Thứ 7, 18/05/2024, 23:14[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh hoạt động tích cực, hiệu quả

Thứ 3, 11/07/2017 | 09:23:09
738 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, vì vậy, các mặt hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Trung tâm Khuyến nông Thái Bình.

Chuyển biến rõ nét nhất là trong hoạt động giám sát. Một loạt vấn đề được cho là khó, nhạy cảm, nhiều bức xúc đã được Thường trực, các ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát, qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của HĐND tỉnh với cử tri và nhân dân. 

Lần đầu tiên, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng tổ chức giám sát dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại tổ 30, 40, phường Quang Trung và dự án đường Kỳ Đồng kéo dài, đoạn Trần Thủ Độ đến quốc lộ 10 (thành phố Thái Bình); tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội giám sát công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 và giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm; tham gia các đoàn của tỉnh giám sát việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh… Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn và khảo sát việc thực hiện mô hình trường học mới ở 8 huyện, thành phố. Sau mỗi đợt giám sát, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đều đưa ra kết luận, kiến nghị xác đáng, gợi mở giải pháp để các đơn vị, địa phương khắc phục bất cập, giải quyết vấn đề đang đặt ra ở đơn vị, địa phương, vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, kiến nghị.

Thời gian qua, HĐND tỉnh cũng quan tâm đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng địa bàn, tiếp xúc ở nhiều nơi, nhiều điểm, mở rộng đối tượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất, đại diện doanh nghiệp để lắng nghe được nhiều hơn ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực của đời sống; tổng hợp gửi UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết. 

Sau kỳ họp thứ ba và trước kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh đã phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri các xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố với hàng nghìn cử tri tham dự, có trên 500 lượt ý kiến, kiến nghị gửi tới Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở. 

Tại hội nghị tiếp xúc, đại biểu không chỉ thông báo nội dung, chương trình, kết quả kỳ họp mà còn thông báo tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp lần trước để cử tri biết, theo dõi việc thực hiện ở địa phương nên cử tri ngày càng tích cực tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị có chất lượng, có cử tri còn đề xuất cả giải pháp giải quyết vấn đề bất cập đang diễn ra. Đổi mới này được cử tri đánh giá rất cao. 

Ông Vũ Viết Tích, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) cho biết: Các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây đã cơ bản khắc phục được tình trạng cử tri chuyên nghiệp, kiến nghị gửi tới kỳ họp trước được các ngành giải quyết cũng đã được đại biểu thông báo tại hội nghị, nhiều vấn đề cử tri kiến nghị được đại biểu lĩnh hội, tiếp thu và giải trình cụ thể, cử tri rất hài lòng.

Giờ học ghép hình tại Trường Mầm non Lê Danh Phương (Hưng Hà).

Việc xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh chú trọng đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh. 

Trước đây, Thường trực HĐND tỉnh chỉ nghe các ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh và sở, ngành chủ trì thực hiện báo cáo, dự án, đề án thì nay mời cả đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, địa phương liên quan dự để cùng phân tích, trao đổi, thảo luận về nội dung báo cáo để khi ban hành không chỉ sát thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích cho nhân dân mà còn phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh. Các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nếu còn vướng mắc, bất cập, chưa rõ ràng, quyền lợi của nhân dân chưa bảo đảm, Thường trực HĐND tỉnh kiên quyết chưa hoặc không thông qua. 

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất với UBND tỉnh chủ trương đầu tư mới 4 dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, văn hóa, nhà ở xã hội và điều chỉnh 1 dự án đầu tư công trình xây dựng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng; thống nhất với UBND tỉnh 16 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, mua sắm tài sản công.

Để kỳ họp HĐND tỉnh và các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh đạt chất lượng cao, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các tờ trình, văn bản đề nghị của UBND tỉnh; tham gia các cuộc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh; Văn phòng HĐND tỉnh chủ động tham mưu, giúp việc cho Thường trực và phối hợp cùng các ban của HĐND tỉnh tổ chức tốt hoạt động theo kế hoạch đã đề ra.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày