. Đối với chức vụ HĐND bầu, chỉ lấy tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, không lấy chức vụ đối với các uỷ viên uỷ ban. Về thời gian nhất trí đối với việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm. Nếu không đạt 2/3 số phiếu theo quy định, sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm song có ý kiến cần bỏ phiếu ngay tại kỳ họp, có ý kiến nên để đến kỳ sau.

Tin, ảnh: Hà Dung 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày