Thứ 2, 06/05/2024, 07:17[GMT+7]

Góp ý vào Dự thảo Luật quản lý, sử dụng tài sản công

Thứ 4, 29/03/2017 | 15:58:35
1,061 lượt xem
Đây là nội dung hội thảo do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức chiều ngày 29/3.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi hội thảo.

Đa số các đại biểu đều cho rằng: Nội dung Dự thảo Luật bảo đảm chặt chẽ, cơ bản toàn diện, đầy đủ hệ thống và mang tính khả thi cao. Tuy nhiên một số quy định vẫn mang tính chất định khung, khó áp dụng trực tiếp vào các trường hợp cụ thể, do đó phải thông qua các văn bản hướng dẫn, giải thích. Hiện nay, hệ thống các văn bản dưới luật quá nhiều, nhiều văn bản điều chỉnh trong cùng lĩnh vực nên khó cập nhật, khó vận dụng. Đối với một số nội dung nên quy định ngay trong Luật như: đối tượng, tiêu chuẩn, định mức trang bị tài sản công như xe công vụ, trụ sở làm việc, nhà công vụ… 

Về nội dung công khai về tài sản công còn thiếu chi tiết, các đại biểu đề nghị cần làm rõ việc địa điểm niêm yết công khai, hình thức công khai (Công bố tại các kỳ họp nào? Định kỳ công bố hay công bố khi có điều chỉnh, thay đổi về tài sản?). 

Về việc báo cáo Quốc hội tình hình quản lý, sử dụng tài sản công của Nhà nước hàng năm tuy có quy định về trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, UBND các cấp trong việc báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước hàng năm nhưng lại chưa quy định cụ thể về thời hạn báo cáo, nội dung của báo cáo. 

Theo đó, một số ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ về thời hạn báo cáo, nội dung của báo cáo cũng như trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc lập báo cáo hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này. Các đại biểu cũng cho rằng không nên cho sử dụng, khai thác tài sản công ở các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng vũ trang mà chỉ áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu về Dự thảo Luật, đồng thời tiếp thu, tổng hợp để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày