Thứ 7, 10/08/2024, 22:19[GMT+7]

Chuẩn bị chu đáo là tiền đề cho thành công kỳ họp thứ hai HÐND tỉnh

Thứ 4, 13/07/2016 | 09:57:12
512 lượt xem
Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HÐND thể hiện rõ nhất tại các kỳ họp. Ðể kỳ họp thành công, công tác chuẩn bị cho kỳ họp giữ vai trò quan trọng.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại nhà máy Damsan II.

 

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra sau kỳ họp thứ nhất chỉ hơn 20 ngày. Do vậy, các ban của HĐND tỉnh phải khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án đúng quy định, quy trình với trách nhiệm cao nhất. Các đoàn giám sát, thẩm tra báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành khối nội chính trình tại kỳ họp đều phải đưa ra được kiến nghị, nêu lên mặt được, chưa được, có đề xuất giải pháp khắc phục, đưa ra kết luận… Chuẩn bị khẩn trương nhưng vẫn phải bảo đảm chu đáo, chất lượng - đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp liên tịch thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thời gian qua, các ban của HĐND tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức các buổi giám sát, thẩm tra. Dù thời gian không nhiều nhưng thay vì trình bày báo cáo chi tiết như trước đây, các đoàn giám sát, thẩm tra yêu cầu các đơn vị báo cáo nội dung ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm. Các thành viên trong đoàn, nhất là đồng chí trưởng đoàn phát biểu đi thẳng vào vấn đề cần các đơn vị chịu sự giám sát, thẩm tra giải trình, làm rõ, đồng thời yêu cầu đơn vị chịu sự giám sát, thẩm tra cũng trả lời thẳng vào các vấn đề, không vòng vo, quanh co, chỉ ra được vướng mắc ở đâu, đề ra được giải pháp giải quyết trong thời gian tới, kiến nghị, đề xuất gì? Ông Bùi Mạnh Hà, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương) cho rằng: Với cách làm này, việc thẩm tra, giám sát của các ban của HĐND tỉnh dù trong thời gian ngắn nhưng thật sự hiệu quả bởi cả thành viên đoàn giám sát và đại diện các đơn vị chịu sự giám sát đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, trao đổi thẳng thắn trên tinh thần dân chủ, cầu thị. Có đồng chí trưởng đoàn giám sát thấy vấn đề của ngành đó đang được cử tri quan tâm đã “đặt hàng” để chất vấn lãnh đạo sở, ngành tại kỳ họp thứ hai.

 

Kỳ họp thứ hai dự kiến sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 6 báo cáo, 11 tờ trình của UBND tỉnh, 4 báo cáo của các ngành khối nội chính và các báo cáo của HĐND tỉnh. Đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Để tránh xảy ra sai sót, Văn phòng HĐND tỉnh đã lên danh mục các tài liệu, tên cơ quan soạn thảo, thời gian hoàn thành, giao cho các ban đôn đốc, phối hợp thực hiện. Sau khi các ban của HĐND tỉnh tiến hành giám sát, thẩm tra thì tổng hợp, gửi sớm để các đại biểu có thời gian xem xét, nghiên cứu, thu thập thông tin cần thiết. Vì vậy, trong kỳ họp chỉ đọc các bản báo cáo, đề án, tờ trình tóm tắt, dành thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Trước khi kỳ họp diễn ra, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức họp báo thông báo nội dung, chương trình, thời gian diễn ra kỳ họp, triển khai kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp, yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường đăng tải tin, bài, ảnh phản ánh các hoạt động liên quan đến kỳ họp để nhân dân biết, theo dõi, giám sát, bày tỏ ý kiến, kiến nghị.

 

Công tác hậu cần, chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp cũng được Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo, giúp Thường trực HĐND tỉnh chủ động hơn trong công tác điều hành kỳ họp, nâng cao chất lượng các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; giúp các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh làm tốt chức năng thảo luận, chất vấn… góp phần để HĐND tỉnh đưa ra được nhiều quyết sách đúng, trúng, hợp lòng dân, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày